Nghệ An: Quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu công nghiệp mới

Thứ ba, 15/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngoài khu công nghiệp Bắc Vinh, Nam Cấm, Hoàng Mai, Phủ Quỳ đã được phê duyệt và đang triển khai thực hiện, Nghệ An đang tiếp tục khảo sát để bổ sung vào quy hoạch khu công nghiệp đến năm 2020. Trong đó, tỉnh tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu công nghiệp mới nằm trong khu kinh tế Đông Nam được hình thành 3 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.500 ha, thuộc địa bàn các xã: Nghi Hưng 600 ha, Thọ Lộc 590 ha và Nghi Đồng từ 150 đến 180 ha.

Tỉnh Nghệ An chọn lọc để phát triển một số khu công nghiệp trên địa bàn các huyện miền Tây trên cơ sở phát huy lợi thế về tài nguyên, khoáng sản như: Khu công nghiệp Sông Dinh huyện Quỳ Hợp, với diện tích quy hoạch từ 300 - 400 ha; khu công nghiệp Tri Lễ huyện Anh Sơn 200 ha. Đồng thời, tỉnh phát triển các khu công nghiệp nhỏ như: Yên Khê huyện Con Cuông; Hưng Tây Hưng Nguyên thành khu công nghiệp tập trung và xây dựng khu công nghiệp nhỏ Đông Hồi xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu với diện tích quy hoạch 1.200 ha. Các dự án đầu tư vào khu công nghiệp còn nhỏ về quy mô, ít về số lượng, việc triển khai thực hiện các dự án còn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra, hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp. Khu công nghiệp Nam Cấm có 23 dự án đầu tư nhưng mới có 6 dự án đã đi vào hoạt động, 17 dự án đang triển khai san lấp, tiến độ thực hiện đầu tư rất chậm; khu công nghiệp Bắc Vinh 13/14 dự án đã đi vào hoạt động.

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp đã được phê duyệt, Nghệ An đã đề ra một số giải pháp như huy động các nguồn vốn xây dựng hạ tầng cho các khu công nghiệp tập trung, đáp ứng kịp thời nhu cầu thuê đất của các doanh nghiệp; chủ động cân đối bố trí vốn để bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án công nghiệp và đầu tư phát triển khu công nghiệp nhỏ... Trước mắt, Nghệ An tập trung làm tốt các dự án tái định cư bền vững, dự án phát triển khôi phục làng nghề truyền thống trong đó chú ý khâu tìm thị trường lo đầu ra cho sản phẩm./.

Nguồn: Báo Xây dựng, số 57/2008

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)