Mở rộng thị trấn Chúc Sơn về phía bắc Quốc lộ 6

Thứ sáu, 06/02/2015 13:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch chung Thị trấn sinh thái Chúc Sơn, đến năm 2030, tỷ lệ 1/5.000. Nằm về phía tây đô thị trung tâm Thủ đô, quy hoạch được xác lập với ranh giới là toàn bộ địa giới hành chính của thị trấn Chúc Sơn và một phần diện tích các xã: Tiên Phương, Phụng Châu, Phú Nghĩa, Ngọc Hòa và Thụy Hương của huyện Chương Mỹ; một phần diện tích phường Biên Giang, Q.Hà Đông. Diện tích lập quy hoạch khoảng 2.024.23ha.

Theo quy hoạch, định hướng phát triển không gian đô thị xác định xây dựng thị trấn sinh thái Chúc Sơn trên cơ sở phát triển mở rộng thị trấn Chúc Sơn hiện hữu về phía bắc của QL6, chia thành 2 vùng phát triển gồm vùng phía đông núi Tiên Phương và vùng phía tây núi Tiên Phương. Cụm không gian mở gồm tổ hợp các Núi Trầm, Núi Ninh, Núi Tiên Phương và thung lũng ở giữa đóng vai trò là trọng tâm không gian đô thị.

Tại khu vực phía nam QL6, thuộc địa giới hành chính thị trấn Chúc Sơn, P.Biên Giang, xã Ngọc Hòa, thực hiện xây dựng cải tạo chỉnh trang đô thị hiện hữu, phát ừiển các chức năng trung tâm huyện và hỗ trợ phát triển vùng nông thôn. Khu vực này giới hạn sự phát triển mở rộng về phía nam ảnh hưởng tới hành lang phát triển tuyến đường Hà Đông - Xuân Mai. Đặc biệt kiểm soát sự phát triển dọc sông Đáy theo quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy.

Khu vực phía bắc QL6, thuộc địa giới hành chính P.Biên Giang, các xã Phụng Châu, Tiên Phương, Phú Nghĩa xây dựng các khu chức năng hỗ trợ, thu hút di dời các chức năng từ phía trong của đô thị trung tâm gồm: Cụm trường đại học cao đẳng, dịch vụ du lịch; dịch vụ thương mại và dịch vụ y tế; khu công nghiệp. Phát triển các chức năng mới kết hợp bảo vệ các giá trị về cảnh quan đặc trưng của khu vực như sông Đáy, Núi Ninh, Núi Trầm, Núi Tiên Phương. Quy hoạch xác định mục tiêu đặc biệt là bảo tồn và phát huy các giá trị của chùa Trầm.

Không gian đô thị thấp tầng và tầng cao trung bình, mật độ xây dựng thấp được xây dựng gắn với không gian cây xanh mặt nước. Các khu vực điểm cao như núi Ninh Sơn, Núi Trầm, Núi Tiên Phương được tổ chức thành các điểm nhấn, là nơi quan sát và định hướng không gian cho đô thị. Các khu vực dân cư, làng xóm hiện hữu được cải tạo, chỉnh trang, tạo khoảng đệm với các khu vực phát triển mới bằng các công viên cây xanh, công trình công cộng. Hạn chế gia tăng mật độ xây dựng, kiểm soát chiều cao và kiến trúc đối với các công trình xây dựng trong khu vực làng xóm hiện hữu. Các khu vực phát triển mới kế cận phải đảm bảo không gian có nét tương đồng với làng xóm hiện hữu, tránh những xung đột, tranh chấp về mỹ quan. Tại các khu vực có địa hình dốc ven Núi Tiên Phương, Núi Ninh và Núi Trầm, quy hoạch cũng yêu cầu hạn chế san gạt lớn để tạo nên đặc trưng cảnh quan riêng cho từng khu vực.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)