Cần Thơ: Giải pháp xây dựng thành phố thành đô thị thông minh

Thứ tư, 10/08/2022 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Vừa qua, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Viện Kinh tế và quản lý TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ tham dự và chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo

TP Cần Thơ đã quyết tâm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi số thành phố. Cụ thể, Thành ủy Cần Thơ đã có Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 11/4/2017 về xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016 - 2025. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1652/QĐ-UBND ngày 2/8/2021 phê duyệt Đề án Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Để tổ chức triển khai thực hiện Đề án đô thị thông minh, thành phố bước đầu thí điểm triển khai Trung tâm điều hành đô thị thông minh và 8 dịch vụ đô thị thông minh, một số quận, huyện đã thực hiện các Trung tâm điều hành giám sát giao thông, an ninh trật tự. Hiện nay một số ngành đang thực hiện các thủ tục triển khai về hạ tầng và nền tảng đô thị thông minh, giao thông thông minh, an ninh trật tự, y tế, giáo dục thông minh,… Vì vậy, việc tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” là cơ hội để các ngành, địa phương của thành phố lắng nghe ý kiến tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia, các doanh nghiệp công nghệ số và các giải pháp, công nghệ mới để áp dụng vào thực tế phát triển đô thị thông minh TP Cần Thơ trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày các nội dung về xây dựng chính quyền số: Bộ giải pháp chính phủ số nền tảng - sự cần thiết để xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ đổi mới hướng tới thành phố thông minh và bền vững; nền tảng dữ liệu để xây dựng chính quyền số và quản lý đô thị thông minh; các giải pháp về xây dựng đô thị thông minh - xã hội thông minh: ứng dụng công nghệ vào quản lý sản xuất nông nghiệp - cơ hội tăng trưởng giá trị nông nghiệp trong tình hình mới; giải pháp thiết bị thông minh cho đô thị thông minh; giải pháp khắc phục các vấn đề về nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và an ninh dịch tễ; hạ tầng số, dữ liệu số sự cần thiết chuyển đổi số cho đô thị thông minh; hệ thống quản lý giao thông thông minh quốc gia; phương pháp và công cụ phù hợp đột phá để triển khai đô thị thông minh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển nhận thấy trong thời gian tới, thành phố cần phải có những nỗ lực và bức phá mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên công nghệ số, xứng tầm với vai trò trung tâm dẫn dắt của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo ông Dương Tấn Hiển, để đi nhanh, hiệu quả và bền vững đòi hỏi sự chung tay phối hợp của các ngành, các cấp và đặc biệt là sự tham gia của người dân, sự đóng góp của các Viện, trường, tổ chức nghiên cứu, các chuyên gia, các doanh nghiệp công nghệ số. Qua hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp công nghệ số tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng TP Cần Thơ trong quá trình xây dựng đô thị thông minh và công cuộc chuyển đổi số của thành phố trong thời gian tới.

Nguồn: Camau.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)