Hà Nội: Tập trung gỡ khó cho các công trình, dự án trọng điểm

Thứ tư, 19/10/2022 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trước tiến độ các công trình, dự án trọng điểm vẫn còn chậm, Đoàn giám sát đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát lại tiến độ để đôn đốc các đơn vị thực hiện; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn về chủ trương đầu tư, vốn. Đối với những dự án chậm triển khai cần kiên quyết loại bỏ.

Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy làm việc với UBND Thành phố - Ảnh: VGP/GH

Sáng 18/10, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy do Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng Đoàn đã làm việc với Ban cán sự Đảng UBND Thành phố về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố. 

Vướng mắc chủ yếu về giải phóng mặt bằng, giá nguyên nhiên vật liệu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, UBND Thành phố trình HĐND Thành phố phê duyệt danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 và được HĐND Thành phố phê duyệt năm 2021 với 39 công trình với tổng mức đầu tư dự kiến là trên 360.980 tỷ đồng.

Trong đó, bao gồm 32 công trình có sử dụng vốn ngân sách (08 công trình chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; có 7 dự án mới hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; có 17 dự án triển khai thực hiện đầu tư và dự kiến hoàn thành sau giai đoạn 2021-2025); có 6 công trình đầu tư theo hình thức xã hội; 1 công trình chuyển tiếp đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BT) hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. 

UBND Thành phố đã có nhiều cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản, trong đó, đều kiểm điểm tình hình triển khai các công trình trọng điểm, phân tích kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, phân tích những khó khăn vướng mắc và đề xuất biện pháp giải quyết, tháo gỡ.

UBND thành phố ban hành kế hoạch về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 21/7/2022 về tăng cường thực hiện, giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022; Thành lập 06 Tổ công tác; tổ chức giao ban xây dựng cơ bản để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân.

Theo ông Dương Đức Tuấn, trong quá trình thực hiện còn gặp vướng mắc về công tác GPMB, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao và chậm các thủ tục phê duyệt dự án. 

Đến nay, các dự án trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2021-2025, đối với 32 dự án trọng điểm dự kiến đầu tư có sử dụng nguồn vốn Ngân sách Thành phố: Có 08 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 đang triển khai thực hiện; Đối với 24 dự án mới, tính đến thời điểm hiện nay, có 9 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư (trong đó có 03 dự án đã có quyết định phê duyệt dự án); 07 dự án đã được giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; 08 dự án chưa có Quyết định giao nhiệm vụ. 

 Có 1 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư đã được triển khai từ giai đoạn trước và dự kiến hoàn thành cuối năm 2022; Đối với 06 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa: 01 dự án do Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tham mưu; 2 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định chủ trương đầu tư; 1 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến của các sở, ngành, đơn vị có liên quan trước khi tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định; 1 dự án thành phần (nằm trong dự án Thành phố Thông minh đã được UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư) hiện đang thực hiện thiết kế cơ sở và công tác giải phóng mặt bằng được khoảng 9/13ha; 1 dự án chưa có hồ sơ đề xuất.

 Khó khăn được nêu trong công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Đây là khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ngoài ra là khó khăn do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu. Có tâm lý thi công cầm chừng để chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng. Ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án để đủ điều kiện bố trí vốn. Do vậy, cả dự án chuyển tiếp và dự án mới đều rất hạn chế trong việc hấp thụ vốn.

Rà soát tiến độ các dự án để đôn đốc các đơn vị thực hiện

Tại cuộc làm việc, một số thành viên Đoàn giám sát cho rằng, so với kế hoạch đã đề ra, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm hiện vẫn còn chậm. Đoàn giám sát đề nghị UBND Thành phố và các đơn vị liên quan trong thời gian tới cần đánh giá, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp thực hiện.

Trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung thành viên Đoàn giám sát nêu, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành, trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao, sớm bổ sung các nội dung, phần việc đã thực hiện để hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát. Trong đó cần làm rõ những khó khăn, tồn tại, trách nhiệm của đơn vị và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

 Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, UBND Thành phố đã quyết liệt, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án trọng điểm qua việc xây dựng và ban hành nhiều cơ chế để thực hiện, thành lập 6 tổ công tác thường xuyên giao ban định kỳ để kiểm đếm kết quả, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý cần xây dựng kế hoạch chi tiết, tổng thể để thực hiện. Trong 39 dự án có những dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này nhưng cũng có những dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn sau, do đó, việc quan trọng nhất là phải cụ thể từng nội dung công việc.

Trưởng Đoàn giám sát cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Thành phố và các sở, ngành chức năng của Thành phố rà soát lại các nội dung, tiến độ để đôn đốc các đơn vị thực hiện; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn về chủ trương đầu tư, vốn. Đối với những dự án chậm triển khai cần kiên quyết loại bỏ.

 Đối với những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý các đơn vị cần chỉ rõ nguyên nhân, do tái định cư hay do quy trình thực hiện; có sự phân công phân nhiệm cụ thể tới từng thành viên; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên giao ban để kiểm đếm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)