Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Khoai

Thứ tư, 26/05/2021 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Khu Công nghiệp (KCN) Sông Khoai là một trong 5 KCN tại TX Quảng Yên có quy mô, diện tích đầu tư lớn nhất (714ha), được xác định là nơi thu hút, ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - một trong những động lực tăng trưởng mới của Quảng Ninh. Để sớm phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo các điều kiện cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai các dự án đầu tư mới, KCN đang đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng cơ sở.

Trạm biến áp 63MW-110/22kV dự kiến đóng điện cuối tháng 6/2021.

KCN Sông Khoai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 352/QĐ-TTg ngày 29/3/2018, triển khai trên diện tích 714ha thuộc TX Quảng Yên (Sông Khoai, Minh Thành, Đông Mai, Cộng Hòa). Dự án do Tập đoàn Amata đầu tư xây dựng trong 5 giai đoạn, hoàn thành vào năm 2026, tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng.

Công tác GPMB đang được thực hiện theo từng giai đoạn. Giai đoạn 1, TX Quảng Yên đã hoàn thành GPMB 123,09ha, bàn giao cho chủ đầu tư; giai đoạn 2, GPMB 120,08ha, đã bàn giao 52,87ha; giai đoạn 3 và 4, GPMB 200ha, đã kiểm đếm 171,81ha, phê duyệt phương án đền bù 8,67ha; giai đoạn 5, GPMB 79,06ha, đã kiểm đếm xong toàn bộ đất đai, tài sản của các hộ dân trong phạm vi thu hồi đất.

Đầu tư hạ tầng cơ sở, hiện Trạm biến áp 63MW-110/22kV đã hoàn thành xây dựng các hạng mục xây dựng chính, chờ đấu nối với đường dây 110kV Chợ Rộc - Cát Hải, sẵn sàng đóng điện vào cuối tháng 6/2021. Trạm cấp nước sạch công suất 6.500m3/ngày đêm đang hoàn thiện xây dựng cơ bản, dự kiến hoàn thành lắp đặt thiết bị trong tháng 8/2021. Trạm xử lý nước thải công suất 4.000m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành xây dựng cơ bản trong tháng 6/2021, hoàn thành lắp đặt thiết bị trong tháng 8/2021.

Hạng mục đường giao thông bắt đầu thi công xử lý nền đường, đến nay đã đạt trên 30% khối lượng, dự kiến hoàn thành tuyến đường vào tháng 8/2021. Các hạng mục khác, bao gồm: Hệ thống thoát nước, cấp điện nội bộ, hệ thống nước sạch..., đã được Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật từ tháng 9/2020, chủ đầu tư đang triển khai đầu tư, sẽ hoàn thành đồng bộ với các hạ tầng cơ sở khác.

Cuối tháng 3/2021, tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam, tổng mức đầu tư 500 triệu USD, cho Công ty Jinko Solar Hong Kong. Đây là nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên đầu tư vào KCN Sông Khoai, cũng là dự án đầu tiên được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào KKT ven biển Quảng Yên kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập (tháng 9/2020).

Đại diện Dự án cho biết: Đoàn khảo sát của Jinko Solar đã 2 lần đến Việt Nam để khảo sát tại hơn 20 tỉnh, thành phố, hơn 30 KCN, quyết định lựa chọn KCN Sông Khoai để đầu tư sau khi phân tích và so sánh với nhiều KCN khác. KCN Sông Khoai hội tụ đầy đủ các tiềm năng, nằm trong KKT ven biển Quảng Yên, có hệ thống giao thông kết nối hiện đại, đồng bộ, cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng..., nhận định sẽ là trung tâm phát triển phía Bắc, là địa điểm lý tưởng để các nhà đầu tư phát triển.

Chủ đầu tư KCN Sông Khoai đang đẩy nhanh đầu tư hạ tầng cơ sở, san lấp mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp.

Để đảm bảo mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp sớm triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Nhân, đại diện Tập đoàn Amata, cho biết: Chủ đầu tư KCN đang đẩy nhanh đầu tư hạ tầng cơ sở, san lấp mặt bằng được gần 20ha, sẵn sàng bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư, để mời gọi vào KCN. Hiện đã có 10 nhà đầu tư thứ cấp tiềm năng đến từ Nhật Bản, Anh, Trung Quốc, Thái Lan cam kết ký hợp đồng thuê đất với chủ đầu tư để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ KCN sớm hoàn thành, tạo điều kiện để các nhà đầu tư thứ cấp triển khai các dự án, tỉnh đã thành lập tổ công tác dự án, bố trí mỏ đất đắp thuận lợi, yêu cầu các đơn vị liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất về kinh tế - xã hội - môi trường và bảo đảm an ninh trật tự.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)