Một năm hoạt động Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam

Thứ bẩy, 26/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày12/01/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 54/QĐ-TTg phê duyệtĐề án thí điểm thành lập Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam doTCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm nòng cốt cùng với sự thamgia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tương đồng thuộc BộXây dựng gồm TCty Xây dựng Hà Nội (HANCORP), TCty Thuỷ tinh và gốm xâydựng (VIGLACERA), TCty Xây dựng Bạch Đằng, TCty Đầu tư xây dựng cấpthoát nước và môi trường Việt Nam (VIWASEEN) và Quyết định số 55/QĐ-TTgthành lập Cty mẹ - Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị trên cơ sở bộ máytổ chức của TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị. HĐQT Cty mẹ Tập đoànđược Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm theo Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày12/02/2010 với 07 thành viên. Ngày 24/3/2010, Tập đoàn Phát triển nhà vàđô thị Việt Nam chính thức làm lễ ra mắt và đi vào hoạt động.

Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam là công cụ hữu hiệu của kinh tế Nhà nước để thực hiện các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, nhân rộng mô hình khu đô thị mới và nhà ở đã thực hiện thành công ở Hà Nội ra các địa phương trong cả nước, góp phần tham gia điều tiết thị trường nhà ở Việt Nam.

Năm 2010, hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD

Vượt qua các khó khăn thách thức, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên, năm 2010, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam đã hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu: Tổng giá trị SXKD đạt 34,3 nghìn tỷ, tăng 20% so với năm 2009; giá trị đầu tư đạt 13,2 nghìn tỷ, tăng 68% so với năm 2009; tổng diện tích sàn nhà ở đạt 960 nghìn m2 sàn, tăng 42% so với năm 2009; nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 2,4 nghìn tỷ, tăng 40% so với năm 2009; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2 nghìn tỷ, tăng 28% so với 2009.

Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam được thành lập, đi vào vận hành và hoạt động, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong một năm qua với các đặc điểm sau:

1. TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), đơn vị nòng cốt của Tập đoàn là đơn vị đã khởi xướng và thực hiện mô hình phát triển đô thị và nhà ở. Quá trình hơn 10 năm phát triển đô thị và nhà ở, TCty HUD đã tích luỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm và xây dựng Chương trình phát triển nhà ở theo Đề án thành lập Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam. Bốn TCty thành viên là những đơn vị có thế mạnh trong các lĩnh vực khác nhau:Thi công xây lắp, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, đầu tư xây dựng các dự án cấp nước sạch, xử lý môi trường. Với thế mạnh của mình, bốn TCty thành viên sáng lập đều thống nhất theo mô hình tổ chức và hoạt động dưới sự điều hành của Hội đồng thành viên Tập đoàn, phát huy sức mạnh của từng đơn vị, tham gia vào lĩnh vực hoạt động SXKD chủ yếu của Tập đoàn là phát triển các dự án đô thị và nhà ở để tham gia điều tiết thị trường trong lĩnh vực này.

2. Mô hình phát triển khu đô thị mới đồng bộ hiện đại gắn với phát triển nhà ở là tiền đề và cũng là thế mạnh để Tập đoàn bắt tay ngay vào thực hiện chương trình phát triển nhà ở theo Đề án xây dựng Tập đoàn và từng bước chuyển hoá chương trình này theo các mục tiêu kế hoạch 05 năm 2011-2015 của Tập đoàn.

3. Bước đầu triển khai chương trình phát triển nhà ở theo Đề án thành lập Tập đoàn đã bộc lộ những bất cập giữa năng lực vốn Nhà nước còn hạn chế so với nhu cầu phát triển; khả năng phát triển các dự án nhà ở giữa các thành viên trong Tập đoàn còn hạn chế ở mức độ khác nhau.

Qua một năm hoạt động dưới sự chỉ đạo của Hội đồng thành viên, hàng loạt các công việc quan trọng đã được triển khai tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động của Tập đoàn: Hoàn thành công tác xây dựng Điều lệ thí điểm tổ chức và hoạt động Cty mẹ Tập đoàn và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 08/3/2011; chuyển giao quyền và nghĩa vụ đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các TCty thành viên từ Bộ Xây dựng về Hội đồng quản trị Tập đoàn; chuyển hoạt động Cty mẹ Tập đoàn và các TCty thành viên theo mô hình Cty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, phê duyệt điều lệ, bổ nhiệm Hội đồng thành viên các TCty; ban hành Quy chế hoạt động Hội đồng thành viên; xây dựng lộ trình cổ phần hoá các TCty thành viên gắn với chương trình tăng vốn Điều lệ Cty mẹ Tập đoàn và các TCty thành viên, xây dựng quy chế quản lý tài chính Tập đoàn, bước đầu kiện toàn tổ chức nhân sự công ty mẹ Tập đoàn theo mô hình mới...

