Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: Đào tạo nhân lực chất lượng hàng đầu ngành Xây dựng

Thứ năm, 05/12/2013 13:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (thành lập năm 1969) có sứ mệnh đảm nhận việc đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật thuộc ngành Xây dựng ở trình độ đại học và trên đại học, nhất là các chuyên ngành Kiến trúc, Quy hoạch, Xây dựng, Kỹ thuật hạ tầng đô thị và môi trường. Trường là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của đất nước theo hướng hội nhập và chuẩn quốc tế.

Hiện nay, nhà trường đang áp dụng mô hình đào tạo theo tín chỉ và đã ứng dụng phần mềm tin học vào công tác quản lý đào tạo. Ngoài cơ sở đào tạo chính tại Thủ đô, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội còn có các cơ sở liên kết tại Xuân Hoà (Vĩnh Phúc), Nam Định, Hải Dương, Uông Bí (Quảng Ninh), Điện Biên và TP Cần Thơ. Hàng năm trường tuyển sinh vào hệ đại học chính quy với chỉ tiêu 1.650 cho 13 ngành và chuyên ngành, 700 chỉ tiêu cho các hệ khác; liên thông, tuyển sinh cao học 350 chỉ tiêu cho 7 chuyên ngành; 25 chỉ tiêu Nghiên cứu sinh cho 8 chuyên ngành.

Trong hơn 40 năm qua, Trường đã đào tạo được trên 25.000 kiến trúc sư, kỹ sư và hơn 1.000 thạc sỹ, trên 100 tiến sĩ thuộc các chuyên ngành đào tạo. Trường cũng đã tổ chức nhiều khoá bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng nghìn cán bộ quản lý, cán bộ khoa học của các địa phương, các cơ quan, tổ chức thuộc nhiều địa bàn trong nước. Đặc biệt, trường đã đào tạo được 80 kiến trúc sư, kỹ sư cho các nước bạn Lào và Campuchia.

Song song với công tác giảng dạy, giảng viên, cán bộ khoa học của Trường đã viết hàng trăm giáo trình tài liệu, bài giảng phục vụ đào tạo. Đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học, học viên, nghiên cứu sinh, sinh viên của Trường đã thực hiện hàng nghìn đề tài NCKH, trong đó có nhiều đề tài trọng điểm của Nhà nước, của ngành Xây dựng. Hàng năm nhà trường đều có các giảng viên tham gia các cuộc thi quốc tế và đạt giải; hàng trăm sinh viên tham gia các đề tài NCKH trong nước và quốc tế và đã được nhiều kết quả cao. Nhà trường được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về thành tích 15 năm sinh viên NCKH.

Trong tiến trình phát triển, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã xây dựng quan hệ hợp tác với hơn 70 trường đại học và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, NCKH... Tiêu biểu là các trường Đại học Kiến trúc Toulouse (Pháp), Đại học Melboume (Úc), Đại học Tổng hợp Barcelona (Tây Ban Nha), Đại học Mỹ thuật Milan (Italia), Đại học Hawaii (Mỹ), Đại học Torino (Italia), Đại học Nottingham (Anh), Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Kiến trúc Matxcơva (Nga)...

Bên cạnh công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, giảng viên, cán bộ khoa học và sinh viên của Trường còn tham gia thiết kế hàng nghìn công trình kiến trúc, quy hoạch, xây dựng lớn nhỏ trên mọi miền đất nước. Nhà trường cũng tích cực tham gia vào các chương trình xóa đói giảm nghèo, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam; ủng hộ Ngày Vì người nghèo; tham gia chăm sóc trẻ em lang thang cơ nhỡ; tổ chức các đợt hiến máu nhân đạo vì sức khoẻ cộng đồng; ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; tặng quần áo, sách vở cho trẻ em vùng núi…

Với những thành tích trong 50 năm đào tạo kiến trúc sư và hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, gồm Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất và hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhà trường cũng được Nhà nước CHDCND Lào tặng Huân chương Lao động hạng Ba.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)