Cà Mau: Phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Đầm Dơi đến năm 2030, định hướng đến năm 2040

Thứ hai, 26/09/2022 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Đầm Dơi đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.

Một góc thị trấn Đầm Dơi.

Huyện Đầm Dơi nằm trong hành lang kinh tế ven biển Đông, là vùng chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh Cà Mau, là một trong những huyện thuộc vùng phát triển kinh tế biển và ven biển. Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp khai thác và phát huy thế mạnh của địa phương, quản lý, khai thác không gian đô thị - nông thôn, không gian phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch...đáp ứng các tiêu chí huyện nông thôn mới thì việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Đầm Dơi đến năm 2030 định hướng đến 2040 là thật sự cần thiết và cấp bách.

Phạm vi lập quy hoạch vùng huyện gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Đầm Dơi. Huyện Đầm Dơi có 16 đơn vị hành chính trực thuộc gồm thị trấn Đầm Dơi và 15 xã: Tạ An Khương, Tạ An Khương Đông, Tạ An Khương Nam, Trần Phán, Tân Đức, Tân Thuận, Tân Duyệt, Tân Dân, Tân Tiến, Quách Phẩm, Quách Phẩm Bắc, Nguyễn Huân, Thanh Tùng, Tân Trung và Ngọc Chánh. Quy mô diện tích quy hoạch 816,06 km².  

Huyện Đầm Dơi có vị trí địa lý quan trọng trong Tiểu vùng kinh tế biển và mang tầm chiến lược, là khu vực giáp biển Đông, thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, giao lưu kinh tế với các địa phương trong và ngoài tỉnh, vùng phía Nam Đồng bằng sông Cửu Long; là vùng có tiềm năng phát triển đô thị, công nghiệp chế biến thủy sản, công nghiệp điện gió, trung tâm Logistics. Có các tuyến giao thông cấp tỉnh kết nối vào trục giao thông quan trọng của vùng: Quốc lộ 1, ĐT.986, ĐT.988, ĐT.988B, ĐT.990, đường bộ ven biển; một trong những trung tâm dịch vụ phát triển điện gió và hậu cần đánh bắt thủy sản khu vực phía Đông của tỉnh.

Mục tiêu lập đồ án quy hoạch là xây dựng định hướng và đề xuất các giải pháp phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo phù hợp với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế cả nước; xây dựng nông thôn theo các tiêu chí huyện nông thôn mới phù hợp với đặc điểm của huyện. Định hướng quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường và các dịch vụ xã hội phù hợp với định hướng đô thị hóa, nhằm từng bước chuẩn bị cho việc hình thành đô thị trên địa bàn, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Vai trò, tính chất vùng huyện: Là vùng kinh tế ven biển phía Đông có tiềm năng phát triển của tỉnh Cà Mau; là vùng trọng điểm nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, sản xuất muối, phát triển khai thác, đánh bắt thủy hải sản ven biển, dịch vụ hậu cần nghề cá, bến thủy nội địa; phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo ven biển và các ngành nghề phụ trợ, ngành nghề truyền thống khác.

Nguồn: Camau.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)