Bắc Từ Liêm: Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Thứ tư, 17/09/2014 14:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 5 tháng hoạt động, quận Bắc Từ Liêm đã đạt được một số kết quả nhất định trong công tác chỉnh trang đô thị, quản lý đất đai; việc xây dựng trên đất nông nghiệp cơ bản được xử lý dứt điểm, tình trạng lấm chiếm đất công không còn.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đánh giá, sau 5 tháng đi vào hoạt động (từ 1/4/2014), quận đã vượt qua khó khăn ban đầu, phấn đấu đạt được kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong công tác chỉnh trang đô thị và quản lý vi phạm trật tự xây dựng.

Quận đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, các phường tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng với tiêu chí: Phát hiện và lập hồ sơ xử lý 100% các vi phạm.

Từ ngày 1/4/2014 đến 31/8, số vụ vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quận là 256 vi phạm, hiện đã xử lý 229 vi phạm (90%), còn tồn tại 27 vi phạm chưa xử lý.

Đối với xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông – trật tự đô thị - vệ sinh môi trường, quận đã xử phạt 2.932 trượng hợp với tổng số tiền phạt là 1.200 triệu đồng.

Các vụ vi phạm về trật tự xây dựng tại quận hiện chủ yếu vi phạm trên hành lang sông Nhuệ. Theo ông Vinh, việc xác định hành lang bảo vệ sông Nhuệ được TP Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên môi trường lập hồ hơ xác định mốc giới. Hiện nay, công tác xác định hành lang bảo vệ vẫn đang tiến hành. Sau khi có mốc giới, việc xử lý những vi phạm xây dựng hoặc tạo điều kiện xây dựng của người dân tại đây mới có cơ sở pháp lý và thuận lợi.

Hiện nay, những công trình nào chắc chắc nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang sông Nhuệ, trong khi chưa có điều kiện di dời, hộ dân được tạo điều kiện cải tạo chống dột, chống sập với điều kiện không được phát sinh thay đổi diện tích xây dựng lớn hơn diện tích hiện có.

Theo ông Nguyễn Kim Vinh, bên cạnh kết quả đạt được, địa bàn quận vẫn tồn tại một số công trình vi phạm đất đai do nguyên nhân từ khi đi vào hoạt động, bộ máy cán bộ của quận và các phường được tách ra từ huyện Từ Liêm trước đây, một số cán bộ luân chuyển từ địa phương khác về nên tiếp cận địa bàn còn lúng túng, chưa đầy đủ. Vẫn còn một số cán bộ công chức được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng còn thiếu trách nhiệm, chưa quyết liệt trong công tác xử lý.

Bên cạnh đó, một số công trình vi phạm dọc hành lang sông Nhuệ có nguồn gốc lịch sử sử dụng đất từ lâu, qua thời gian do nhà xuống cấp, lún, nứt gây nguy hiểm tính mạng, tài sản nên các hộ có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở để đảm bảo an toàn.

Về công tác thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, mặc dù tình hình trật tự giao thông, trật tự đô thị có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn một số trường hợp tái vi phạm khi lực lượng chức năng không có mặt. Nhất là tại một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Phạm Văn Đồng… Hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, nhiều tuyến giao thông trên địa bàn quận chưa được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp phù hợp quy hoạch chung của Thủ đô…

Những tháng còn lại của năm 2014, quận Bắc Từ Liêm đặt ra mục tiêu kiên quyết xử lý, giải tỏa các vi phạm trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Tiếp tục xây dựng phương án giải tỏa, xử lý các vi phạm, duy trì sau giải tỏa tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn như đường Cầu Diễn, Trần Cung, Cổ Nhuế…

Về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng cũng tiếp tục được tăng cường, xử lý triệt để vi phạm mới phát sinh và tiếp tục kiến nghị Sở Tài nguyên môi trường đẩy nhanh công tác cắm mộc hành lang sông Nhuệ và bàn giao cho quận để có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng cho nhân dân.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)