Không phát hiện vết nứt bất thường của đập Thuỷ điện Sông Tranh

Thứ ba, 27/03/2012 07:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 26/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp, yêu cầu các cơ quan hữu quan báo cáo tình hình, kết quả điều tra, thẩm định các vấn đề của sự việc rò rỉ nước tại đập tràn của công trình thuỷ điện Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam.

Đập Thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh Chinhphu.vn

Đập công trình thuỷ điện Sông Tranh 2 được xây dựng trên sông Tranh, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Hồ chứa có dung tích 792,2 triệu m3. Công suất thiết kế 190 MW. Sản lượng điện phát hàng năm đạt 679,6 triệu kWh. Dự án đã phát điện Tố máy 1 vào tháng 12/2010 và Tổ máy 2 vào tháng 2/2011.

Theo trình bày của cơ quan tư vấn thiết kế, đập dâng thuỷ điện Sông Tranh 2 là loại đập bê tông trọng lực công nghệ đầm lăn (RCC), có chiều cao 96m, chiều dài 640m được chia thành các blok rộng 20m, ngăn cách nhau bằng các khe nhiệt (toàn bộ đập có 30 khe).

Hồ Sông Tranh 2 đã tích nước đến mức nước dâng bình thường (cao độ 175m) theo thiết kế vào ngày 3/11/2011. Hiện tại, đập dâng vẫn đang được thi công hoàn thiện.

Đến đầu tháng 2/2012, khi thấy xuất hiện thấm nước trong các hành lang thu nước và thấm ra hạ lưu đập, các đơn vị thi công trên công trường đã tiến hành xử lý thấm nhưng chưa có hiệu quả. Vì vậy, nước vẫn còn chảy ra hạ lưu đập.

Tổng lưu lượng thấm của toàn công trình theo quan trắc vào thời điểm kiểm tra đo được vào khoảng 30l/s.

Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị đã báo cáo về việc tìm hiểu, điều tra cũng như xử lý vấn đề thấm nước tại đập Thuỷ điện Sông Tranh 2. Tổng hợp ý kiến đánh giá đến nay cho biết hiện tượng thấm nước ra hạ lưu đập theo các khe nhiệt là chưa đúng với sơ đồ thấm và thoát nước theo thiết kế. Các ống thu nước bố trí trong các hành lang thu nước trong thân đập chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ thu nước thấm trong thân đập, một số ống thu nước giữa các tầng hành lang bị tắc, nước bị ứ đọng, không thoát hết về hố thu nước.

Các ý kiến nhấn mạnh, nước thấm qua khe nhiệt chứ không phải qua các khe nứt của đập như một số báo chí đã đưa tin. Các đoàn kiểm tra, thẩm định cũng khẳng định, không phát hiện vết nứt bất thường trên bề mặt đập cũng như trong các hành lang thân đập. Mức độ thấm hiện nay chưa ảnh hưởng đế an toàn đập. Tuy nhiên, hiện tượng này đã gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Ngay việc xuất hiện động đất kích thích trong thời gian gần đây tại khu vực công trình có cường độ thấp hơn cường độ tính toán trong thiết kế, qua kiểm tra cho thấy không ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của đập.

Các đơn vị cũng đã báo cáo hướng xử lý, không để tiếp diễn ra hiện tượng nêu trên. Từ ngày 21/3, đã cho thông rửa các lỗ khoan bị tắc, đục rãnh thoát nước để thu nước về hố thu trong thân đập, đến nay đã có hiệu quả và hiện tượng thấm về hạ lưu đập giảm hẳn (theo đánh giá sơ bộ tại hiện trường thì giảm khoảng 80%).

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế cũng như các cơ quan có liên quan trong việc để xảy ra sự cố không đáng có này, đặc biệt là việc thực hiện nghiêm các quy trình, quy định trong xử lý những vấn đề bất thường của công trình xây dựng đang triển khai, hoàn thiện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế khẩn trương có giải pháp triệt để xử lý việc thấm nước ra hạ du, sau đó xử lý hiện tượng thấm nước nói chung. Bộ Công Thương, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tiếp tục cử Đoàn giám sát việc xử lý, trong trường hợp cần thiết thống nhất quyết định phương án xử lý.

Bộ Công Thương tổ chức họp báo, cùng các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin có liên quan để các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là chính quyền địa phương để tuyên truyền và giải thích cho dư luận, người dân vùng lân cận công trình yên tâm sản xuất và sinh hoạt.

Đồng thời, yêu cầu đơn vị vận hành nhà máy tiếp tục thực hiện đầy đủ việc quan trắc, xử lý số liệu để theo dõi, đánh giá toàn diện về ổn định công trình.

Theo : www.chinhphu.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)