Hải Phòng: Yêu cầu các địa phương giúp đỡ người dân giải quyết khó khăn khi thực hiện xây mới, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết 52/2019/NQ-HĐND

Thứ hai, 31/05/2021 13:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 28/5, UBND thành phố Hải Phòng họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND ngày 9/12/2019 của HĐND thành phố về cơ chế chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025. Đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 52/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Cuối tháng 4/2021, Sở Xây dựng đã thực hiện lựa chọn nhà thầu cung cấp gạch theo quy định và triển khai cấp vật liệu hỗ trợ cho các hộ nghèo trên danh sách các hộ nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ năm 2021. Tính đến hết 25/5, có 7 địa phương không còn hộ nghèo nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 52 gồm các quận Hồng Bàng, Hải An, Lê Chân, Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện Cát Hải. Trong đó, UBND quận Đồ Sơn đã có báo cáo về việc thực hiện xã hội hóa hỗ trợ cho các hộ nghèo năm 2021, quận Dương Kinh có văn bản về việc 2 hộ nghèo không còn nhu cầu nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 52 để xây mới, sửa chữa nhà ở trong năm nay. Còn tại các địa phương còn lại là quận Ngô Quyền và các huyện: An Dương, An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo hiện đã có 57 hộ được nhận hỗ trợ trong đó có 54 hộ xây mới, 3 hộ sửa chữa. Số lượng gạch đã cấp phát là 648 nghìn viên, xi măng là hơn 250 tấn. Số vốn cho hộ nghèo vay đã giải ngân là 1,435 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 52 của HĐND thành phố gặp nhiều thuận lợi do đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện hỗ trợ theo các chính sách khác, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vướng mắc như do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc giãn cách xã hội gây khó khăn cho việc thuê nhân công nên các hộ chưa triển khai xây dựng, một số hộ nghèo đã đề nghị hỗ trợ và được UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ năm 2020, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng xây, sửa nhà, đến năm 2021 mới triển khai nên gặp khó khăn trong việc tiếp nhận hỗ trợ vật liệu và kinh phí vay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu chỉ đạo

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh: đến thời điểm này, việc cung cấp vật tư hỗ trợ gồm gạch, xi măng và tiền vay cho hộ nghèo thuộc trách nhiệm của thành phố đã không còn vướng mắc. Do vậy, đề nghị các địa phương tích cực triển khai để hoàn thành Nghị quyết 52 theo mục tiêu đặt ra trong năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo đài đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tính nhân văn của Nghị quyết đến các hộ dân trong cải thiện điều kiện sống của người nghèo, góp phần chỉnh trang đô thị để người dân hiểu và thực hiện một cách đồng bộ, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương cần xuống từng hộ kiểm tra, rà soát giúp đỡ người dân giải quyết khó khăn về thủ tục xây dựng cơ bản như đất đai, giấy phép xây dựng; kêu gọi các doanh nghiệp và nhà hảo tâm để các hộ có thêm kinh phí xây, sửa nhà; vận động các đơn vị đoàn thể phối hợp vận chuyển vật liệu tới tận chân công trình. Đồng chí đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện để người dân được vay vốn thuận lợi.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp rà soát các trường hợp xin rút khỏi chương trình; tăng cường kiểm tra, giám sát hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết. Đề nghị các cơ quan, địa phương thực hiện các thủ tục chặt chẽ, đúng theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Haiphong.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)