Phát động cuộc thi Giải pháp kiến trúc tạo dựng không gian đô thị

Thứ năm, 14/03/2013 07:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/3/201, Quỹ Phát triển và trao đổi văn hóa (CDEF, thuộc Đại Sứ quán Đan Mạch) đã phát động cuộc thi Tài năng 2013, với chủ đề Giải pháp kiến trúc tạo dựng không gian đô thị.

Cuộc thi dựa trên ý tưởng của kiến trúc sư người Đan Mạch Jan Gehl, khi ông nhận thấy rằng: "Một đô thị tuy được tạo bởi một tập hợp công trình xây dựng, nhưng sự sống thực sự của nó lại nằm ở khoảng trống giữa các công trình chứ không phải ở bản thân công trình".

Qua cuộc thi này, CDEF muốn đề cập đến một nhận thức cơ bản về quy hoạch đô thị, rằng: Công trình kiến trúc chỉ là công cụ chứ không/chưa phải là đích tới của quy hoạch đô thị, của giá trị và sự sống đô thị. Điều quan trọng trọng của kiến trúc đô thị là khoảng trống giữa các công trình, là những không gian diễn ra các hoạt động công cộng.

Đối tượng dự thi là sinh viên những trường kiến trúc, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, các nhà quy hoạch đô thị, các kiến trúc sư cảnh quan là người mang quốc tịch Việt Nam và có tuổi đời dưới 35 tuổi. Người dự thi cần phân tích một số ví dụ cụ thể ở đô thị Việt Nam cho thấy mối quan hệ giữa kiến trúc công trình và không gian công cộng giữa các tòa nhà và đề xuất giải pháp cải tạo các phần xây dựng để tạo ra không gian công cộng hấp dẫn hơn trước.

Hồ sơ dự thi bao gồm: Thư đăng ký tham gia cuộc thi, ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ liên lạc, email, số điện thoại. Hồ sơ kinh nghiệm tự thuật kèm theo phô thô giấy chứng minh thư hoặc hộ chiếu. Bản giải trình về ý tưởng, bao gồm cả hình ảnh minh họa trên giấy A2 và lưu vào CD.

Người thắng cuộc được nhận phần thưởng là chuyến thăm Đan Mạch kéo dài 1 tuần vào đầu năm 2014. Ngoài ra, ý tưởng nhận được nhiều phiếu bầu nhất của khán giả thông qua website của cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng trị giá 10 triệu đồng. Ban giám khảo cuộc thi gồm có Đại sứ Đan Mạch, kiến trúc sư - nhà quy hoạch đô thị Nguyễn Hữu Thái, kiến trúc sư Phó Đức Tùng và kiến trúc sư người Đan Mạch Hans Peter Hagens. Thời gian nhận bài dự thi kéo dài trong 5 tháng, kể từ ngày phát động cuộc thi.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)