TP Móng Cái (Quảng Ninh): Siết chặt quản lý quy hoạch, đất đai-Tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển bứt phá

Thứ năm, 19/05/2022 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, TP Móng Cái đã có bước phát triển nhanh, mạnh, vững chắc về KT-XH. Một trong những giải pháp quan trọng được địa phương đặc biệt quan tâm là tăng cường công tác quản lý quy hoạch, siết chặt quản lý đất đai, xây dựng và GPMB. Đây là nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Một góc cảng ICD Thành Đạt do Công ty CP Thành Đạt đầu tư.

Với tiềm năng, lợi thế đặc thù, trên cơ sở 2 quy hoạch chiến lược được Chính phủ phê duyệt cùng với kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của UBND tỉnh, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và các dự án hạ tầng giao thông, cảng biển trọng điểm đã được nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, TP Móng Cái tích cực phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu. Công tác bồi thường, GPMB các dự án cũng được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân.

TP Móng Cái tập trung siết chặt quản lý nguồn vật liệu san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng, GPMB, ngày 16/12/2021, Ban Thường vụ Thành ủy Móng Cái ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về tăng cường công tác lãnh đạo về quy hoạch, đất đai, xây dựng và GPMB trên địa bàn thành phố đến năm 2025, với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân trong việc tuân thủ quy hoạch quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, xây dựng.

Để Nghị quyết 06 sớm bắt nhịp vào thực tế, Ban Thường vụ Thành ủy Móng Cái tiếp tục ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 2/2/2022 về việc tập trung lãnh đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại về đất đai trên địa bàn. TP Móng Cái xác định việc lập quy hoạch phải đi trước, trên nguyên tắc kết hợp hài hòa giữa cái mới với tôn trọng lịch sử, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới đời sống của người dân và người dân phải được hưởng thụ những hạ tầng kỹ thuật hiện đại.

Thi công dự án khu đô thị tại phường Hải Hòa (TP Móng Cái).

Thành phố đã rà soát các địa điểm được UBND tỉnh chấp thuận nghiên cứu quy hoạch và các quy hoạch đã được phê duyệt đến kỳ rà soát; tham mưu thu hồi những địa điểm đã quá thời hạn nghiên cứu, hủy bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch không còn phù hợp; rà soát lại những công trình sai phạm quy hoạch xây dựng trên địa bàn để có biện pháp xử lý dứt điểm; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các xã, phường nếu để xảy ra vi phạm quy hoạch, xây dựng trái phép, không phép.

Thi công hạ tầng dự án khu dân cư phường Hải Yên (TP Móng Cái).

Đặc biệt, TP Móng Cái đã lập và triển khai kế hoạch sử dụng đất hằng năm và được UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo quy định của pháp luật; chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn; dành quỹ đất để kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, quỹ đất tái định cư để phục vụ công tác GPMB; quản lý chặt chẽ các mỏ đất, vật liệu san nền phục vụ thi công các dự án trọng điểm, dự án đầu tư công, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Với phương châm cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì có hại cho dân thì tránh, mọi quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân phải đảm bảo theo quy định của pháp luật, do đó việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thành phố quán triệt thực hiện quan điểm bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng quy định của pháp luật, gắn kết giữa GPMB, tái định cư, giao đất có thu tiền, bảo đảm ổn định cuộc sống của nhân dân với xây dựng phát triển đô thị thông minh, hiện đại.

Thi công hệ thống cống ngầm trên đường nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với cảng Vạn Ninh.

Thành ủy Móng Cái cũng ban hành công văn số 670-CV/TU về việc siết chặt công tác quản lý đất đai và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố. Trong đó, chỉ đạo giám sát chặt chẽ các dự án hạ tầng đang thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, giảm thiểu việc ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Hằng năm, HĐND thành phố đưa vào chương trình công tác để giám sát chuyên đề, ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa nghị quyết đảm bảo quy định của pháp luật. UBND TP Móng Cái đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để tổ chức thực hiện.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Việc tăng cường công tác lãnh đạo về quy hoạch, đất đai, xây dựng và GPMB trên địa bàn đã tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân TP Móng Cái. Với kết quả đã đạt được thời gian qua, vai trò và trách nhiệm trong quản lý, quy hoạch, sử dụng hiệu quả đất đai đã được nâng lên, góp phần sử dụng tài nguyên đất đai một cách hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; phục vụ mục tiêu phát triển nhanh, bền vững KT-XH, giữ vững an ninh trật tự, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục dự án đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với cảng Vạn Ninh.

Những quyết tâm và hành động quyết liệt của TP Móng Cái thời gian qua đã cơ bản khắc phục được những tồn tại trước đây, tạo nền tảng thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH và bảo đảm cuộc sống cho nhân dân. Thành công bước đầu này sẽ tiếp tục được Móng Cái đẩy mạnh bằng các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động để năm 2022 và những năm tiếp theo thành phố thực sự là điểm nhấn, là trọng điểm thu hút đầu tư và phát triển theo đề án phát triển KT-XH nhanh, vững chắc của tỉnh Quảng Ninh.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)