Lào Cai: Đầu tư kết cấu hạ tầng tạo động lực mới

Thứ hai, 22/06/2020 13:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, huyện Văn Bàn đã có nhiều giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển.

Trong triển khai, huyện Văn Bàn đã tăng cường công tác quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Nổi bật là huyện đã xây dựng Đề án số 4 về huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển giai đoạn 2016 - 2020. Huyện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường công tác đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư...

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn vốn huy động đầu tư phát triển trên địa bàn huyện gần 10.000 tỷ đồng (tăng 1,8 lần so với giai đoạn trước), gồm: vốn ngân sách nhà nước do huyện quản lý, ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý, vốn ODA, dự án giảm nghèo WB, vốn do các tổ chức tài trợ xây dựng các công trình an sinh xã hội, vốn đầu tư của doanh nghiệp và vốn huy động khác.

Trên cơ sở nguồn lực huy động và nguồn thu của huyện, đã bố trí hơn 146 tỷ đồng cho triển khai thực hiện các đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XX, trong đó có nhiều đề án có tỷ lệ phân bổ kinh phí đạt cao như Đề án số 2 về xây dựng nông thôn mới; Đề án số 3 về phát triển mạng lưới đô thị; Đề án số 8 về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo... cùng nhiều chương trình mục tiêu quốc gia và dự án trọng điểm khác đầu tư cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Khu trung tâm huyện Văn Bàn được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Đơn cử, từ nguồn vốn đầu tư cho Đề án số 3 về phát triển mạng lưới đô thị trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch tạo bước đột phá. Huyện rà soát một số đồ án quy hoạch, điều chỉnh và phê duyệt mới, tạo tiền đề quan trọng để quản lý, phát triển đô thị và kêu gọi đầu tư. Đến nay, đã hoàn thành và công bố quy hoạch chung xây dựng thị trấn Khánh Yên và vùng phụ cận huyện Văn Bàn giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với quy mô 1.500 ha; quy hoạch chi tiết khu đô thị mới trung tâm, khu đô thị mới phía Tây, phía Nam thị trấn Khánh Yên; quy hoạch chi tiết 11 trung tâm xã và quy hoạch nông thôn mới với hạ tầng đồng bộ sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị khang trang, sạch, đẹp hơn.

Ngay sau khi quy hoạch các khu đô thị được phê duyệt, huyện Văn Bàn đã tổ chức công bố và đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, nhất là với quy hoạch chi tiết, xây dựng các dự án trọng điểm. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Thủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Bàn cho biết: Ban Quản lý dự án thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch và chất lượng công trình. Bên cạnh đó, đơn vị tích cực tham mưu cho huyện quan tâm, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển mọi mặt của địa phương.

Gần đây nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã tham mưu cho huyện đầu tư mở rộng và nâng cấp tuyến đường từ trung tâm thị trấn Khánh Yên kết nối 6 xã với hàng chục nghìn dân thuộc khu vực hạ huyện như Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Liêm Phú, Nậm Tha, Chiềng Ken. Kinh tế của các xã khu vực này phát triển khá mạnh, đồng thời còn có tiềm năng lớn cho phát triển du lịch văn hóa, du lịch tâm linh. Khi giao thông thuận lợi, các tiềm năng, thế mạnh được khai thác tối đa sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển của cả một vùng rộng lớn. Tuy vậy, do nguồn vốn đầu tư lớn, huyện chưa thể bố trí cùng một lúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã đề xuất đầu tư bằng các danh mục nhỏ, ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng những đoạn đi qua trung tâm các xã trước. Đến nay, những đoạn qua trung tâm các xã đã hoàn thành và trong thời gian tới, huyện tiếp tục bố trí nguồn vốn thực hiện các đoạn còn lại để hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của địa phương.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện còn tham mưu cho UBND huyện tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án trọng điểm có tính động lực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, như Dự án xây dựng cầu Dương Quỳ bắc qua suối Chăn phục vụ đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân các xã Dương Quỳ, Nậm Chày, Dần Thàng...; Dự án xây dựng hồ sinh thái - tưới tiêu trung tâm huyện...; Dự án đường liên xã phía hạ huyện đi các xã Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Chiềng Ken, Liêm Phú...

Một nội dung khác cũng được huyện Văn Bàn quan tâm đầu tư phần lớn nguồn lực để triển khai thực hiện là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Hàng chục tỷ đồng đã được đầu tư đổ bê tông hệ thống giao thông nông thôn, kiên cố hóa mương nội đồng, xây dựng thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất giáo dục và y tế. Trung tâm hành chính mới của huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng; các xã đều có nhà văn hóa; tuyến đường Dương Quỳ - Nậm Chày, các tuyến đường đô thị kết nối trung tâm hành chính của huyện với Quốc lộ 279, các tuyến tỉnh lộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh, khu vực phòng thủ của tỉnh được xây dựng. Đến nay, huyện có 12 xã đạt tiêu chí giao thông với tổng số hơn 405 km đường bê tông; các thôn, bản có đường bê tông từ trung tâm xã đến thôn, có nhà văn hóa, hạ tầng viễn thông và được sử dụng điện lưới quốc gia. Đời sống của người dân được nâng cao, thu nhập khu vực nông thôn tăng từ 16 triệu đồng/người/năm lên 34,8 triệu đồng/người/năm…

Từ những giải pháp hiệu quả, huyện Văn Bàn đã huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển mọi mặt, nhất là lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần củng cố tiềm lực quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh ngày càng vững chắc.

Nguồn: Báo Lào Cai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)