Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật

Thứ năm, 27/11/2014 08:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng và vận hành hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội”.

Thời gian khắc phục sự cố hoàn thành chậm nhất sau 5 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin từ người cung cấp đối với các sự cố nguy hiểm và 24 giờ đối với các sự cố thông thường.

Theo Đề án, Sở TT&TT Hà Nội sẽ duy trì một Trung tâm vận hành và khai thác hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật, vận hành theo 5 bước như sau: Tiếp nhận thông tin; Kiểm tra phân loại thông tin và xử lý sơ bộ sự cố; Cung cấp thông tin sự cố đến các đơn vị chịu trách nhiệm về tài sản liên quan đến sự cố để xử lý giải quyết; Xử lý sự cố; Thông báo kết quả xử lý đến người cung cấp thông tin sự cố.

Việc tiếp nhận thông tin được thực hiện qua số điện thoại hotline (04.38445566), người cung cấp thông tin sẽ được miễn phí cước gọi đến (trừ các số điện thoại di động là thuê bao trả trước).

Theo lộ trình, năm 2014 sẽ triển khai xây dựng hạ tầng hệ thống tổng đài hotline và trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và xử lý sơ bộ thông tin sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật và xây dựng bộ máy vận hành hệ thống, đào tạo công nghệ. Từ năm 2015 sẽ duy trì vận hành và khai thác hệ thống.

UBND TP giao Sở TT&TT chịu trách nhiệm chủ trì công tác xử lý thông tin khắc phục sự cố công trình trên địa bàn thành phố; xây dựng, tổ chức bộ máy vận hành, khai thác hệ thống thông tin; xây dựng quy định về hoạt động của bộ máy vận hành và quy trình xử lý, khắc phục sự cố. Đồng thời, tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cấp xã, phường về hoạt động của đường dây nóng khắc phục sự cố trên địa bàn thành phố để nhân dân biết, thông tin kịp thời.

Các sở: Công Thương, GTVT, Xây dựng và các đơn vị trực tiếp quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật phải cử một lãnh đạo làm đầu mối tiếp nhận, xử lý sự cố trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, Sở TT&TT có trách nhiệm tổng hợp, đề xuất hướng giải quyết, báo cáo UBND TP.

Việc xây dựng và vận hành hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật là rất cần thiết để tiếp nhận thông tin về các sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan tới các ngành, lĩnh vực (các công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được xây dựng để bố trí, lắp đặt đường dây, cáp viễn thông, điện lực và chiếu sáng công cộng, đường ống cấp nước, thoát nước, cấp năng lượng, hạ tầng giao thông đường bộ như vỉa hè, lòng đường, cầu và hạ tầng công viên cây xanh…).

Thông qua hệ thống thông tin khắc phục sự cố, người dân cùng tham gia với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phát hiện, kiểm tra, sửa chữa công trình hạ tầng kỹ thuật, góp phần phòng ngừa nguy cơ, giảm nhẹ thiệt hại tài sản, tính mạng của nhân dân do những sự cố công trình gây ra.

Hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ là kênh thông tin hai chiều giữa người dân và cơ quan, đơn vị quản lý công trình, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý công trình, đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và tăng cường lòng tin của nhân dân đối với cơ quan quản lý nhà nước.


Theo Báo Xây dựng điện tử

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)