Nghĩa Lộ (Yên Bái) hướng tới trở thành đô thị loại III

Thứ tư, 28/10/2020 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xác định phát triển kết cấu hạ tầng để xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành đô thị loại III theo hướng phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã lập quy hoạch chung triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư các dự án trên địa bàn.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Dragon thị xã Nghĩa Lộ - một trong những dự án được các doanh nghiệp đầu tư. (Ảnh: Thủy Thanh)

Năm 2020, Tập đoàn Apec Group - một trong số những nhà đầu tư lớn tại thị trường Nghĩa Lộ đã đầu tư xây dựng dự án Apec Golden Valley Mường Lò - Khu đô thị thương mại du lịch điển hình của Tây Bắc, là biểu tượng mới về những nét văn hóa đa dạng và đặc trưng của vùng Tây Bắc. 

Apec Golden Valley Mường Lò rộng khoảng 16 ha, tọa lạc tại trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, gần những điểm du lịch điển hình của Nghĩa Lộ như khu Di tích Căng và Đồn, chợ Mường Lò, cánh đồng Mường Lò… và nằm trên trục đường lên điểm du lịch nổi tiếng Mù Cang Chải.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn APEC cho biết, Dự án đã tập trung mang đến những giải pháp đầu tư, kinh doanh hấp dẫn về buôn bán, khách sạn, tổ hợp kinh doanh... cho các nhà đầu tư bất động sản thông qua tổ hợp sản phẩm nhà phố đa năng, khách sạn 5 sao, chuỗi boutique hotel độc đáo và biệt thự trên núi đẳng cấp với hệ thống trang trại rau hữu cơ, khu thể thao hiện đại có sân tennis, cầu lông, bóng rổ, sân chơi sáng tạo dành riêng cho trẻ em... 

Bên cạnh đó, Tập đoàn còn cho xây dựng một công viên văn hóa dân tộc vô cùng khác biệt, quy tụ những biểu tượng và nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc tại Yên Bái, tái hiện khung cảnh một Tây Bắc nên thơ, thi vị và hiện đại qua những công trình kiến trúc và cảnh quan đặc sắc tại công viên Dự án. 

Xã Nghĩa Lợi được thị xã Nghĩa Lộ xác định là địa phương nằm trong bản đồ điều chỉnh lại không gian quy hoạch đô thị gắn với tuyến đường tránh, tạo ra các quỹ đất dân cư; giúp thị xã tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển du lịch sinh thái. 

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Xã Nghĩa Lợi đang được tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ triển khai các dự án xây dựng trọng điểm trên địa bàn thị xã, đây chính là cơ hội để xây dựng sở vật chất, thay đổi bộ mặt nông thôn”. 

Đặc biệt, đầu năm 2020, Quốc hội đã thông qua nghị quyết số 871 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Yên Bái; thị xã Nghĩa Lộ đã sáp nhập 6 xã, 1 thị trấn từ huyện Văn Chấn về thị xã Nghĩa Lộ. 

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã cho biết, việc điều chỉnh mở rộng thị xã Nghĩa Lộ là cơ sở để thị xã lập quy hoạch chung triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư các dự án trên địa bàn. 

Nghĩa Lộ đã thiết lập hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị và kết nối với các khu vực lân cận đảm bảo đầu tư hợp lý cũng như hoàn thiện, phát triển đô thị và môi trường sinh thái bền vững. Hạ tầng xã hội bao gồm hệ thống các công trình y tế, giáo dục, công viên, du lịch sinh thái được nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu của một đô thị phát triển tầm vóc trong khu vực.

Thị xã cũng bảo vệ nghiêm ngặt không gian cánh đồng Mường Lò từ dốc Thái Lão đến trung tâm xã Phù Nham, từ cầu Suối Đôi đến thị trấn Nông trường Liên Sơn và trên các tuyến đường chính theo quy hoạch. Nghiên cứu rà soát, đưa các hộ dân sống rải rác trên cánh đồng về các khu dân cư tập trung. 

Mục tiêu của quy hoạch phải đảm bảo hài hòa giữa kiến trúc hiện đại xen kẽ kiến trúc truyền thống, xây dựng thiết kế đô thị một số khu vực, tuyến phố chức năng tạo điểm nhấn về mỹ quan đô thị: phố văn hóa thương mại, phố ẩm thực, phố biệt thự, phố văn minh đô thị với tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, phố trồng hoa ban trắng, hoa phượng, hoa muồng hoàng yến. Chủ trương bảo tồn nghiêm ngặt không gian kiến trúc văn hóa truyền thống, bản làng văn hóa truyền thống. 

Trong 5 năm tới, thị xã đặt ra mục tiêu thực hiện nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội và các dự án trọng điểm đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao chất lượng đô thị và xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân... phấn đấu đến năm 2025 thị xã cơ bản đạt đô thị loại III theo hướng xây dựng thị xã văn hóa, du lịch, văn minh gắn với định hướng chung của tỉnh là "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)