Quảng Ninh: Tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Tây

Thứ ba, 15/03/2022 14:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Vùng Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên được tỉnh định hướng phát triển trở thành đại đô thị sầm uất, hiện đại, vùng động lực phát triển, trục tăng trưởng phía Tây của tỉnh. Từ định hướng đó, hiện Quảng Ninh đang tập trung kêu gọi đầu tư ở khu vực này với các mô hình kinh tế mới đa ngành, qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngang tầm với những thành phố tiêu biểu của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và quốc tế.

Đô thị TX Đông Triều ngày một được phát triển đồng bộ, hiện đại.

Bám sát các quy hoạch, định hướng phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2622/QĐ-TTg ngày 31/12/2013, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều quy hoạch ngành, lĩnh vực, khu vực đảm bảo đồng bộ, hiện đại phù hợp với bối cảnh hiện tại và cả tương lai. Gần đây nhất, ngày 18/3/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 828/QĐ-UBND phê duyệt “Quy hoạch xây dựng vùng Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên (Khu vực Tây Nam QL18A) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050” với tổng diện tích quy hoạch trên 29.000ha. Trong đó, khu vực nằm trong ranh giới hành chính TX Đông Triều trên 8.000ha; khu vực nằm trong ranh giới TP Uông Bí gần 6.200ha; khu vực nằm trong ranh giới hành chính TX Quảng Yên trên 14.800ha.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Quy hoạch này được tích hợp đầy đủ các nội dung, định hướng chiến lược của tỉnh cho vùng Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên, đảm bảo phát triển hài hòa, không mâu thuẫn lợi ích phát triển giữa các ngành, lĩnh vực trong cùng một khu vực, được tham gia đóng góp ý kiến của nhiều sở, ban, ngành, địa phương và các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực. Khu vực này tương lai sẽ hỗ trợ và chia sẻ chức năng với khu vực đô thị trung tâm Quảng Ninh (Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn); kết nối với Hải Phòng và Hải Dương để phát huy ưu điểm là trung tâm đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển cấp vùng và liên vùng để hình thành nên trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm dịch vụ thương mại hàng hóa, logistics gắn với cảng biển, cảng sông.

Theo định hướng đến năm 2030, khu vực Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 7-16,4%/năm, giai đoạn 2030-2040 đạt trên 7%/năm. Cơ cấu kinh tế sẽ chuyển dịch theo hướng giảm dần khu vực nông nghiệp, tăng nhanh khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ.

Hạ tầng tại KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp của vùng phía Tây của tỉnh Quảng Ninh.

Nhằm đảm bảo mục tiêu cho sự phát triển của khu vực này, các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tích cực phối hợp với Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên rà soát lại hiện trạng sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất giai đoạn tới, từ đó, hoạch định những chiến lược cụ thể, phân định từng vùng, khu vực phát triển đô thị cũng như tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư. Qua rà soát, khu vực này hiện trạng đang có trên 5.700ha đất khu đô thị, làng xóm và sẽ bổ sung thêm 3.470ha để phát triển đô thị. Như vậy, sẽ có trên 9.000ha đất dành cho đô thị, còn khoảng 20.000ha quỹ đất còn lại dành cho phát triển các trung tâm dịch vụ, công nghiệp, logistics, kho cảng, giao thông… Riêng phần diện tích đất dành cho công nghiệp, logistics, kho bãi khoảng 5.500ha.

Các sở, ngành liên quan cũng đã tham mưu cho tỉnh hình thành 2 vùng phát triển riêng biệt, không xâm lấn, xung đột tại khu vực này, bao gồm khu vực thuộc TX Đông Triều và khu vực thuộc TP Uông Bí - TX Quảng Yên. Trong đó, khu vực TX Đông Triều phát triển đa năng mật độ vừa, gồm chức năng: Đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, khu công nghiệp cấp vùng và cảng sông kết hợp với các vùng nông nghiệp, di tích văn hóa phía Bắc QL18A đoạn qua Đông Triều để hình thành vùng du lịch văn hóa, trải nghiệm, nông nghiệp công nghệ cao; khu vực Uông Bí - Quảng Yên là vùng phát triển mật độ cao, gồm chức năng: Đô thị, công nghiệp, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, cảng, logistics. Không gian TP Uông Bí được phát triển mở rộng về phía sông Đá Bạc; không gian TX Quảng Yên được mở rộng về phía sông Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, mạnh của khu vực theo đúng quy hoạch được phê duyệt, hiện tỉnh đã và đang tích cực triển khai đầu tư tuyến đường ven sông, chạy dài từ TX Quảng Yên qua TP Uông Bí đến TX Đông Triều hình thành không gian phát triển mới. Cùng với đó, tỉnh cũng phối hợp với TP Hải Phòng triển khai đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng qua sông Đá Bạc nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với TX Quảng Yên (Quảng Ninh).

Được biết, cây cầu này có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do UBND TP Hải Phòng làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, cây cầu cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả KT-XH của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên (Quảng Ninh). Đồng thời, sẽ mở thêm dư địa, tăng giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.

Từ sự chủ động, sáng tạo, đột phá trong triển khai nghiên cứu, lập quy hoạch từ xa, từ sớm, Quảng Ninh đã tạo ra cho mình những cơ hội phát triển mới, tăng tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư với các tỉnh, thành lân cận, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển cả trong trước mắt và lâu dài.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)