Kon Tum: Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, khai thác thế mạnh của ba vùng kinh tế động lực

Thứ ba, 08/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tỉnh ủy Kon Tum đã họp nhất trí đề ra các nhóm giải pháp đặc thù để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, khai thác tiềm năng thế mạnh của ba vùng kinh tế động lực gồm: Vùng kinh tế động lực thị xã Kon Tum gắn với các khu công nghiệp vệ tinh; vùng kinh tế huyện Ngọc Hồi gắn với khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y và vùng kinh tế động lực huyện Kon Plông gắn với khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen.

Đối với vùng kinh tế động lực thị xã Kon Tum gắn với các khu công nghiệp vệ tinh, từ nay đến năm 2010, tỉnh sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung xây dựng hạ tầng đô thị. Phấn đấu đến năm 2010 tất cả các tuyến đường nội thị có điện chiếu sáng công cộng, 80% đến 100% tuyến giao thông được bê tông nhựa và được lắp đặt bảng báo hiệu đường bộ. Hoàn thành việc nâng cấp Quốc lộ 14 nối từ thị xã Kon Tum đến địa phận tỉnh Gia Lai, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn qua khu vực nội thị. Tiếp tục đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đắk Bla gắn với việc kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị mới phía nam cầu Đắk Bla. Hoàn thành việc mở rộng và kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hòa Bình từ 60 ha lên 160 ha. Hiện tại khu công nghiệp Hòa Bình đã thu hút được 21 nhà đầu tư với vốn đăng ký trên 400 tỷ đồng. Gía trị sản xuất trên 1 ha đất công nghiệp đạt khoảng 30 tỷ đồng, cao gấp 3000 lần so với canh tác nông nghiệp. Bước đầu khu công nghiệp này đã tạo được việc làm cho 2.200 lao động tại địa phương.

Trong vùng kinh tế động lực huyện Ngọc Hồi gắn với khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng phía Nam thị trấn Plei Kần và đang triển khai đầu tư phát triển khu đô thị phía Tây thị trấn và trung tâm hành chính mới của huyện. Hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng và quy hoạch thành lập cửa khẩu quốc gia Việt Nam- Cam Pu Chia. Hiện tại trong Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có 4 dự án lớn đang triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng. Tỉnh tiếp tục thực hiện cơ chế ưu đãi và khuyến khích đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo quy định của Chính phủ. Đa dạng hóa công tác xúc tiến đầu tư, hoàn thiện cơ chế để tháo gỡ các vướng mắc nhằm sớm đưa các dự án đã đăng ký vào thực hiện.

Đối với vùng kinh tế động lực huyện Kon Plông gắn với khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen sẽ tiếp tục ưu tiên cho các dự án đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp và làng văn hóa du lịch. Đến nay, các cơ quan chuyên môn đã hoàn thành công tác lập dự án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch với quy mô 97.000 ha, trong đó tập trung quy họach chi tiết vùng lõi rộng 5000 ha. Vùng kinh tế động lực huyện Kon Plông gắn với khu du lịch sinh thái quuốc gia Măng Đen hiện đã thu hút được 37 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 3.460 tỷ đồng, trong đó dự án khu trung tâm thương mại và khu nhà cao cấp có vốn đăng ký trên 283 tỷ đồng đang được Công ty Cổ phần Sài Gòn- Măng Đen triển khai thực hiện.

Kon Tum cũng đã có kế hoạch làm việc với các Bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư các dự án trong khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen như: Dự án sân bay mini Măng Đen, dự án đầu tư Casino và dự án xây dựng làng Đại học./.

Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)