Hợp tác về quy hoạch xây dựng trên địa bàn Thủ đô

Thứ ba, 07/12/2021 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 6-12 đã diễn ra lễ ký Chương trình hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Hà Nội về lĩnh vực quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố.

Tham dự lễ ký kết có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Hà Nội Tô Anh Tuấn và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo hai hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ ký, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khẳng định, quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ tổ chức, sắp xếp không gian lãnh thổ, làm cơ sở khai thác và sử dụng hợp lý đất đai, tài nguyên thiên nhiên. Trong những năm qua, công tác quy hoạch và phát triển đô thị luôn được thành phố quan tâm chỉ đạo thông qua việc hoàn thiện các quy định pháp luật, xây dựng chiến lược, kế hoạch tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch, bố trí nguồn vốn đầu tư công để xây dựng hạ tầng khung làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư...

Tuy nhiên, bên cạnh vai trò và những kết quả không thể phủ nhận, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển đô thị của thành phố còn bộc lộ một số mặt hạn chế, bất cập, xuất phát từ các vướng mắc cả về hành lang pháp lý và trong thực tiễn, trở thành rào cản, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội đang thực hiện đồng bộ các loại quy hoạch: Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, hoàn thành phủ kín quy hoạch phân khu, tăng cường lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị; hoàn thiện và thực hiện quy hoạch không gian ngầm, không gian trên cao... 

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2026, thành phố Hà Nội đã thống nhất với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Hà Nội hợp tác, tham gia một số nội dung: Tham gia các Hội đồng của thành phố (Hội đồng Kiến trúc - quy hoạch; Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng; Hội đồng Thi tuyển quy hoạch kiến trúc...); tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học theo đơn đặt hàng của thành phố, làm cơ sở khoa học để xây dựng các chính sách về quản lý, phát triển đô thị, nông thôn; tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, tham gia vào việc triển khai một số đồ án theo kế hoạch quy hoạch năm 2021-2026 của UBND thành phố...

Trong đó, ngay trong năm 2022, tham gia tổ chức góp ý, phản biện đối với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, tổ chức thi ý tưởng thiết kế đô thị một số khu vực quan trọng thuộc nội đô lịch sử để đáp ứng yêu cầu cấp bách về quản lý quy hoạch và bảo tồn của Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội ký hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Hà Nội.

Vui mừng khi được hợp tác cùng UBND thành phố Hà Nội, tham gia đóng góp vào các nội dung quan trọng của thành phố về lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính khẳng định, việc đóng góp hết sức mình cho sự phát triển của Thủ đô cũng là mong muốn của 7.000 hội viên của hội. 

Với 440 hội viên là các cán bộ, chuyên gia có bề dày làm công tác quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn Thủ đô, có hiểu biết sâu về tình hình thực tế, các vấn đề của Hà Nội, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố Hà Nội Tô Anh Tuấn cho biết, đóng góp cho công tác quy hoạch xây dựng Thủ đô không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm sâu nặng với Hà Nội. Hội sẽ tham gia tích cực, chủ động hơn để cùng giải quyết các nội dung thành phố yêu cầu.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)