Thái Nguyên tăng tốc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử

Thứ tư, 03/11/2021 15:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên là đơn vị tích hợp dữ liệu, trong đó Trung tâm điều hành thông minh là nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh Thái Nguyên.

Đi vào hoạt động từ tháng 7/2020, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên với khả năng tích hợp dữ liệu, cùng phần mềm điều khiển trung tâm, đã tạo ra một góc nhìn bao quát địa phương trên mọi lĩnh vực. Qua đó, hỗ trợ tích cực cho các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động kinh tế, xã hội địa phương.

Với nền tảng công nghệ hiện đại, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên cho phép kết nối, trích xuất dữ liệu, tiếp nhận thông tin phản ánh của mọi người dân, doanh nghiệp phục vụ công tác nghiên cứu, chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính nhà nước, các cấp chính quyền… Trung tâm còn cho phép người dân theo dõi kết quả xử lý, phản ánh một cách công khai, minh bạch.

Để tiếp nhận những phản ánh của người dân, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân qua hòm thư điện tử. Từ đó những kiến nghị của người dân được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

“Rất hiệu quả khi người dân dùng điện thoại chụp ảnh, quay phim gửi ngay hình ảnh cho chính quyền. Ngoài ra người dân còn có thể xem camera biết chỗ nào giao thông tắc tránh chỗ khác rất thuận tiện” - một người dân thành phố Thái Nguyên nêu ý kiến.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Hiện nay, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên đã tích hợp, hiển thị thông tin điều hành mọi dữ liệu từ nhiều lĩnh vực, như: y tế, giáo dục, giao thông…cùng với nền tảng quản lý camera tập trung, hệ thống giám sát thông tin môi trường mạng, phòng họp không giấy tờ, hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử...

Qua nền tảng quản lý camera tập trung, Trung tâm điều hành thông minh đã hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Những khu vực có ca F0, F1… đều được đánh dấu, hiển thị trên màn hình của hệ thống. Người dân có thể truy cập để biết khu vực nào có dịch, nơi nào an toàn. Việc đưa Trung tâm điều hành thông minh vào hoạt động đã góp phần đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả tại tỉnh Thái Nguyên.

Trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, tỉnh Thái Nguyên có hàng nghìn thủ tục hành chính được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến, kết nối, đồng bộ với 100% hệ thống một cửa điện tử trên toàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, hệ thống điều hành đã gửi/nhận gần 80.000 văn bản, tiết kiệm nhiều tỷ đồng, hàng triệu giờ công lao động. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như phục vụ đời sống cho người dân.

Ông Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm thông tin, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, cho biết: “Trung tâm điều hành thông minh ra đời đem lại hiệu quả thiết thực cho chính quyền và người dân. Từ thông tin này chính quyền có thể biết được các thông tin các lĩnh vực như phòng chống dịch, an toàn giao thông, môi trường. Cốt lõi của thông tin là những phản ánh hiện trường, người dân được tham gia quản lý xã hội. Khi thấy những vấn đề bất cập người dân có thể dùng điện thoại chụp gửi đến trung tâm, thông qua đó chính quyền sẽ giải quyết”.

Với quyết tâm xây dựng chính quyền đô thị thông minh, tỉnh Thái Nguyên đã tạo được nhiều đột phá về cải cách kinh tế - xã hội, đặc biệt là hiện đại hóa trong công tác quản lý hành chính. Việc đẩy mạnh hoàn thiện Trung tâm điều hành thông minh thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Thái Nguyên trong xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả, hướng đến xây dựng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)