Để phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Hội đồng thành viên Tập đoàn đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Chương trình phối hợp phát triển trong Tập đoàn. Chương trình phối hợp phát triển được triển khai trên nguyên tắc hợp tác song phương, đa phương giữa các đơn vị thành viên trong Tập đoàn; bình đẳng, hài hoà lợi ích của các bên, đảm bảo lợi ích chung của Tập đoàn. Mục tiêu của Chương trình phối hợp phát triển nhằm khai thác thế mạnh các đơn vị thành viên để thực hiện Định hướng chiến lược và Chương trình Phát triển nhà ở của Tập đoàn; ưu tiên sử dụng nguồn vốn Nhà nước cho chương trình phát triển nhà ở, các chương trình trọng điểm quốc gia và các chương trình phục vụ nhà ở như: VLXD, công nghệ xây dựng, môi trường; nâng cao năng lực cạnh tranh, thể hiện vai trò của Cty mẹ và các đơn vị thành viên trong mô hình Tập đoàn đồng thời tạo điều kiện phân công chuyên môn hoá các đơn vị thành viên Tập đoàn theo thế mạnh của các đơn vị. Trên thực tế, mối quan hệ và việc phối hợp giữa các đơn vị thành viên Tập đoàn đã có từ thời gian trước đây, nay càng được gắn kết hơn nữa theo thế mạnh của từng đơn vị thành viên.

Các lĩnh vực phối hợp phát triển chủ yếu phục vụ cho Chương trình phát triển nhà ở của Tập đoàn bao gồm: Đầu tư dự án phát triển đô thị, nhà ở, khu công nghiệp, năng lượng, kinh doanh nước sạch và môi trường; sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng do các đơn vị thành viên trong Tập đoàn sản xuất; thi công xây lắp các công trình do các đơn vị thành viên trong Tập đoàn làm chủ đầu tư; lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ mới; lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Trên cơ sở chiến lược phát triển các dự án nhà ở được xây dựng ngay từ khi nghiên cứu lập Đề án thành lập Tập đoàn gồm 43 dự án phát triển đô thị tương đương với 26 triệu m2 sàn nhà ở tại cả 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam, Hội đồng thành viên Tập đoàn đã chỉ đạo xây dựng Chiến lược phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2011-2015, trong đó trọng tâm là thực hiện chương trình phát triển nhà ở với mục tiêu hoàn thành 12 triệu m2 sàn, trong đó nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ 10%, tập trung tại các địa bàn trọng điểm là các đô thị, thành phố lớn có nhu cầu cao về nhà ở, bám sát chiến lược phát triển đô thị và nhà ở đã được Thủ tướng phê duyệt. Trong chiến lược phát triển đoạn 2011-2015, để đảm bảo nguồn lực về tài chính thực hiện chương trình phát triển nhà ở, lộ trình tăng vốn chủ sở hữu đã được Hội đồng thành viên chỉ đạo nghiên cứu xây dựng và thông qua với mục tiêu đến năm 2015, nguồn vốn chủ sở hữu Tập đoàn đạt hơn 20.000 tỷ đồng.

Để thực nhiệm vụ chiến lược trong lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Tập đoàn đã được đề ra một số giải pháp.

Thứ nhất, nghiên cứu xây dựng cơ chế triển khai dự án theo hình thức Chính phủ giao dự án có quy mô lớn về phát triển nhà ở và khu đô thị tại các địa bàn trọng điểm để Tập đoàn tập trung nguồn lực, triển khai các khâu: Lập quy hoạch, lập dự án đầu tư, phương án huy động vốn, triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trên cơ sở đó, Chính phủ có cơ chế giao các chủ đầu tư Cấp 2 triển khai các dự án nhà ở để tham gia điều tiết thị trường và triển khai các dự án phục vụ các chương trình an sinh xã hội.

