Hải Dương: Cần nâng cao vai trò của quản lý nhà nước về kiến trúc đô thị

Thứ tư, 16/04/2014 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quá trình đô thị hóa đã và đang có những tác động mạnh mẽ tới cảnh quan kiến trúc đô thị tại Hải Dương. Tuy nhiên không gian kiến trúc đô thị ở Hải Dương ngày càng bị phá vỡ, những lỗi kiến trúc xưa cũ kết hợp với những kiến trúc hiện đại khiến cho cảnh quan chung của thành phố trở nên lộn xộn, thiếu thẩm mỹ. Vấn đề này rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cơ quan chức năng để có thể sớm tìm ra những giải pháp tích cực đồng bộ.

Trong hệ thống kiến trúc đô thị của TP Hải Dương, kiến trúc các công trình xây dựng là điều đáng quan tâm nhất. Từ tỉnh đến thành phố đều có chủ trương về xây dựng kiến trúc cho các công trình của TP Hải Dương hài hòa, cao tầng, thấp tầng theo địa hình khu vực và tự nhiên.

Đặc biệt việc hoạch định cho sự phát triển đô thị trong tương lai phải bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa như các công trình kiến trúc trụ sở Sở GTVT, Sở VHTT&DL. Khu vực Quảng trường Độc lập và nhiều công trình cao tầng tạo điểm nhấn.

Các công trình xây dựng chính là bộ mặt của thành phố. Đường, cây xanh, cảnh quan rộng mở, nhưng không có công trình đẹp, tương xứng, đã tạo nên sự khập khiễng.

Những công trình mặt tiền, phố chính xây không đúng quy hoạch, không tuân thủ quy định của kiến trúc sẽ là những lỗi kiến trúc lâu dài của đô thị. Khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe, đường 62m nối đường cao tốc với đường 52m sẽ là trục giao thông chính, cửa ngõ mới vào TP Hải Dương.

Trục đường 52m sẽ được quy hoạch xây dựng các công trình dịch vụ thương mại, phục vụ cộng đồng dân cư cao từ 10 - 12 tầng, không được xây tường rào bao quanh.

Tuy nhiên, hiện nay trên trục đường này ngoài điểm nhấn có kiến trúc đúng quy hoạch là Chi cục thuế và Sở TN&MT tỉnh Hải Dương. Thì còn lại kiến trúc các công trình còn lại đều mang tính tự phát, không theo quy hoạch.

Đất trên trục đường này được chia nhỏ thành các miếng từ 500 - 700m2. Hầu hết các công trình còn lại chỉ cao từ 3 - 5 tầng. Kiến trúc thì tùy tiên. Có những đủ loại như kiến trúc biểu biệt thự nhà vườn, xen kẽ các nhà ống loại lớn, nhà khung thép…đặc biệt có cả nhà cấp 4 lợp ngói blo xi măng…

Để quản lý kiến trúc thành phố tốt hơn, ngày 17/8/2013, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quy chế quản lý, quy hoạch, kiến trúc đô thị TP Hải Dương.

Từ đó thành phố đã có giải pháp tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Nội dung quy định rất cụ thể việc xây nhà ở, nhà biệt thự, cây xanh nên trồng cho từng đường phố đã quy hoạch cũ và quy hoạch mới về số tầng tối thiểu, tối đa, chiều cao tối đa cho phép, cao độ nền, màu sắc mái…

Thành phố và tỉnh đã đề nghị các kiến trúc sư của Nhật Bản giúp quy hoạch tổng thể TP Hải Dương. Trong đó tư vấn phát triển các trục giao thông lớn, các trục chính; các công trình bám theo trục chính, các nút giao thông lớn, các khu sinh thái, khu đô thị và hướng xây dựng TP Hải Dương phát triển hai bên sông Thái Bình.

Trước mắt, để thực hiện tốt Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố do tỉnh ban hành, TP Hải Dương cần thực hiện nghiêm túc việc cấp phép xây dựng; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết đình chỉ, xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy chế.

Quản lý tốt quỹ đất của các trục lộ chính; kêu gọi, lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm năng xây dựng các công trình thiết yếu. Vai trò của những người quản lý nhà nước về mặt kiến trúc đô thị cần được nâng cao hơn nữa, thể hiện tốt trách nhiệm cũng như ngĩa vụ công việc của mình có như vậy kiến trúc xây dựng Hải Dương mới có thể thay đổi xứng với tầm vóc của một đô thị loại I trong tương lai.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)