Tập trung tu tạo khu trung tâm đền Trần – Nam Định

Thứ bẩy, 26/10/2013 07:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với một số Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Nam Định nhằm đánh giá kết quả thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần – Nam Định.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án tu bổ đền Trần từ năm 2007 đến nay, UBND tỉnh Nam Định đã hoàn thành quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể giao thông, khu trung tâm lễ hội. Đồng thời hoàn thành một số hạng mục hạ tầng giao thông, tu bổ một số công trình nhỏ lẻ đã xuống cấp. Tuy nhiên, tiến độ dự án triển khai chậm, những nội dung quan trọng như trùng tu chùa tháp Phổ Minh, đền Thiên Trường, đền Cố Trạch chưa được triển khai.

Tại buổi khảo sát đền Thiên Trường, ông Trần Huy Chiến, thủ nhang đền Trần kiến nghị: Chính phủ cần chỉ đạo tập trung tu bổ khẩn cấp 2 đền thờ chính là Thiên Trường (đền Thượng) và Cố Trạch (đền Hạ) vì các cột gỗ, các kết cấu quan trọng đã xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp tới công trình.

“Chúng tôi mong muốn triển khai sửa chữa sớm, nhưng không thể huy động xã hội hóa việc tu bổ đền Trần vì đây là công trình văn hóa đã được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt”, ông Chiến chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc TS. Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho rằng: UDND tỉnh Nam Định cần có giải pháp tập trung nguồn lực của nhân dân đóng góp để cùng Chính phủ tu bổ, tôn tạo di tích đền Trần, nhất là trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn khảo sát tại khu vực đền Thiên Trường. Ảnh VGP

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn kiến nghị: “Chúng ta xây gì, trồng cây gì, đặt lư hương, tượng đồng tại khu vực này cần được tính toán và tham khảo ý kiến của các nhà khoa học, nhà văn hóa, phải được cơ quan chức năng thẩm định. Không nên để việc người dân cúng tiến tùy tiện, phá vỡ cảnh quan chung của đền Trần”.

Để triển khai hiệu quả dự án, UBND tỉnh Nam Định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian tu bổ di tích đền Trần đến năm 2020; và từ nay đến năm 2015 Chính phủ bố trí phân bổ cho Nam Định 500 tỷ đồng để tập trung tôn tạo khu vực trung tâm đền Trần.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép chọn khu vườn ươm phía Đông đền Trần và khu vực tiếp giáp phía sau đền Trần để khai quật, khảo cổ trong thời gian tới. Kết quả khai quật sẽ là căn cứ khoa học quan trọng để lựa chọn dấu tích tiêu biểu thời Trần, tiến tới xây dựng khu trưng bày ngoài trời phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị của khu di tích thời Trần ở Nam Định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá một số hạng mục công trình đã duy tuy, bảo tồn tốt. Tuy nhiên cũng chỉ rõ UBND tỉnh Nam Định đã triển khai chậm một số nội dung chính của dự án. Nhất là tại khu trung tâm đền Trần chưa được đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm nên chưa thấy rõ sự thay đổi về cảnh quan khu vực di tích.

“Đây là công trình văn hóa rất có ý nghĩa, dự án đặc biệt này đang được Chính phủ cũng như nhân dân cả nước rất quan tâm”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nam Định cần ưu tiên tập trung tu bổ, tôn tạo những giá trị văn hóa tại khu vực trung tâm trong đó có đền Thiên Trường và Cố Trạch.

Phó Thủ tướng lưu ý Nam Định cần triển khai trước những hạng mục quan trọng nhất; tập trung tu bổ, tôn tạo các di tích theo quy hoạch. Đặc biệt từ nay đến năm 2015 phải triển khai 3 điểm di tích quốc gia đặc biệt là Đền Thiên Trường, Đền Cố trạch và Chùa tháp Phổ Minh cùng 2 di tích quốc gia là Đền Bảo Lộc và Đình miếu Cao Đài.

Phó Thủ tướng yêu cầu Nam Định tăng cường công tác quản lý chặt chẽ di tích, đẩy mạnh công tác xã hội hóa gắn với bổ tồn, tôn tạo di tích. Đồng thời, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm có hướng dẫn địa phương về việc tiếp nhận cổ vật của di tích này một cách có hệ thống, khoa học.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã cho ý kiến về một số công việc trọng tâm cần triển khai để góp phần hoàn thành các hạng mục quan trọng đã đề ra trong 2 năm tới 2014 – 2015.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo một số Bộ, ngành và tỉnh Nam Định đã đến kiểm tra kết quả thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đền Lựu Phố (thờ Thái sư Trần Thủ Độ), Đền Vạn Khoảnh (thờ Thái Thượng hoàng Trần Thừa), Đền Trần (Đền Thiên Trường, đền Trùng Hoa, đền Cố Trạch).

Nhân dịp này, Đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra tiến độ Nhà thi đấu đa năng thuộc Dự án phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc 2014 tại TP. Nam Định.

Tổng vốn đầu tư cho Dự án bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa thời Trần được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 800 tỷ đồng được phân kỳ giải ngân theo tiến độ từ 2007 đến 2015. Theo đó, 2008-2010: 300 tỷ đồng, từ 2011-2015 mỗi năm tối thiểu 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn bố trí cho dự án mới được 428 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương đối ứng 111 tỷ).

 

 

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)