Thái Nguyên: Tạo điểm nhấn cho đô thị Sông Công hiện đại

Thứ ba, 05/04/2022 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, T.P Sông Công cũng chú trọng triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị (KDC, KĐT). Qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn góp phần tạo dựng đô thị hiện đại trong tương lai.

Một góc Khu dân cư An Châu thuộc phường mỏ Chè (T.P Sông Công).

Với lợi thế có hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ và được quy hoạch lên đô thị loại II, trong 5 năm gần đây, T.P Sông Công đã thu hút 37 dự án KDC, KĐT. Trong đó, 10 dự án đã được triển khai với số vốn đầu tư 4.026 tỷ đồng; 27 dự án đã có nhà đầu tư nghiên cứu quy hoạch với tổng số vốn đăng ký 11.978 tỷ đồng; 8 dự án đã trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư quyết định chủ trương đầu tư; 5 dự án đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đang lập hồ sơ đề xuất xin chủ trương đầu tư; 14 dự án đang ở bước nghiên cứu quy hoạch và lập nhiệm vụ quy hoạch…

Được xác định là một trong những KĐT điển hình của T.P Sông Công trong quá trình hoàn thiện hạ tầng đô thị loại II, hiện nay, KĐT Cầu Trúc, thuộc phường Bách Quang do Công ty CP NHM Sông Công làm chủ đầu tư đã hoàn thiện trên 70% khối lượng thi công hạ tầng kỹ thuật.

Với diện tích gần 23ha, KĐT này được thiết kế gồm khu nhà ở thấp tầng (liền kề, shophouse), khu nhà ở xã hội, công viên hồ điều hòa, khu sinh hoạt cộng đồng và khu trung tâm thương mại hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 3.500 người. Với mục tiêu hoàn thiện Dự án trong năm 2022 (vượt tiến độ gần 2 năm), cùng với tập trung thi công hạ tầng kỹ thuật (san nền, hệ thống thoát nước, vỉa hè, đường điện, cây xanh…), trước đó, chủ đầu tư cũng đã triển khai xây dựng nhà máy sản xuất gạch lát hè và bó vỉa giả đá ngay tại khu vực Dự án với tổng diện tích khoảng 700m2.

Hạ tầng Khu đô thị Cầu Trúc đang được tích cực thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm nay.

Cùng với tích cực xây dựng các KĐT, một số KDC trên địa bàn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện mạo khang trang. Hơn 2 năm nay, các hộ dân thuộc diện di rời tại các dãy nhà tầng xuống cấp của thành phố đã có cuộc sống ổn định, an toàn tại KDC An Châu, thuộc tổ dân phố An Châu 1 và An Châu 2, phường Mỏ Chè.

Bà Nguyễn Thị Quý ở tổ dân phố An Châu 2 cho biết: Không gian sống tại KDC An Châu thoáng đãng, nhộn nhịp, đầy đủ các loại hình dịch vụ, an ninh trật tự được đảm bảo. Đặc biệt, KDC có không gian sinh hoạt văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là các cháu nhỏ.

Theo đồng chí Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công, trước đây, trên địa bàn thành phố đã từng hình thành một số KDC nhưng quy mô nhỏ, tự phát nên chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân. Địa phương được quy hoạch trở thành đô thị loại II nên việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, trong đó việc xây dựng các KDC, KĐT mới là rất cần thiết. Để thực hiện các dự án này, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Trong quá trình triển khai các KDC, KĐT, thành phố cũng căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất của địa phương, rà soát quỹ đất để thực hiện những dự án phù hợp với năng lực, đáp ứng nhu cầu thị trường; giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như hiện nay, việc xây dựng các KDC, KĐT trên địa bàn T.P Sông Công là chủ trương đúng và phù hợp thực tế. Các KDC, KĐT được đầu tư xây dựng hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân mà còn tạo những điểm nhấn cho một đô thị năng động, hiện đại.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)