Thành phố Yên Bái: Nền tảng phát triển chính quyền số, đô thị thông minh

Thứ năm, 28/10/2021 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trung tâm Giám sát và điều hành thông minh (IOC - Intelligent Operation Center) thành phố Yên Bái vừa đi vào hoạt động là một trong những thành phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng chuyển đổi số thành phố Yên Bái, góp phần tích cực trong công tác điều hành, chỉ đạo của chính quyền và là nền tảng phát triển chính quyền số, đô thị thông minh…

Trung tâm IOC thành phố Yên Bái vận hành 11 phân hệ dịch vụ làm tiền đề xây dựng thành phố thông minh.

"Bộ não số” trong điều hành, chỉ đạo

IOC thành phố là giải pháp trọng tâm trong xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, đây là nơi thu thập, kết nối từ các phần mềm riêng lẻ vào hệ thống phần mềm IOC một cách chuẩn hóa. Từ đó, tổng hợp, phân tích phục vụ khai thác hiệu quả trong quá trình điều hành của các cơ quan chính quyền, giúp lãnh đạo thành phố dễ dàng theo dõi, đánh giá, có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội và quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được thời gian, công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. 

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "IOC thành phố sử dụng hệ thống phần mềm lõi vận hành, chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho 11 phân hệ dịch vụ bao gồm các phân hệ: giám sát, điều hành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; phân hệ giám sát, điều hành dịch vụ hành chính công; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, lưu trú; giám sát, điều hành tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị người dân; giám sát lắng nghe ý kiến người dân trên mạng xã hội; giám sát quản lý quy hoạch, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Yên Bái; giám sát ứng dụng di chuyển, cách ly Covid-19; camera giám sát, giao thông tích hợp AI; dữ liệu điều hành về nhân lực, các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số chuyển đổi số của thành phố Yên Bái. Các dữ liệu phục vụ cho các phân hệ này là những "số liệu gốc” được cập nhật từ các ban, ngành, các xã phường trên địa bàn thành phố”. 

Một trong những phân hệ quan trọng của hệ thống IOC này là giám sát, điều hành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Hệ thống sẽ cung cấp cho lãnh đạo thành phố thấy rõ được các xu hướng tăng, giảm, sự biến động của các chỉ tiêu kinh tế  - xã hội. Dữ liệu được thể hiện trực quan để nắm bắt bản chất của các số liệu đã được xác lập, từ đó đưa ra nhận định cho thời gian tới. 

Hệ thống có khả năng đưa ra cảnh báo các yếu tố bất thường, các hoạt động không hiệu quả như chỉ số thu ngân sách, chỉ số tăng trưởng kinh tế. Phân hệ giám sát điều hành dịch vụ hành chính công giúp lãnh đạo thành phố nắm sát kết quả, diễn biến giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính tại địa phương và mức độ hài lòng của người dân, từ đó, có điều hành chỉ đạo xử lý kịp thời. Tương tự như vậy, các lĩnh vực giáo dục, y tế… đều được tích hợp trên hệ thống IOC. 

Từ đó, giúp thành phố có nguồn dữ liệu tổng quát, tập trung, phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo thành phố. Cùng với các phân hệ trên, IOC thành phố đưa vào Hệ thống giám sát thông tin mạng xã hội giúp cho cấp chính quyền lắng nghe, thu thập thông tin về lĩnh vực quản lý trên các kênh thông tin để từ đó theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và đưa ra những chính sách phù hợp….

Nền tảng phát triển chính quyền số, đô thị thông minh

Cơ sở vật chất của IOC thành phố được đầu tư đồng bộ, hiện đại gồm 9 màn hình ghép chuyên dụng chất lượng cao 55 inches, 9 máy vi tính cùng hệ thống điều khiển hình ảnh trung tâm, hệ thống nguồn điện, mạng LAN nội bộ, đường truyền cáp quang Internet, tủ Rack chứa thiết bị.... 

Hạ tầng máy chủ lưu trữ cơ sở dữ liệu (CSDL) hệ thống giám sát, điều hành thông minh IOC thành phố lưu tại Trung tâm tích hợp dữ liệu IOC của tập đoàn VNPT (đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier 3) và hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao đảm bảo hoạt động của hệ thống và được tích hợp các nguồn dữ liệu, ứng dụng để phân tích, khai thác thông tin và ra các quyết định tốt hơn, hỗ trợ điều hành nhanh và thông minh hơn. 

Để IOC đi vào hoạt động, vận hành, khai thác hiệu quả, UBND thành phố đã thành lập Ban điều hành Trung tâm và ban hành quy chế khai thác vận hành. Song hành với đó, UBND thành phố tiếp tục phối hợp với VNPT xây dựng phân hệ App di động Trung tâm giám sát, điều hành hỗ trợ lãnh đạo theo dõi, điều hành mọi lúc, mọi nơi cũng như sẵn sàng cho việc mở rộng, nâng cấp tích hợp với đô thị thông minh trong tương lai nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được giám sát và tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đô thị. 

Ngoài 11 phân hệ đã có, trong thời gian tới, UBND thành phố Yên Bái phối hợp với VNPT Yên Bái tiếp tục tập trung tích hợp các nội dung số hóa về đất đai, tài nguyên môi trường, về quy hoạch, số hóa việc đánh số chăm sóc cây xanh, quản lý trật tự đô thị thông minh, chiếu sáng thông minh, giám sát, quản lý hệ thống cấp thoát nước, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng…;  kết nối, chia sẻ dữ liệu của Trung tâm Giám sát, điều hành thành phố Yên Bái với Đô thị thông minh tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các quy trình, quy định chi tiết về việc áp dụng vận hành, khai thác, xử lý thông tin, dữ liệu được phân tích, cảnh báo từ hệ thống Điều hành giám sát IOC. 

Về lộ trình, từ năm 2022 đến năm 2023, tiếp tục tối ưu các cơ sở dữ liệu, ứng dụng, cung cấp dữ liệu về Trung tâm giám sát, điều hành; tích hợp, đồng bộ các nguồn dữ liệu của đô thị thông minh tỉnh Yên Bái; giai đoạn từ 2024 đến năm 2025, tiếp tục triển khai tích hợp các ứng dụng điều hành thành phố thông minh như: điều hành đô thị, giao thông, tự động cảnh báo thảm họa môi trường, trí tuệ nhân tạo (AI), hỗ trợ quyết định xử lý vi phạm hành chính...

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)