Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá cao báo cáo công tác quy hoạch của TP. Hà Nội

Thứ năm, 10/03/2022 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đoàn giám sát của Quốc hội có buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” vào sáng 9/3. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Thành phố Hà Nội, thực hiện Luật Quy hoạch 2017 và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, ngay từ năm 2018, UBND Thành phố đã có các văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ công tác thi hành Luật Quy hoạch về kết quả triển khai công tác quy hoạch, chuẩn bị các điều kiện để lập quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 -2030.

Đến năm 2020, UBND Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo lập quy hoạch cấp thành phố, thành lập Tổ công tác giúp việc, ban hành Kế hoạch lập Quy hoạch, Quyết định giao cơ quan lập Quy hoạch Thành phố Sở Kế hoạch và Đầu tư; thành lập Hội đồng thẩm định dự toán; phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn.

Ngày 7/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 313/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tiến độ lập quy hoạch phấn đấu cơ bản hoàn thành việc lập quy hoạch trước ngày 31/12/2022 theo tinh thần Nghị quyết số 119/NQ-CP của Chính phủ.

Cho ý kiến tại cuộc làm việc, thành viên đoàn giám sát và các đại biểu đánh giá cao Báo cáo của UBND TP. Hà Nội; cho rằng báo cáo đã bám sát Đề cương yêu cầu của đoàn giám sát; nêu rõ được những vấn đề bất cập, khó khăn, vướng mắc hiện nay đồng thời đưa ra được nhiều kiến nghị, đề xuất cụ thể, sát thực.

Các đại biểu đề nghị UBND TP. Hà Nội tập trung kiến nghị, đề xuất những nội dung để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng quy hoạch; nêu rõ hơn những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị cụ thể giải pháp để bảo đảm chất lượng các quy hoạch, vừa có tính kế thừa, vừa đồng bộ với các quy hoạch bên trên, bên dưới khi Quy hoạch Thành phố được duyệt;...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh Hà Nội đã thực hiện được khối lượng công việc khá nhiều, trong đó nổi bật là phối hợp lập và thẩm định quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, phối hợp, cung cấp thông tin, tham gia ý kiến khi các cơ quan lập quy hoạch yêu cầu. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2011-2021 để đáp ứng yêu cầu phát triển. Thực hiện rà soát, bãi bỏ các quy hoạch thuộc thẩm quyền theo quy định. Lập thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật xây dựng.

Báo cáo của Thành phố đã chỉ ra nhiều vướng mắc, lúng túng cần tháo gỡ, chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm và kiến nghị khá cụ thể. Những đánh giá thẳng thắn, nhận diện khách quan, chính xác cả kết quả tích cực đạt được cùng những hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân từ những vấn đề liên quan đến việc ban hành chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện mà Thành phố nêu ra sẽ là cơ sở thực tiễn rất sinh động, sát thực để xác định các giải pháp khắc phục đối với từng nội dung cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan tham mưu trực tiếp cho Chính phủ, lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, các đại biểu, ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương tại các cuộc làm việc để tiếp tục tổng hợp, đánh giá tác động nhiều vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch.

Khẳng định giám sát chuyên đề về "Việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành" là nội dung rất quan trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện và gửi báo cáo bổ sung cho đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất. Các ý kiến tham gia tại phiên làm việc sẽ là cơ sở quan trọng để đoàn giám sát nghiên cứu, chuẩn bị dự thảo Báo cáo kết quả giám sát báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 4/2022 và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)