Đảm bảo an toàn cho các công trình trước động đất

Thứ hai, 08/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất các yêu cầu thiết kế chịu động đất cho công trình xây dựng. Các quy chuẩn này nhằm đảm bảo tính an toàn khi áp dụng cách tính toán kháng chấn vào kết cấu công trình.

Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam ra đời từ năm 2005, kể cả tiêu chuẩn về thiết kế kết cấu thép đã trở nên lạc hậu so với tiêu chuẩn mới nhất ra đời năm 2006. Để tránh sự lúng túng giữa các quy chuẩn trên, UBND TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về cách áp dụng, tính toán kháng chấn vào thiết kế công trình.

Các tiêu chuẩn này áp dụng trong vùng có động đất dựa trên bản đồ phân vùng gia tốc nền, một nghiên cứu dự báo động đất và dao động nền ở Việt Nam do Viện Vật lý địa cầu thiết lập.

Đối với những vùng thường bị ảnh hưởng bởi dư chấn động đất, các quy định về nền móng, tường chắn, khảo sát thí nghiệm đất, tiêu chí về kết cấu gỗ, bê tông, thép đều được tính nghiêm ngặt theo những thông số kỹ thuật riêng tùy địa hình.

Công trình được áp dụng tiêu chuẩn này thường cao tầng, có dạng tháp, cột, ống khói, nhà, cầu, hầm, đập, tháp ăng ten, truyền hình...

Cơn động đất tháng 11/2005 khiến nhiều nhà cao tầng TP HCM rung rinh, khiến nhiều người dân hoảng loạn. Ảnh: D.K.

Theo UBND TP HCM, cần có quy định về trách nhiệm, cơ chế hậu kiểm của cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị tham gia hợp đồng xây dựng khi kiểm tra giám sát công trình theo tiêu chí chống động đất.

TP HCM là khu vực dày đặc nhà cao tầng có tầng hầm, trong khi đó, Bộ Xây dựng chưa có biện pháp chế tài cụ thể đối với các đơn vị không tuân thủ những quy định về thiết kế kháng chấn.

UBND TP HCM cũng đề xuất lập bản đồ phân vùng động đất với tỷ lệ lớn cho toàn thành phố nhằm phục vụ công tác quy hoạch xây dựng trong tương lại được đảm bảo an toàn.

Từ năm 2005 đến nay, hàng loạt trận động đất đã xảy ra tại TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung bộ gây hoảng loạn trong các khu dân cư. Gần đây nhất là trận dư trấn rung rinh mặt đất tại Cư xá Đại học Quốc gia Thủ Đức, TP HCM diễn ra hồi cuối tháng 11/2007. Cả khu vực này bị chao đảo, khiến rất đông sinh viên bỏ chạy tán loạn ra khỏi tòa nhà. Nhiều tòa chung cư ở quận 1, 3, Bình Thạnh cũng bị rung lắch vào thời điểm này.

Trước đó, trong vòng gần một thế kỷ, TP HCM và các tỉnh miền thành phía Nam không bị bất kỳ cơn địa chấn nào.



Theo VnExpress

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)