Thành phố Yên Bái chăm lo nhà ở cho người có công

Thứ tư, 03/07/2019 12:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm qua, công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình người có công (NCC) đã trở thành việc làm thường xuyên của thành phố Yên Bái. Nhiều chủ trương, chính sách dành cho NCC với cách mạng đã được thành phố thực hiện kịp thời, hiệu quả, nhất là quan tâm chăm lo về nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công giúp họ ổn định cuộc sống.

Bà Hoàng Thị Hiến, cư trú tại tổ 5, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái là vợ liệt sĩ Trần Ba hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hơn 40 năm qua, bà Hiến luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và bà con lối xóm. 

Ngôi nhà khang trang, thoáng mát của gia đình bà Hiến hiện đang sinh sống được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chung tay của chính quyền địa phương, các tổ chức cá nhân và anh em họ hàng. Phường Yên Thịnh là địa phương thực hiện tốt chính sách đối với NCC từ nhiều năm nay. Trên toàn địa bàn hiện có 131 đối tượng chính sách, người có công sinh sống. 

Đồng chí Hoàng Trung Phi - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh chia sẻ: "Phường luôn chỉ đạo cán bộ lao động - thương binh và xã hội thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước; rà soát tình hình đối tượng, chi trả đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ cho NCC. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất mà cả tinh thần cho đối tượng chính sách”.

Ở phố Phúc Thọ, phường Nguyễn Phúc, gia đình ông Trương Quang Lập bệnh binh 2/3 cũng được hỗ trợ làm nhà ở. Ông Lập đi bộ đội từ năm 1966 đóng quân tại Quân khu V. Năm 1969 ông bị thương, chân phải teo nhỏ và lún 3 đốt sống lưng khiến sức khỏe giảm sút, cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn. 

Năm 2016, ông được lựa chọn là hộ NCC được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giờ được ở trong ngôi nhà vững chãi, ông Lập phấn khởi chia sẻ: "Được Nhà nước hỗ trợ cùng sự giúp sức của anh em, hàng xóm láng giềng, gia đình tôi mới thay được căn nhà gỗ cũ bằng ngôi nhà chắc chắn để ở, vợ chồng tôi rất hạnh phúc". 

Xác định việc chăm sóc, động viên thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC là việc làm thường xuyên, quan trọng, giúp họ bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, những năm qua, thành phố Yên Bái đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chế độ đãi ngộ đối với gia đình NCC. Đặc biệt, phong trào vận động, ủng hộ xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" chăm lo nhà ở cho NCC được sự tham gia ủng hộ của đông đảo các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân. 

Thành phố Yên Bái hiện có 1.630 đối tượng NCC. Giai đoạn 2015 - 2018 thành phố đã hỗ trợ làm 249 nhà với kinh phí khoảng 7,2 tỷ đồng, riêng năm 2018 có 177 hộ được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, được sửa chữa và xây mới với tổng kinh phí là 5,6 tỷ đồng (103 hộ làm mới, 74 hộ sửa chữa). Ngoài ra, các tổ chức ủng hộ hỗ trợ được 5 nhà với tổng số tiền 260 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Mơ - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái cho biết: "Năm 2019, Phòng tiếp tục rà soát các gia đình khó khăn về nhà ở để tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa, các tổ chức hảo tâm tiếp tục hỗ trợ. Cùng với nguồn tiền cấp trên phân bổ, thành phố sẽ trích kinh phí từ nguồn ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm, các cơ quan, ban ngành tại Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” và Quỹ "Vì người nghèo” hỗ trợ cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở được làm mới hoặc sửa chữa góp phần ổn định cuộc sống”. 


Theo báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)