Bắc Ninh: Bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục trong mùa hè

Thứ sáu, 31/05/2024 15:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bảo đảm cấp nước sạch trong mùa hè nắng nóng, Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh xây dựng, triển khai kế hoạch cung cấp nước an toàn (đủ về lưu lượng, chất lượng và áp lực) cho người dân thành phố Bắc Ninh và một số địa bàn đơn vị phụ trách kinh doanh dịch vụ.

Hiện Công ty quản lý và vận hành sản xuất cấp nước sạch cho hơn 100.300 khách hàng tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Quế Võ, thị trấn Gia Bình, thị trấn Thứa (Lương Tài) và thị trấn Chờ (Yên Phong), 3 phường thuộc thành phố Từ Sơn, công suất trung bình khoảng 82.100 m3/ngày đêm. So với năm trước, Công ty phát triển mới hơn 5.500 khách hàng, mức tiêu thụ nước bình quân tăng khoảng 11.000 m3/ngày đêm. Bước vào mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng cao, dự báo bình quân lên tới 95.000 m3/ngày đêm. Với mức dự báo trên, so với công suất thực tế của 6 hệ thống cấp nước của Công ty là 100.000m3/ngày đêm, sẽ bảo đảm cấp đủ nước sạch trong những ngày cao điểm nắng nóng mùa hè 2024. Tuy nhiên, để chủ động trong cấp nước an toàn, hiệu quả,  đơn vị triển khai sửa chữa, bảo dưỡng máy, thiết bị tuyến ống truyền tải; cải tiến phương pháp sục rửa đường ống và ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, quản lý khách hàng như: Xây dựng quản lý mạng lưới cấp nước thông minh, hiện đại trên phần mềm; năm 2023, lắp đặt bổ sung 4 điểm lưu dữ liệu, nâng tổng số lên 41 điểm theo dõi lưu lượng áp lực từ xa trên mạng đường ống cấp nước để khai thác, quản lý số liệu tập trung; lắp đặt 2 thiết bị theo dõi mức nước, dung tích bể chứa nước sạch từ xa đưa dữ liệu lên bản đồ online điều tiết mạng lưới cấp nước…

Việc đưa Trung tâm chăm sóc khách hàng vào hoạt động góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của Công ty.

Công ty còn phối hợp cùng với các đoàn thể, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền với người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày một cách hiệu quả, tiết kiệm tránh lãng phí nước. Giao bộ phận chuyên môn tích cực hỗ trợ, tư vấn cho các khách hàng về các giải pháp kỹ thuật xử lý các tình huống gây thất thoát nước sạch khi sử dụng các thiết bị trong gia đình; sử dụng nước tái tạo lại từ các thiết bị lọc nước. Phát, dán các tờ rơi tuyên truyền về việc sử dụng nước sạch cũng như thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý về các sự cố liên quan đến cấp nước sạch tại những nơi sinh hoạt cộng đồng. Để đơn vị chuyên môn kịp thời xử lý sự cố của hệ thống đường ống tránh gây thất thoát nước.

Cán bộ, công nhân viên nhà máy nước thị trấn Chờ (Yên Phong) kiểm tra tình trạng các bể lắng lọc.

Cùng với việc cung cấp đủ lưu lượng, áp lực, chất lượng nước cũng được bảo đảm. Phòng Kiểm soát chất lượng nước của Công ty được đầu tư xây dựng và trang bị đầy đủ máy móc thiết bị để phục vụ công tác xét nghiệm các chỉ tiêu như: Kim loại; các chất hữu cơ, vô cơ; vi sinh vật trong nước. Phòng được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 17025:2017 và luôn duy trì thực hiện đầy đủ, cập nhật, bổ sung kịp thời các quy định theo tiêu chuẩn ISO, để đồng bộ, Phòng thường xuyên cử cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề và cập nhật kịp thời các quy định, tiêu chuẩn, kiến thức mới áp dụng vào kiểm soát chất lượng nước. Ông Nguyễn Nhật Cường, Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng nước cho biết: Với sự đồng bộ về cơ sở vật chất, con người, Công ty luôn giám sát chặt chẽ quy trình xử lý nước; kiểm tra đánh giá chất lượng từ nguồn nước thô, các công đoạn sản xuất và nước sạch cấp cho khách hàng. Xét nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng nước với tần suất quy định của Bộ Y tế và quy chuẩn địa phương. Trong đó, chú trọng giám sát liên tục một số các chỉ tiêu biến động nhất là chỉ tiêu pH, độ đục, Clo dư… tại các nhà máy, nhằm tránh các nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng nước. Hàng năm, Phòng còn tham gia thử nghiệm, so sánh liên phòng các chỉ tiêu đã được công nhận ISO/IEC 1725:2017 với các đơn vị như Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… từ đó đánh giá được độ chính xác, tin cậy của các phương pháp xét nghiệm chất lượng nước sạch. Trong những tháng cao điểm, Phòng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra chất lượng nước, đặc biệt là chất lượng nguồn nước, cắm các biển báo hiệu khu vực bảo vệ nguồn nước. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp gây mất an toàn, an ninh nguồn nước.

Thông qua việc chủ động trong sản xuất, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành quản lý, Công ty duy trì bảo đảm chất lượng, lưu lượng và áp lực nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Công ty kiến nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng (thường trực Ban chỉ đạo cấp nước an toàn tỉnh) có ý kiến chỉ đạo ngành điện ưu tiên cấp điện cho các hệ thống cấp nước; chủ đầu tư, nhà thầu thi công các tuyến đường có biện pháp bảo vệ các công trình đường ống kỹ thuật, bố trí kinh phí dịch chuyển đường ống hiện trạng đến vị trí phù hợp, bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục…

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)