Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp đầu tiên xây nhà ở cho công nhân

Thứ năm, 10/04/2014 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hai khối nhà ở cho công nhân lao động, vừa được Công ty TNHH Scavi Huế đầu tư và đưa vào sử dụng ở KCN Phong Điền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế). Đây là dự án nhà ở công nhân đầu tiên triển khai theo Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Khu nhà ở công nhân của Công ty Scavi Huế.

Dự án mở đầu

Thực hiện Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp”. Công ty Scavi Huế triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng 16 tòa nhà, các khu dịch vụ mua sắm gia đình, căng tin, khu vui chơi giải trí… trên diện tích gần 3ha, giải quyết chỗ ở cho 2.200 lao động, với tổng vốn đầu tư khoảng 147 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Scavi Huế cho biết, Công ty đã đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 tòa nhà, mỗi tòa nhà có 48 phòng, mỗi phòng dành cho 4 lao động. Cả hai tòa nhà đáp ứng khoảng 400 lao động, hiện đã có 150 lao động trong Công ty sinh sống, số phòng còn lại Công ty tiếp tục bố trí cho các công nhân lao động ở xa có nhu cầu ở lại. Công nhân lao động đều được miễn phí tiền thuê nhà, tiền bảo trì, an ninh… riêng tiền điện, phí vệ sinh môi trường, mỗi tháng công nhân chỉ đóng gần 50 nghìn đồng.

Có mặt ở hai khu nhà ở cho công nhân của Công ty Scavi Huế xưởng may khoảng 500m. Khu nhà ở, đầy đủ các tiện nghi, môi trường thoáng mát. “Được ở trong khu nhà ở cho công nhân do Công ty đầu tư, thấy yên tâm, giảm chi phí tiền thuê phòng, đi lại làm việc cũng gần hơn”, một công nhân ở đây cho biết.

Tiếp sau khu nhà ở miễn phí dành cho công nhân, Công ty đang lên kế hoạch để tiếp tục triển khai xây dựng khu nhà trẻ, khu vui chơi giải trí, căn tin ăn uống, nhà sinh hoạt văn hóa thể thao… để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Nhu cầu nhà ở công nhân rất cao

Qua khảo sát của BQL các KCN tỉnh, hiện toàn tỉnh có khoảng 12 nghìn lao động đang làm việc tại các KCN, trong đó có khoảng 35% lao động có nhu cầu về nhà ở, với khoảng 4 nghìn lao động. Dự kiến đến năm 2015 các KCN sẽ đón khoảng 99.700 lao động đến làm việc, trong đó nhu cầu về nhà ở có khoảng 29.900 lao động, theo tính toán các KCN chỉ đáp ứng khoảng 14.900 lao động. Đến năm 2020 sẽ có 153.300 lao động, nhu cầu về nhà ở khoảng 46 nghìn lao động, nhưng KCN sẽ đáp ứng khoảng 23 nghìn lao động.

BQL các KCN tỉnh cho biết, ngoài kêu gọi đầu tư vào các KCN, đơn vị vận động DN đầu tư xây dựng các khu nhà ở công nhân, tập trung vào KCN Phú Bài và Phong Điền. BQL các KCN tỉnh đang lên danh mục các dự án nhà ở công nhân để kêu gọi đầu tư. Theo đó, 6 KCN sẽ dành quỹ đất để xây dựng 6 khu nhà ở với tổng diện tích 440ha, tổng vốn đầu tư 2.116 tỷ đồng. Trong đó, KCN Phú Bài dự kiến kêu gọi 4 dự án, các KCN Phong Điền, Tứ Hạ, La Sơn, Phú Đa và Quảng Vinh mỗi khu một dự án.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Dũng - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, so với kế hoạch, đến nay đề án triển khai nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh còn chậm. Toàn tỉnh mới có Công ty TNHH Scavi Huế đầu tư hai tòa nhà ở cho công nhân, Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch (STO) cùng đang hoàn thành một số thủ tục để đầu tư ở KCN Phú Bài. Công ty CP May Huế cũng đang làm thủ tục trình UBND tỉnh đầu tư nhà ở công nhân, dịch vụ hỗn hợp… ở khu TTCN An Hòa. Nhưng với tình hình kinh tế khó khăn, các Công ty muốn đầu tư cũng phải tính toán.

Năm 2013, Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch (STO) trình tỉnh, Sở Xây dựng đầu tư khu nhà ở cho công nhân lao động ở KCC Phú Bài (TX Hương Thủy), trên diện tích 16ha. Bước đầu, Công ty STO sẽ đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, xây dựng 18 - 20 block, chung cư cao 5 tầng, với 1.166 căn hộ, đáp ứng khoảng 3.500 - 4.000 chỗ ở, trên diện tích 3ha. Kế hoạch, giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai từ năm 2014 - 2016 và giai đoạn 2 từ 2016 - 2017. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một động thái gì.
 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)