Bình Dương: Phát triển đô thị xanh

Thứ ba, 27/10/2020 14:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Không chỉ thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, việc triển khai di dời mồ mả, khu nghĩa địa trên nền quỹ đất công, tạo quỹ đất sạch, hình thành những công viên, hoa viên trên các địa bàn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Quy hoạch công viên, hoa viên

Khu công viên trên đường Nguyễn Văn Lộng, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cách đây 2 năm là khu nghĩa địa. Khu đất có diện tích khá lớn, tồn tại rất nhiều ngôi mộ từ nhiều thập niên, lâu dần cỏ dại mọc lan ra đường, chưa kể rác thải sinh hoạt của người dân cũng vứt quanh khu vực này gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Giờ diện mạo nơi đây đã thay đổi. Chị Nguyễn Thị Thy, cư dân sống tại đây cho biết, từ khi phường tuyên truyền, vận động người dân tiến hành giải tỏa bốc mộ, nhiều người dân nơi đây hoàn toàn tán thành, ủng hộ chủ trương. “Sau đó không lâu, nơi đây trở thành khu công viên rộng rãi, có máy tập thể dục và trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, người dân thường xuyên đến đây tập thể dục, trò chuyện, mang đến lợi ích cho dân, nên người dân hợp tác và vui mừng lắm”, chị Thy bày tỏ.

TP.Thủ Dầu Một đang thúc đẩy, rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án quy mô lớn. Trong ảnh: Không gian sinh hoạt cộng đồng tại công viên phường Phú Cường

Còn tại khu phố 4, phường Hiệp An, cảnh mồ mả được chôn cất gần khu dân cư vài chục năm trước hiện đã được di dời, cải táng sạch sẽ. Ông Nguyễn Phạm Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, chia sẻ: “Vài chục năm trước khu vực khu phố 4, có diện tích trên 7.500mthuộc phạm vi đất công được người dân tự phát chôn cất người quá cố, cách nhà dân khá xa. Tuy nhiên, thời gian sau mồ mả phát sinh ngày càng nhiều, nằm cách nhà dân không xa, người dân chấp nhận cảnh sống chung với người chết”. Theo ông Thái, vì mồ mả được chôn không có quy hoạch nên lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Vì vậy, từ khi có chủ trương cải táng khu nghĩa địa, bà con rất phấn khởi. Dù nơi đây chưa định hình khu công viên, hoa viên nhưng điều người dân vui mừng nhất chính là không gian sống thay đổi, rất thoáng đãng, trong lành.

Đô thị xanh, sạch, đẹp

Một trong những định hướng phát triển được TP.Thủ Dầu Một đặt ra là trở thành đô thị có môi trường sống tốt với các giá trị lợi thế đặc trưng về văn hóa, lịch sử, cảnh quan, môi trường. Vì vậy, ngoài việc quy hoạch xây dựng đô thị hiện đại, các mảng xanh, không gian mở tại các khu du lịch, khu dân cư, nội ô thành phố cũng được ưu tiên phát triển. Vì vậy, đến TP.Thủ Dầu Một trong giai đoạn này, không chỉ thấy hạ tầng giao thông hoàn thiện, đồng bộ, nhà ở thương mại, khu công nghiệp hay khu dân cư, chợ được xây dựng nhiều, hiện đại… điểm khác biệt rõ nhất mà mọi người đều có thể nhận thấy là rất nhiều công viên, hoa viên xinh đẹp được hình thành. Đi dọc theo các tuyến phố chính hay tuyến nhánh ở các phường, thế nào cũng bắt gặp một vài công viên hoặc hoa viên đã hình thành hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng, cây xanh. Những hoa viên, công viên tuy chưa lớn, nhưng tạo điểm nhấn nổi bật, mang đến không gian đô thị trong lành trong một thành phố đang rất nhộn nhịp. Do đó, việc phát triển hệ thống công viên, hoa viên chính là yếu tố tạo ra không gian, cảnh quan và không gian sinh hoạt cộng đồng cho đô thị TP.Thủ Dầu Một.

Theo đại diện UBND TP.Thủ Dầu Một, để thực hiện tiêu chí “Lá phổi xanh” cho đô thị mới, thành phố đã ban hành Văn bản số 303/UBND-KT  ngày 2-3-2018 về danh mục triển khai công viên, hoa viên năm 2018 với 35 khu đất để tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng công viên, hoa viên trên địa bàn. Trong đó có 16 thửa đất công xây dựng công viên, hoa viên; 2 thửa đất công kêu gọi xã hội hóa... Giao cho Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án thành phố và UBND các phường làm chủ đầu tư để xây dựng công viên, hoa viên theo đúng kế hoạch đề ra.

Hàng năm thành phố đều phát động phong trào trồng cây trong nhân dân. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng hoàn thiện 83 công viên, hoa viên trên các khu đất công, đất trụ sở cũ sau khi di dời và tiếp tục thực hiện các công viên khác trong 2020 (chỉ tiêu kế hoạch 11 là 22 công viên). Ngoài ra, UBND thành phố đã trình UBND tỉnh chấp thuận bàn giao 4 khu đất có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý cho UBND thành phố để xây dựng công viên, công trình phúc lợi công cộng trong thời gian tới gồm khu đất trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũ (phường Phú Cường); khu đất tọa lạc tại khu phố 5, phường Chánh Nghĩa (gần khu tái định cư Thủy Lợi cũ); khu đất thu hồi của Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xây dựng Phú Cường; khu đất trước trường Chính trị tỉnh. Qua đó đã nâng tổng diện tích cây xanh đô thị đạt 406,5ha; tỷ lệ đất cây xanh đô thị từ 8,02m2/người (năm 2016) lên 13,6m2/người (tiêu chí đô thị loại I từ 10-15m2/người).

Theo lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, các chỉ tiêu thực hiện mảng xanh đô thị có tín hiệu tích cực, là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Tuy vẫn có nhiều khó khăn trong quá trình triển khai song đây là nhiệm vụ quan trọng. Ngoài việc vận động tuyên tuyền người dân thay đổi tập quán, nâng cao nhận thức trong việc chôn cất người chết, điều quan trọng là việc cải tạo, quy tập mồ mả vừa tiết kiệm được quỹ đất, vừa tạo mỹ quan và môi trường. Việc triển khai thực hiện quá trình đô thị mới, xanh sạch đã và đang được người dân thấu hiểu, đồng thuận để chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nguồn: Báo Bình Dương

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)