Bắc Giang: Đảm bảo an toàn các công trình xây dựng trong mùa mưa, bão

Thứ hai, 07/06/2021 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1378/SXD-GĐ&QLCL đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở, công trình xây dựng trong mùa mưa, bão năm 2021.

Các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình tạm thời dừng thi công khi có bão đổ bộ vào. Ảnh minh họa: BGP/Nguyễn Miền

Để chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và các công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2021, Sở Xây dựng đề nghị các Sở, đơn vị quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, UBND các huyện, thành phố, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình, nhà thầu xây dựng và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai.

Rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu và những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất; xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân.

Rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước hiện hữu của khu đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm soát quy trình cắt tỉa cây xanh đô thị đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; đảm bảo an toàn điện và cung cấp nước sạch cho các vùng bị úng ngập.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ, địa bàn quản lý thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công xây dựng, công trình đang vận hành khai thác sử dụng.

Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình tạm thời dừng thi công khi có bão đổ bộ vào; kiểm tra phương án, biện pháp gia cố, giằng chống, gia cường cho các công trình có nguy cơ gây mất an toàn như: Công trình sử dụng mái tôn, trần nhựa, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao, tháp viễn thông, truyền hình, cột điện, hồ, đập…

Các công trình đang thi công xây dựng, chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công bố trí đầy đủ các biển báo, biển cảnh báo nguy hiểm trên công trường tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn; lập hàng rào che chắn, có biện pháp neo giữ, gia cố dàn giáo thi công, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với nhà tạm, lán trại trên công trường, các thiết bị điện, chống sét.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật cần kiểm tra, rà soát các vị trí hố ga, rãnh thoát nước, những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường. Yêu cầu nhà thầu xây dựng lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo nguy hiểm, che chắn an toàn tại những nơi nguy hiểm như: hố ga, kênh mương hở, ao hồ, vùng trũng, cống rãnh, hào kỹ thuật...

Các nhà thầu thi công xây dựng lập và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng, dàn giáo và các thiết bị làm việc trên cao trong mùa mưa bão. Hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)