Thị trường nhà đất vẫn ổn định

Thứ hai, 25/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian gần đây, giá cả vật liệu xây dựng trên thị trường đã có chiều hướng giảm, giá nhà đất nhìn chung vẫn ổn định. Sau đây là tổng kết sơ bộ tình hình giá cả thị trường trong tuần qua từ 17-23/08/2008.
 Ảnh minh họa. Ảnh: Hà Nội Mới.


Giá vật liệu xây dựng đã giảm

Giá thép trên thị trường hiện đang giảm mạnh và có chiều hướng sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới do nhu cầu của thị trường không cao thời điểm mùa mưa và nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp giảm mạnh.

Trong 2 tuần gần đây, giá thép và phôi thép đã giảm 20-30% so với hai tháng trước. Giá phôi thép trên thị trường thế giới giảm mạnh nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không mặn mà với chuyện nhập khẩu khiến cơ quan chức năng lo lắng sẽ thiếu nguyên liệu phôi thép. Bên cạnh đó, việc nhiều nhà máy sản xuất thép ra đời với số vốn đầu tư lớn cũng cảnh báo hiện tượng thừa thép trong tương lai.

Còn về xi măng, từ nay đến cuối năm sẽ có hai đợt tăng giá xi măng vào tháng 8 và tháng 11 mỗi đợt 15%. Đây là thông báo của Tổng công ty công nghiệp xi măng vừa đưa ra sau khi có đề nghị của Bộ xây dựng về việc xây dựng lộ trình điều chỉnh giá bán xi măng.

Thời điểm tốt để mua nhà

Theo nhiều chuyên gia, đây vẫn là thời điểm tốt để mua nhà ở, vì nền kinh tế dần ổn định sẽ kéo giá nhà lên lại. Hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn với các căn hộ có mức giá vừa phải từ 10-18 triệu đồng/m2.

Việc sửa đổi Luật Đất đai trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN-MT cũng đặt ra vấn đề về giá đất, bảng giá đất trong tương lai phải được hình thành thật sát với mức giá thị trường để tránh những thất thoát không có lợi cho cả nhà nước và người dân.

Tại TP.HCM, chiêu thức “kích giá” vẫn được nhiều nhà đầu cơ sử dụng trong thời gian qua. Việc giá khu đất phía Nam thành phố đột ngột tăng chủ yếu vẫn là do bị kích giá.

Các căn hộ H3 Hoàng Anh Gia Lai, Làng đại học Nhà Bè, Phú Mỹ, Him Lam - Kênh Tẻ q.7, Thái Sơn 1, 2… đang tăng giá một cách đáng kể. Tuy nhiên, cũng không thể hoàn toàn cho rằng việc tăng giá một số dự án hiện nay đều là hiện tượng “tăng giá ảo”, vì một số dự án đã hoàn chỉnh thực sự có mức giao dịch tăng và đang được người mua nhắm đến.

Còn ở Nhơn Trạch Đồng Nai, giá đất nông nghiệp, đất vườn giảm nhiều mức giá phổ biến từ 50.000 đồng/m2 đến 700.000 đồng/m2 nhưng vẫn thưa vắng người mua. Như vậy, nếu có trong tay khoảng 400 triệu là có thể mua được một ngôi nhà vườn, đây là một mức giá hấp dẫn. Hiện nay, chỉ có đất thuộc quy hoạch dự kiến trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch là tăng giá. Tuy nhiên, người mua cũng nên cảnh giác tránh bị mua lầm.

Tại Hà Nội, đất đã “nóng” dần lên qua việc hàng loạt dự án sắp được triển khai. Thị trường nhà đất Hà Nội đang mang trong mình những cơ hội đầu tư mới. Nhà ở HN hiện được các nhà đầu tư đánh giá là “giữ giá tốt”, giá các căn hộ HN lúc nào cũng ổn định, không giảm nhiều như ở TPHCM.

Hiện các dự án N05 - Đông Nam Trần Duy Hưng, Dự án 15T Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy, Dự án Keangnam Hanoi, Landmark Tower... ở HN đang hút khách hàng. Bên cạnh đó, đất nông nghiệp ở Tân Lập và Tân Hội cũng đang “nóng” lên vì dự án khu đô thị mới Tân Lập và đường Hoàng Quốc Việt đang được triển khai.


Theo Lam Hà - DiaOcOnline.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)