Chấm dứt tình trạng kéo dài thực hiện xây dựng ĐHQG Hà Nội

Thứ bẩy, 11/08/2012 07:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 10/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã họp giao ban định kỳ với các Bộ Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Hà Nội và Đại học quốc gia (ĐHQG) Hà Nội nhằm rà soát các công việc đã thực hiện và đôn đốc tiến độ xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc.

Để cập nhật kịp thời thông tin về dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu họp định kỳ 3 tháng/lần

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy sự phối hợp giữa Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội và ĐHQG Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc, không tháo gỡ kịp thời nên dẫn đến tiến độ thực hiện dự án rất chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược phát triển của ĐHQG Hà Nội, chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như tiến độ đã cam kết với Chính phủ.

Lý do rất lớn khiến dự án chậm trễ là do Ban Quản lý Dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội (Bộ Xây dựng) không ổn định tổ chức nội bộ, trong 4 năm (từ tháng 11/2008 đến nay) thay đổi tới 5 Giám đốc Ban quản lý.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội, cho biết đang kiện toàn lại Ban Quản lý dự án này, theo đó đã thay đổi nhân sự kế toán trưởng.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép được tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh các quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của các dự án thành phần. Thủ tướng chỉ định Tổng thầu tư vấn có đủ năng lực thực hiện nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối chất lượng cao về kiến trúc và hệ thống hạ tầng kỹ thuật giữa các dự án thành phần. Đồng thời giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chỉ đạo việc chỉ định thầu theo đúng quy định.

Để tạo nguồn cho việc đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi 3 cơ sở cũ tại nội thành Hà Nội hiện nay của ĐHQG Hà Nội thành đất đô thị thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh yêu cầu Bộ Xây dựng phải chấm dứt tình trạng kéo dài việc triển khai dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội như thời gian vừa qua.

Theo đó, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ và thường xuyên hơn nữa. Đồng thời TP Hà Nội khẩn trương phê duyệt quy hoạch 1/500 của ĐHQG Hà Nội trước ngày 30/10/2012. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, Bộ Xây dựng phối hợp với ĐHQG Hà Nội cần lựa chọn, tập trung xây dựng và hoàn thiện dứt điểm 1 trường thành viên của ĐHQG Hà Nội để đưa sinh viên, giảng viên lên học tập và giảng dạy ngay trong năm 2015. Trong quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng và ĐHQG Hà Nội phải phối hợp với nhau tránh việc bên thụ hưởng không có thông tin gì về công trình.

Việc chuyển đổi các lô đất trong nội thành của ĐHQG Hà Nội để lấy vốn xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc cần thực hiện rất căn cơ và có quy trình chặt chẽ.

Để cập nhật kịp thời thông tin về công trình, Phó Thủ tướng yêu cầu họp định kỳ 3 tháng/lần để tháo gỡ những vướng mắc lớn trong quá trình thực hiện.

Một số công việc Bộ Xây dựng đang triển khai thực hiện tại Dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc:
- Xây dựng nhà điều hành cho Ban Quản lý dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2013.
- Đã hoàn thành 3 khu ký túc xá (D2, D3, D5) thuộc khu khu ký túc xá số 4.
- Rà soát, điều chỉnh toàn bộ thiết kế, dự toán Nhà công vụ số 1 cho phù hợp với tình hình, nhu cầu hiện tại. Trên cơ sở thiết kế, dự toán điều chỉnh tiếp tục triển khai hoàn thiện các hạng mục còn lại, dự kiến bàn giao cho ĐHQG Hà Nội trong tháng 6/2013.
- Điều chỉnh thiết kế đường 11 cho phù hợp với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và sẽ tiếp tục thi công hoàn thành trong năm 2012.

 

Theo : Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)