Bắc Ninh: Siết chặt quản lý trật tự xây dựng

Thứ năm, 13/07/2023 14:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xây dựng đô thị văn minh, đồng bộ về cảnh quan kiến trúc, đáp ứng mục tiêu phát triển huyện Yên Phong tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD). Tuy nhiên, tình hình vi phạm TTXD vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền.

Khu trung tâm huyện Yên Phong hình thành nhiều tuyến phố đẹp về cảnh quan kiến trúc.

Trước tốc độ phát triển đô thị nhanh của khu vực trung tâm huyện và các xã giáp KCN, Yên Phong xác định công tác quản lý TTXD là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện ủy ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý TTXD. Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu liên quan trực tiếp đến công tác quản lý Nhà nước về TTXD tại các địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp xác định công tác quản lý TTXD là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng phải thực hiện thường xuyên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời và thực sự có hiệu quả lâu dài. Thông qua các giải pháp, khắc phục tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý TTXD, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước; xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm về TTXD; gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác quản lý Nhà nước về TTXD khi để xảy ra các sai phạm trong lĩnh vực này… các vi phạm về TTXD giảm dần.

Qua gần 1 năm triển khai việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hoạt động quản lý TTXD trên địa bàn huyện Yên Phong có chuyển biến tích cực và đạt một số kết quả đáng khích lệ. Với vai trò của ngành chức năng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu UBND huyện ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý về TTXD, quản lý hoạt động xây dựng tại các dự án khu nhà ở; chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác kiểm tra, xử lý TTXD theo thẩm quyền. Phối hợp với ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật và các văn bản liên quan về công tác quản lý TTXD để nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện và chấp hành các quy định về quản lý TTXD. Yêu cầu cán bộ làm công tác quản lý TTXD bám sát công việc ngay từ khâu cấp phép, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp làm thủ tục đúng theo quy hoạch, quy chế kiến trúc đô thị.

Để nâng cao hiệu quả công việc, đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách từng khu vực; phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra TTXD đối với các công trình xây dựng nhà ở tại đô thị, các khu dân cư quy hoạch, TL295, 286… Thông qua hoạt động kiểm tra, lực lượng chức năng nhắc nhở các hộ xây dựng đúng theo giấy phép được cấp và bảo đảm việc tập kết vật liệu gọn gàng, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện cấp 21 giấy phép xây dựng, tổng diện tích đất xây dựng hơn 36.000 m2; lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 173 công trình. Riêng cấp huyện thực hiện xong tại xã Đông Phong và đang lên kế hoạch kiểm tra tại các xã Long Châu, Hòa Tiến và Yên Phụ. Các xã, thị trấn cũng cơ bản hoàn thành kế hoạch kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTXD trong 6 tháng đầu năm.

Ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, việc chấp hành các quy định về quản lý TTXD của nhân dân có sự chuyển biến rõ nét. Nhiều khu nhà ở, tuyến đường đẹp về quy hoạch, kiến trúc được hình thành tạo nên diện mạo đô thị Yên Phong và trung tâm các xã ngày càng khang trang, đẹp về cảnh quan, không gian kiến trúc. Tuy nhiên, trong công tác quản lý TTXD vẫn còn một số tồn tại như: Hiện tượng cán bộ, công chức nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chưa xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm. Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm (dừng thi công, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm) chưa hiệu quả. Trong khi đó, hành vi lấn chiếm đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một số địa phương chưa được ngăn chặn kịp thời, người dân vẫn cố tình xây dựng trên đất vi phạm. Một số chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc cung cấp mẫu nhà cho người dân, thực hiện giám sát người dân tự xây dựng…

Để khắc phục các tồn tại và nâng cao hiệu quả công tác quản lý TTXD, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng cho người dân, UBND huyện kiên quyết xử lý trách nhiệm và đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ định kỳ đối với người đứng đầu, cán bộ, công chức được phân công quản lý TTXD để xảy ra nhiều vi phạm TTXD. Yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra TTXD theo kế hoạch và đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về TTXD. Phối hợp với các xã và thị trấn xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không đúng mục đích sử dụng đất, vi phạm quy định về phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và đê điều… Xây dựng đô thị Yên Phong hướng đến tiêu chí đô thị loại III, làm cơ sở thành lập thị xã.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)