Bê tông thông minh dùng cho các công trình đê điều

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo tin Newswire – sự cố vỡ đê do ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Katrina đã cho thấy sự cần thiết phải có những công nghệ mới để gia cố đê điều và kiểm soát được độ tin cậy của chúng – theo ý kiến của Tiến sỹ D.L.Chung – một nhà khoa học vật liệu và là người phát minh ra bê tông thông minh.
Tiến sĩ Chung cho rằng, công nghệ đắp đê hiện nay rất nguyên thuỷ, đôi khi chỉ đơn thuần là việc đắp bùn đất, trong công tác đắp đê hầu như rất ít áp dụng những công nghệ cao hơn.
Bê tông thông minh do Tiến sĩ Chung phát minh đã được cấp bằng sáng chế năm 1998 là một công nghệ có những ứng dụng thương mại không chỉ trong việc xây dựng đê điều mà còn trong các lĩnh vực phòng chống thiên tai khác. Với bê tông thông minh, người ta bổ sung thêm các sợi các-bon ngắn vào hỗn hợp bê tông truyền thống. Sự thay đổi này cho phép bê tông có khả năng phát hiện được những ứng suất và biến dạng nhỏ trong bê tông. Những khuyết tật kết cấu, chẳng hạn trong thân đê làm bằng bê tông thông minh, sẽ làm tăng điện trở của bê tông. Sự thay đổi đó có thể được phát hiện nhờ thiết bị thăm dò điện tử gắn ở lớp vỏ ngoài của kết cấu. Theo Tiến sỹ Chung, ta có thể dùng đồng hồ đo để kiểm soát liên tục ứng suất và biến dạng của đê làm bằng bê tông thông minh. Khi những biến dạng trong đê chệch ra khỏi giới hạn chấp nhận được thì chuông báo động sẽ phát ra.
Theo Tiến sĩ Chung, sử dụng bê tông thông minh có thể làm tăng chi phí xây dựng thêm khoảng 30%, tuy nhiên, nếu so với chi phí tái xây dựng sau thảm hoạ thiên tai thì con số đó không đáng kể gì.

Nguồn tin: http://www.newswire.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)