Hải Phòng: Điều chỉnh quy hoạch chi tiết và thiết kế Khu đô thị mới Hồ Sen - Cầu Rào 2

Thứ sáu, 20/04/2012 15:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hồ Sen- Cầu Rào 2 là khu đô thị mới, hiện đại, trong đó, đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 là trục đường phố chính đô thị cấp 2 rất quan trọng, nối trung tâm nội thành Hải Phòng với trung tâm quận Lê Chân và các khu vực đang phát triển của thành phố.

Dự án khu đô thị đường Cầu Rào 2- Hồ Sen sẽ được điều chỉnh lại quy hoạch.

Đến nay, dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Hồ Sen-Cầu Rào 2 đang triển khai với khối lượng lớn. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế khu đô thị mới Hồ Sen-Cầu rào 2 (đoạn từ Cầu Rào 2 đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh) đang được điều chỉnh nhằm kiểm soát phát triển không gian đô thị và phương án kiến trúc theo quy hoạch (QH), khai thác hiệu quả quỹ đất thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra diện mạo mới về kiến trúc đô thị.

Khu đô thị mới Hồ Sen-Cầu Rào 2 (đoạn từ Cầu Rào 2 đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn phường Kênh Dương, Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) có quy mô hơn 430 ha.

Hiện nay, dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Hồ Sen-Cầu Rào 2 đang được triển khai, trong đó hoàn thành xây dựng tuyến đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 (đoạn từ Cầu Rào 2 đến nút giao thông Nguyễn Văn Linh); phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp chứng chỉ QH và triển khai một số dự án thành phần 2 bên tuyến đường…

Tuy nhiên các dự án thứ cấp còn manh mún, chưa tạo được điểm nhấn cho trục đô thị, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố. Theo điều chỉnh quy hoạch, khu vực nghiên cứu có tính chất là khu dân dụng đô thị được cải tạo, chỉnh trang và xây dựng mới phát triển về phía Nam của thành phố, có mối quan hệ mật thiết với hướng phát triển không gian các quận lân cận và đối trọng cân bằng với trung tâm thành phố, là khu hành chính, chính trị cấp thành phố, cấp quận, cấp đơn vị và phát triển các khu ở mới, khu thương mại, dịch vụ văn hóa thể thao du lịch.

Trong đó, tuyến đường Hồ Sen-cầu Rào 2 là đường đô thị cấp 2 nối trung tâm nội thành với trung tâm quận Lê Chân, Dương Kinh, Đồ Sơn. Chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật áp dụng theo tiêu chí đô thị loại 1. Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch, thành phố sẽ thu hồi một số QH chi tiết, đấu giá đất tại một số vị trí hoặc di chuyển vào tuyến 2…

Với lần điều chỉnh quy hoạch này, không gian kiến trúc, cảnh quan khu đô thị được bố trí theo hướng đất công trình dịch vụ thương mại, nhà ở hỗn hợp nhiều tầng bố trí tập trung tại trục đường Hồ Sen -cầu Rào 2, trục đường đô thị… tạo điểm nhấn cảnh quan. Các công trình chức năng, nhà trẻ bố trí tại trung tâm khu ở kết hợp với các khu cây xanh tập trung, bảo đảm bán kính phục vụ và thuận tiện giao thông.

Đất khu đô thị mới quy hoạch quy chuẩn, xác định là những khu đô thị đồng bộ hiện đại và trở thành các khu đô thị kiểu mẫu. Đất cây xanh tập trung ngoài khu vực công viên Đôn Nghĩa, trung tâm thể thao của quận, công viên ven sông Lạch Tray, còn hình thành các khu cây xanh tập trung tại các khu ở dân cư.

Giao thông trong khu vực sẽ được quy hoạch với 4 tuyến đường đô thị, gồm đường trục chính đô thị có mặt cắt 50,5m; đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 là trục đường giao thông Bắc-Nam của thành phố có mặt cắt 46m đã và đang xây dựng; Đường ven sông Lạch Tray quy hoạch thành đường bao phía Tây Nam của khu và đường du lịch ven sông với 2 đoạn đường có mặt cắt từ 13,5 đến 32,5m; Riêng trục đường từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường trục đô thị đi qua hồ Đôn Nghĩa có mặt cắt 30m.

Bên cạnh đó là hệ thống đường khu vực, đường phố nội bộ và hệ thống cầu sẽ tạo diện mạo mới, hiện đại cho quận Lê Chân, một phần quan trọng của đô thị Hải Phòng.

Khu vực lõi trung tâm-trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2-đại lộ nghi lễ thể hiện nổi bật chức năng thương mại, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và quận Lê Chân, cơ hội trở thành nơi diễn ra các sự kiện văn hóa; khai thác các giá trị kiến trúc và văn hóa đặc trưng Hải Phòng và bố cục không gian trung tâm là cửa ngõ đô thị.

Trục đường giao thông đô thị-trục (vốn WB), có các nút giao thông quan trọng tạo điểm nhấn cảnh quan, có nhiều diện tích cây xanh, mặt nước hình thành cảnh quan đô thị có diện mạo hấp dẫn.

Trục đường công cộng cấp quận làm cho các công trình kiến trúc mới hài hòa với cảnh quan chung quanh; bảo tồn và phát triển các kiến trúc lịch sử vốn có; nâng cao tính đa dạng, tính chất sử dụng, tính văn hóa cộng đồng và bảo đảm các chức năng của không gian khu ở.

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh là trục giao thông chính đô thị, hình thành không gian cảnh quan đô thị mới trên cơ sở không gian chính đã hình thành; tập trung vào các điểm nút có khả năng hình thành cửa ngõ cảnh quan quan trọng như giao lộ Nguyễn Văn Linh và trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2.



Theo Báo Hải Phòng
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)