TPHCM: Sẽ áp dụng quy định diện tích ở bình quân/người

Thứ năm, 07/05/2015 13:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TP.HCM vừa nhận được văn bản của Sở Xây dựng và Công an TP.HCM đề xuất về việc áp dụng Quy định diện tích ở bình quân/người để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TP.HCM.

TP.HCM dự định sẽ áp dụng quy định diện tích ở bình quân từ năm 2016

Trong văn bản của Sở Xây dựng và Công an TP.HCM gửi UBND TP xin ý kiến chỉ đạo về việc áp dụng quy định diện tích ở bình quân/người bắt đầu từ năm 2016 thì TP.HCM là đô thị đặc biệt với diện tích khoảng 2.095,24 km2, dân số khoảng gần 10 triệu người. Số lượng dân số nhiều, phương tiện đi lại nhiều sẽ gây áp lực lớn cho hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội như: ùn tắc giao thông, thiếu trường học, thiếu bệnh viện, thiếu các công trình công cộng, ô nhiễm môi trường, tăng giá bất động sản…

Đáng chú ý, trong thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, như: Cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi; cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định…

“Việc quy định diện tích ở bình quân/người để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TP.HCM là cần thiết, sẽ khắc phục được tình trạng nhập hộ khẩu nhờ, nhập hộ khẩu danh nghĩa, đồng thời đáp ứng được vấn đề nhập cư, giãn dân giữa các quận và các huyện tại địa bàn TP và nhằm tạo môi trường sống cho người dân tại địa bàn TP được đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu”, văn bản của hai cơ quan này nêu rõ.

Bản đề xuất quy định áp dụng diện tích ở bình quân/người được dựa trên nghiên cứu mật độ dân số tại địa bàn dân cư của TP do Sở Xây dựng thành phố thực hiện vào năm 2014. Theo đó, tại địa bàn các quận có diện tích nhỏ nhưng có số lượng dân cư rất đông, mật độ dân số trung bình là 13.207 người/km2; trong khi đó, tại các huyện có diện tích lớn nhưng có số lượng dân cư rất ít, mật độ dân số trung bình là 977 người/km2. Việc mất cân đối về mật độ dân số cũng ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững đô thị của TP.

Việc giải quyết đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP dựa vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 5m2 sàn/01 người; Trong khi đó Nghị định số 31/2014/NĐ-CP của Chính phủ không quy định diện tích sàn tối thiểu để công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu không được đăng ký thường trú do nơi ở không đảm bảo diện tích (16m2 - 19m2), xét về lâu dài con cái của họ sẽ bị thiệt thòi về cơ hội học tập, chăm sóc y tế, việc làm …

Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản TP, trên địa bàn TP.HCM, 95% nhà trọ là do người dân xây dựng để kinh doanh nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người nhập cư vào Thành phố. Đa phần nhà trọ đều có diện tích nhỏ so với chuẩn 08 - 16m2/người; có nhiều hộ gia đình 7-8 người sống trong căn nhà chỉ khoảng 30- 40m2.

Từ những cơ sở nêu trên, cơ quan liên ngành đề xuất quy định diện tích ở bình quân/người để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại thành phố theo 2 khu vực, gồm: khu vực 1: 16m2 sàn/người áp dụng đối với 19 quận (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức); Khu vực 2: 08m2 sàn/người áp dụng đối với 5 huyện (Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn).

Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND TP trình HĐND TP điều chỉnh tăng diện tích ở bình quân/người để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TP HCM cho phù hợp với từng thời kỳ.


Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)