Bất động sản thế giới trông chờ vào Châu Âu

Thứ tư, 20/06/2012 16:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tính từ cuối năm 2009 tới nay thì quý 1/2012 là thời điểm chỉ số giá nhà ở toàn cầu đạt mức thấp nhất (chỉ tăng 0,9%), nguyên nhân của tình trạng này được Knight Frank (một Tập đoàn BĐS lớn trên thế giới) nhận định nguyên nhân của tình trạng này là: Những lo ngại về sự bất ổn của khu vực đồng tiền chung châu âu; Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) quyết định thay đổi dự báo về GDP thế giới theo hướng tiêu cực (tăng thêm 3% trong năm 2012 (trước đó là 4%) và GDP của khu vực đồng tiền chung châu âu sẽ giảm 0,5% trong năm 2012 (trước đó dự đoán tăng 1.1%).

Sự sụt giảm này được xác định bởi cuộc khủng hoảng nợ công và bất ổn về chính trị tại Châu Âu, khiến cho niềm tin của các chủ sở hữu BĐS tại đây bị lung lay; tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng do việc cắt giảm chi tiêu xã hội, dẫn tới việc lương và thu nhập sau thuế giảm khiến cho nhu cầu về nhà ở cũng vì thế mà giảm sút. Giá cả nhà ở trung bình tại Châu Âu không biến động trong 1 năm tính tới tháng 3/2012. Estonia có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, đạt 13,9%, trong khi Ireland sụt giảm mạnh nhất ở mức -16.3%.

Còn tại Châu Á, ông Nicoholat Holt, GĐ nghiên cứu thị trường của Knight Frank tại Châu Á xác nhận: Nếu nhìn vào giá nhà ở hiện nay thì “con hổ” Châu Á giống một con mèo hơn, bởi chỉ trong hai năm tỷ lệ tăng trưởng của khu vực này từ 16% xuống còn gần 2%, đây là sự sụt giảm đáng kể dù vẫn cao hơn chỉ số giá trung bình trên toàn thế giới. Nguyên của sự sụt giảm này là do các nỗ lực bình ổn lạm phát của các Chính phủ.

Một số chuyên gia BĐS dự báo, các công ty bất động sản tại Châu Á có thể chịu sự suy giảm doanh số mạnh mẽ, khiến họ mất khả năng trả nợ. Thị trường nhà ở tại Trung Quốc đã có 12 tháng đầy khó khăn khi tài khoản ngân hàng của chủ đầu tư cũng như người mua đã bị thắt chặt do các biện pháp làm nguội thị trường của Chính phủ. Những giới hạn về cho vay, những khoản thuế mới, sự hạn chế về quyền mua nhiều BĐS và cả những điều khoản luật nhằm giới hạn nguồn vốn đầu tư nước ngoài đã gây được tác động tới thị trường này”.

Tại Singapore, CBRE (hãng tư vấn bất động sản) cho biết: giá trung bình của căn hộ hạng sang tại Singapore trong quý 3/2011 đã giảm gần 2% so với quý 2/2011. Theo dữ liệu từ Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore, số căn hộ bị bỏ trống ở nước này đang tăng lên trong khi đó, từ nay tới cuối năm 2012, nguồn cung nhà còn tăng cao vì vậy giá nhà tại đây sẽ tiếp tục giảm. Các thị trường khác cũng được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá.

Knight Frank dự báo: Từ nay tới cuối năm 2012, thị trường BĐS toàn cầu trông chờ vào nợ công tại các nước thuộc khu vực đồng tiền chung Châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha và Hi Lạp giảm nhiệt và Pháp, Đức có chính sách tăng trưởng hợp lý thì chỉ số giá BĐS thế giới mới có thể vững trở lại vào đầu năm 2013 nếu không thì phải đợi tới quý 3/2013.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)