TP.Hồng Ngự (Đồng Tháp): Phấn đấu đến năm 2030 đạt chuẩn đô thị loại II

Thứ tư, 14/07/2021 13:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, TP.Hồng Ngự trở thành “điểm sáng” trong phát triển đô thị và kinh tế khu vực biên giới tỉnh Đồng Tháp. Để tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, TP.Hồng Ngự đề ra mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại II.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới nói chung và TP.Hồng Ngự có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen. Với tinh thần phấn đấu vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cùng với sự chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành giúp cho TP.Hồng Ngự có sự phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian qua, TP.Hồng Ngự là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch đô thị. Năm 2018, thị xã Hồng Ngự được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Đồng Tháp. Đến tháng 11/2020, địa phương tiếp tục được công nhận thành TP.Hồng Ngự trực thuộc tỉnh Đồng Tháp.

TP.Hồng Ngự được công nhận đạt đô thị loại III trước 7 năm, công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh trước 10 năm so với lộ trình và được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019. Đến nay, TP.Hồng Ngự cơ bản đạt điểm số theo tiêu chí đô thị loại III là 87,46 điểm và loại II là 63,63 điểm.

Để phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn tiếp theo, TP.Hồng Ngự đề ra mục tiêu tiếp tục phát triển TP.Hồng Ngự trở thành đô thị phát triển của khu vực, là trung tâm thương mại, trung chuyển hàng hóa của tỉnh và của vùng. Đồng thời phát triển các dịch vụ về tài chính, du lịch, giáo dục, y tế; công nghiệp chế biến gắn với nông nghiệp đô thị; kết nối với các đô thị liên vùng; phát triển kinh tế kết hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành quy hoạch chung phát triển đô thị; xây dựng thành phố hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III, hoàn thành 1/5 tiêu chí đô thị loại II và một số dịch vụ đô thị thông minh, mang bản sắc của đô thị sông nước và vùng biên. TP.Hồng Ngự trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh, là nơi dừng chân, nghỉ dưỡng và đầu mối phân phối hàng hóa.

Đến năm 2030, phấn đấu đạt đô thị loại II, hướng đến xây dựng đô thị thông minh; là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch biên giới, đầu mối giao thông quan trọng kết nối khu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long với Campuchia và quốc tế. Để có thể hoàn thành mục tiêu này, địa phương đề ra những mục tiêu trước mắt là tiếp tục hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hồng Ngự đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập các quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết ở những khu vực có tiềm năng, tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi đầu tư. Đồng thời mở rộng không gian đô thị từng bước theo quy hoạch được duyệt và phù hợp với xu hướng phát triển; tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và xây dựng trên địa bàn; hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến, tìm kiếm thị trường, liên kết các đơn vị phía Campuchia để phát triển kinh tế biên giới; đẩy mạnh giao lưu hàng hóa trong mối quan hệ chặt chẽ với phát triển thị trường trong tỉnh, vùng, thúc đẩy giao thương hàng hóa, dịch vụ qua cửa khẩu. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, tài chính, giáo dục, vận tải, y tế và các dịch vụ khác; hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và cơ hội phát triển của TP.Hồng Ngự để thu hút các nhà đầu tư.

Song song đó, địa phương còn quan tâm phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên cơ sở tổ chức lại sản xuất, kết hợp với công nghệ - kỹ thuật cao, ứng dụng công nghệ mới, phát triển thương mại điện tử....

Nguồn: Báo Đồng Tháp

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)