Đoàn TNCS HCM cơ quan Bộ Xây dựng: Đoàn kết, năng động, sáng tạo

Thứ tư, 12/09/2012 13:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là nơi tập hợp đông đảo lực lượng trẻ, hơn 2.500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có trình độ cao (đa số các đoàn viên đều có trình độ đại học trở lên), Đoàn thanh niên Cơ quan Bộ Xây dựng đã phát huy tốt thế mạnh, khẳng định sức trẻ, sự năng động sáng tạo trong mọi hoạt động.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ Nhất TW Đoàn TNCS HCM tuyên dương những thanh niên tiêu biểu.

Hiệu quả từ các phong trào, chương trình hành động

Tiếp nối những truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của Đoàn Thanh niên (TN) cơ quan Bộ Xây dựng qua các thời kỳ, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Đoàn cấp trên, công tác đoàn và phong trào TN của Đoàn TN cơ quan Bộ Xây dựng (nhiệm kỳ 2007 - 2012) đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng, phương thức hoạt động không ngừng đổi mới, sáng tạo, triển khai thành công và hiệu quả các chương trình trọng điểm, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn cơ quan Bộ lần thứ VI. Các phong trào TN tình nguyện, các cuộc vận động đã được đẩy mạnh, cụ thể hóa trên các lĩnh vực với nhiều giải pháp, mô hình mới hiệu quả, gắn với nhu cầu, lợi ích của ĐVTN, góp phần định hướng, cổ vũ tinh thần xung kích, tình nguyện của TN tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Trong công tác tuyên giáo thì giáo dục lý luận chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho ĐVTN và triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được đặc biệt chú trọng. BCH Đoàn TN Cơ quan Bộ đã chỉ đạo cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp với các cấp ủy Đảng tổ chức cho 100% ĐVTN tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương IV, Nghị quyết do Đảng ủy Bộ Xây dựng và Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức, tham gia xây dựng và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước và của Ngành tới ĐVTN; chủ động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn và ngành Xây dựng, nổi bật là phong trào “Hiến kế tặng Đoàn”…

Không chỉ tổ chức tốt các lớp nghiên cứu quán triệt Chỉ thị 06 CT/TW của Bộ Chính trị, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà Đoàn TN Cơ quan Bộ còn xây dựng tiêu chí chuẩn mực TN Cơ quan Bộ Xây dựng, tiếp tục chuyển hướng tích cực cuộc vận động từ học tập sang làm theo lời Bắc gắn với việc thực hiện nếp sống văn minh công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đổi mới tác phong, lề lối làm việc… Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc đã được lãnh đạo Bộ và Đoàn cấp trên khen thưởng.

Phong trào “5 xung kích” (xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và an toàn xã hội; xung kích trong bảo vệ thực hiện cải cách hành chính và xung kích trong hội nhập quốc tế), 4 đồng hành (đồng hành với TN trong nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, phát triển tài năng; đồng hành cùng TN trong nghề nghiệp và việc làm; đồng hành với TN trong nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống tinh thần; đồng hành với TN trong nâng cao nhận thức và kỹ năng hoạt động xã hội) được toàn thể đoàn viên TN Cơ quan Bộ Xây dựng hưởng ứng tích cực. ĐVTN đã trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong việc tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến hiện đại, đồng thời tiên phong trong phong trào học tập nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, nghiên cứu khoa học, phấn đấu vươn lên, đáp ứng tốt yêu cầu mới trong công việc.

Với chủ đề “Phát huy trí tuệ, tiềm năng tri thức trẻ; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, tuổi trẻ cơ quan Bộ Xây dựng chung tay hành động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xung kích đảm nhận những công việc mới như thực hiện nhiều công trình TN như công trình Chăm sóc vườn hoa cây cảnh (Chi đoàn Bệnh viện Xây dựng); Công trình “Thư viện thanh niên” (Chi đoàn Viện KTXD); công trình “Hợp đồng chứng nhận chất lượng công trình trụ sở viễn thông Sa Pa, Lào Cai” (Chi đoàn Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng)…

Bên cạnh đó, Đoàn TN các cơ sở luôn chủ động, gương mẫu tham gia thực hiện cải cách hành chính; triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam thực hành tiết kiệm”; tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”… Hưởng ứng tích cực các cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, bão lụt… Trong 5 năm, tổng số tiền và quà tặng trong các hoạt động xã hội từ thiện, hoạt động tình nguyện của Đoàn TN Cơ quan Bộ Xây dựng và các cơ sở Đoàn trực thuộc ước tính gần 500 triệu đồng do ĐVTN quyên góp ủng hộ; đã hiến được 325 đơn vị máu, góp phần cứu sống những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Tiếp tục đổi mới, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2012, ngành Xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn trước sự suy giảm của nền kinh tế đất nước, đã ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động của các đơn vị khối DN, sự nghiệp, trong đó có cán bộ, Đoàn viên TN. Tổ chức Đoàn TN Cơ quan Bộ Xây dựng đã liên tục phấn đấu vượt qua những khó khăn thử thách, đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để từng bước trưởng thành, góp phần vào sự nghiệp đổi mới của ngành Xây dựng nói riêng và của đất nước nói chung. Trong mọi hoàn cảnh, Đoàn TN Cơ quan Bộ Xây dựng luôn thể hiện vai trò là trung tâm đoàn kết tập hợp TN, là môi trường tốt để TN rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Các hoạt động của Đoàn TN Cơ quan Bộ luôn mang tính giáo dục cao về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và truyền thống vẻ vang của dân tộc. Công tác chuyên môn nghiệp vụ luôn được quan tâm, đầu tư và tập trung chỉ đạo. Thông qua môi trường Đoàn, ĐVTN không ngừng học hỏi, giúp đỡ nhau học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị.

Công tác tham gia xây dựng Đảng được Đoàn quan tâm và thực hiện tốt. Trong 5 năm qua, đã có 835 ĐVTN ưu tú được học tập tìm hiểu về Đảng, 322 đồng chí đã được kết nạp Đảng. Các hoạt động bề nổi cũng luôn được Đoàn đẩy mạnh, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho ĐVTN như triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên” gắn với thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”…

Có thể nói, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn TN Cơ quan Bộ Xây dựng trong nhiệm kỳ qua đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và phạm vi hoạt động, tiếp tục khẳng định vai trò tham mưu, định hướng của tổ chức Đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị đề ra. Với những thành tích đã đạt được, Đoàn TN cơ quan Bộ luôn được Đoàn Khối đánh giá là đơn vị xuất sắc, được trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)