Tập trung giải quyết vốn cho dự án xây dựng ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM

Chủ nhật, 15/04/2012 08:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14-4, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cùng đại diện Bộ Xây dựng và các sở, ban ngành đã làm việc cùng ĐH Quốc gia TPHCM (đơn vị chủ đầu tư) để giải quyết những khó khăn về chương trình xây dựng ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM.

Theo PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, hiện nay chủ đầu tư ưu tiên đẩy nhanh tiến độ 17/24 khối nhà để hoàn thành trong năm 2012. 7 khối nhà còn lại (khu A 2 khối, khu B 5 khối) phải tạm dừng thi công theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do vướng mặt bằng, khối lượng thi công thấp và thiếu vốn.

Về tiến độ giải ngân, cho đến nay tổng vốn được giao cho dự án là 1.269,6 tỷ đồng, trong đó vốn Chính phủ là 927 tỷ đồng, vốn mượn TP là 342,6 tỷ đồng. Về nhu cầu vốn trong năm 2012 để hoàn thành 17 khối nhà, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt cho rằng dự án cần số vốn là 743 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ cấp 458,4 tỷ đồng nên dự án thiếu đến 285 tỷ đồng. Do đó, chính vì thiếu vốn để thanh toán khối lượng công việc đã thi công cho các nhà thầu, nên hiện nay dự án đã gặp hàng loạt khó khăn như: các đơn vị thầu có giảm nhân công, triển khai thi công với tiến độ chậm; ĐH Quốc gia TPHCM phải trích vốn để làm hạ tầng cho dự án (nước, điện, đường…); đi vận động các tỉnh để xin hỗ trợ trang bị nội thất cho các khối nhà…

Trước những khó khăn trên, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt đề xuất với Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cùng với ĐH Quốc gia TPHCM kiến nghị Chính phủ cấp đủ số vốn để hoàn thành dự án. Bên cạnh đó, ĐH Quốc gia TPHCM cũng kiến nghị: TP giãn nợ cho ĐH Quốc gia đến cuối năm 2012 để thanh toán 342,6 tỷ đồng mà TP đã cho mượn trong năm 2011 để đẩy nhanh tiến độ dự án; hỗ trợ giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các đơn vị như Satra, Coop.Mart triển khai các dịch vụ mua sắm, ăn uống tại khu ký túc xá để kịp phục vụ sinh viên...

Tiếp nhận những kiến nghị trên từ ĐH Quốc gia TPHCM, đồng chí Lê Hoàng Quân đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu phải phối hợp và quyết tâm hoàn thành 17 khối nhà vào cuối năm nay để đáp ứng 38.000 chỗ ở cho sinh viên. Để giải quyết nhu cầu cần 285 tỷ đồng, TP sẽ cùng với ĐH Quốc gia, Bộ Xây dựng tìm cách tháo gỡ bằng cách đề xuất Chính phủ cho vay.

Theo Sài gòn Giải phòng Online
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)