Mù Cang Chải (Yên Bái) đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng

Thứ sáu, 08/05/2020 13:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2020, huyện Mù Cang Chải được đầu tư 68 công trình; trong đó, 41 công trình chuyển tiếp thi công và thanh toán khối lượng hoàn thành, 27 công trình khởi công mới. Đến trung tuần tháng 4, huyện đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký kết hợp đồng toàn bộ các danh mục công trình được giao.

Năm 2020, huyện Mù Cang Chải được đầu tư 68 công trình; trong đó, 41 công trình chuyển tiếp thi công và thanh toán khối lượng hoàn thành, 27 công trình khởi công mới. Đến trung tuần tháng 4, huyện đã thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký kết hợp đồng toàn bộ các danh mục công trình được giao.

Các công trình thủy lợi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ phục vụ nước tưới cho hàng trăm héc-ta ruộng ở Mù Cang Chải.

Công trình thủy lợi Đở Dê, xã Púng Luông có vốn đầu tư 1.194 triệu đồng, được khởi công tháng 3/2020 và đến thời điểm này, công trình đạt 50% khối lượng. Đơn vị thi công đã xây dựng xong đập đầu mối, một số kênh dẫn nước và dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 7/2020. 

Công trình thủy lợi Đở Dê đưa vào sử dụng, sẽ cung cấp nước tưới cho 15ha ruộng của nhân dân bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông. 

Đại diện nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Văn Chuyên cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang huy động nhân công để đẩy nhanh thi công vì đã bắt đầu vào mùa mưa, địa hình thi công không thuận lợi nên sẽ gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tập kết đủ vật liệu xây dựng phục vụ cho thi công và phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch để phục vụ nhu cầu nước tưới cho bà con”. 

Hiện nay, toàn huyện có 16 công trình đã tổ chức thi công, trong đó, 6 công trình đạt khối lượng 20% - 50% như thủy lợi Hấu Đề, xã La Pán Tẩn, thủy lợi Đở Dê, xã Púng Luông, thủy lợi Giàng A Trừ, xã Kim Nọi, kè chống sạt lở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lao Chải; Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Kim Nọi; hệ thống thoát nước tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải; tỷ lệ giải ngân đến ngày 21/4 đạt 37%. 

Ông Nguyễn Cảnh Minh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết: "Huyện đã có quyết định của UBND tỉnh về việc giao bổ sung các công trình. Ban Quản lý Dự án đang tổ chức thực hiện các công việc tiếp theo và dự kiến thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức ký kết hợp đồng vào ngày 20/5/2020”. 

Với đặc thù là huyện vùng cao, các công trình được đầu tư xây dựng chủ yếu ở các xã, quy mô nhỏ, phân tán và chủ yếu nằm trên đất ruộng, nương. Đặc biệt là, xây dựng trường lớp học, công trình giao thông, trình tự giải phóng mặt bằng phức tạp, qua nhiều phòng ban, sở, ngành với nhiều loại văn bản nên thời gian để hoàn thành công tác này rất lâu không đáp ứng được tiến độ bàn giao cho đơn vị thi công dẫn đến chậm tiến độ...

Công tác đối ứng do dân đóng góp quy ra công lao động đối với một số nguồn vốn đầu tư xây dựng yêu cầu gặp rất nhiều khó khăn, vì đa số người dân huyện Mù Cang Chải là dân tộc thiểu số nên cuộc sống còn thiếu thốn không đủ khả năng để đóng góp. Do vậy, trong quá trình thực hiện đã vận dụng phương án đóng góp công lao động quy đổi bằng tiền nhưng việc huy động đồng bộ tổ chức thi công để bảo đảm tiến độ cơ bản là không thực hiện được. 

Bên cạnh đó, tại Mù Cang Chải mùa mưa thường bắt đầu từ giữa tháng 4 đến tháng 10, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, nhất là đối với các công trình thủy lợi thông thường phải chờ nhân dân cắt nước mới tổ chức thi công được. Nhiều công trình bà con sản xuất được cả 2 vụ, nên để đảm bảo nước tưới cho sản xuất thì thời gian thi công còn lại không nhiều... 

Với mục tiêu phục vụ đời sống dân sinh, huyện Mù Cang Chải đã bố trí đủ 100% vốn cho các công trình, chỉ đạo các đơn vị có liên quan khắc phục mọi khó khăn tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản. 

Đối với công trình chuyển tiếp, đa số các nhà thầu đang cố gắng tập trung nhân lực, máy móc tập trung thi công và đã có 26 công trình hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và thanh toán khối lượng hoàn thành. 

Ông Nguyễn Cảnh Minh cho biết thêm: huyện thường xuyên yêu cầu các nhà thầu phải chủ động tranh thủ những ngày tạnh nắng khẩn trương vận chuyển vật liệu để đảm bảo thi công cả trong mùa mưa; tập trung máy móc thiết bị, bố trí đầy đủ cán bộ tại công trường theo qui định để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo đến 30/6 đạt 70%; 30/9 đạt 90% khối lượng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Huyện cũng đã yêu cầu các nhà thầu ngoài việc đảm bảo an toàn lao động, trang bị bảo hộ lao động theo quy định, phải thực hiện thêm việc trang bị khẩu trang y tế và các biện pháp phòng dịch Covid-19 cho công nhân theo hướng dẫn của ngành y tế.    

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)