Thứ hai, triển khai chương trình phối hợp giữa các đơn vị thành viên để thực hiện các mục tiêu, định hướng chung của Tập đoàn, Hội đồng thành viên Tập đoàn chỉ đạo triển khai chương trình phối hợp giữa các đơn vị thành viên trong Tập đoàn về các lĩnh vực đầu tư, sử dụng VLXD và nâng cao năng lực xây lắp nhằm khai thác, phát huy thế mạnh các đơn vị thành viên để thực hiện mục tiêu định hướng chung trong đó tập trung vào Chương trình Phát triển nhà ở, tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên tăng tích lũy vốn chủ sở hữu.

Đề án thành lập Tập đoàn đã xây dựng Chương trình phát triển nhà ở gồm 26 triệu m2 sàn nhà ở, phân bố ở cả 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam, chưa tính khả năng phát sinh thêm các dự án nhà ở tại một số địa phương khác trong thời gian tới. Hội đồng thành viên sẽ chỉ đạo rà soát, đánh giá tính khả thi của từng dự án, khả năng huy động nguồn vốn để thực hiện; triển khai chương trình phối hợp giữacác đơn vị thành viên trong Tập đoàn để chuyển hoá chương trình phát triển theo các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015 của Tập đoàn.

Thứ ba, giải pháp về tài chính, Tập đoàn phát huy tối đa các nguồn vốn để thực hiện chương trình phát triển nhà ở. Thiết lập cơ chế quản lý vốn chủ sở hữu của Cty mẹ - Tập đoàn và tạo sự liên kết tài chính đối với các đơn vị thành viên, sử dụng cơ chế tài chính như một công cụ điều hành của Tập đoàn. Tiếp tục kiện toàn quản lý vốn chủ sở hữu, để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tăng trưởng vốn Nhà nước. Quản lý và điều hành việc sử dụng tốt phần vốn nhà nước trong các Cty đã cổ phần hóa được vốn hóa trên sàn giao dịch chứng khoán hướng theo ngành nghề kinh doanh chủ yếu là đầu tư phát triển dự án đô thị và nhà ở. Quản lý tốt và sử dụng đúng mục đích có hiệu quả thặng dư vốn Nhà nước từ việc bán cổ phần lần đầu đối với các TCty đủ điều kiện cổ phần hóa.

Trên cơ sở kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn giai đoạn 2010 đến 2015, nhu cầu sử dụng vốn được lập và cân đối từ nguồn vốn hiện có, nguồn bổ sung từ hiệu quả SXKD hàng năm, thu từ kinh doanh của các dự án và từ kênh huy động vốn tín dụng, phát hành trái phiếu... để thu xếp đảm bảo đủ vốn đầu tư theo mục tiêu chiến lược của Tập đoàn, ưu tiên cho chương trình phát triển nhà ở

Thứ tư, sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp: Cty mẹ và các thành viên tiếp tục rà soát hệ thống quản trị, kiểm soát, điều hành để sắp xếp tổ chức lại cho hợp lý và hiệu quả. Triển khai Chương trình cổ phần hoá các TCty thành viên trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2012 gắn liền với việc rà soát hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước tại các đơn vị, cơ cấu lại nguồn vốn tập trung đầu tư cho ngành nghề kinh doanh chính và theo chiến lược phát triển chung của Tập đoàn. Tiếp tục thực hiện nội dung trong đề án thành lập thí điểm Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị, thành lập các TCty cổ phần trên cơ sở sắp xếp các các Cty con của HUD nhằm tập hợp sức mạnh, giảm đầu mối quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả quản lý, sử dụng và bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước và thực hiện chiến lược phát triển của Tập đoàn trong những năm tới.

Công tác sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp cũng gắn với các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo việc duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu phát triển chung của toàn Tập đoàn, đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế tri thức, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội đất nước vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, những kết quả hoạt động của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị trong một năm qua đã mang lại niềm vui, phấn khởi, sự tin tưởng cho toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn đối với sự phát triển của đơn vị đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để Tập đoàn thực hiện định hướng chiến lược phát triển của mình trong những năm tới đây. Những kết quả này cũng củng cố niềm tin và định hướng dư luận xã hội vào về hiệu quả hoạt động của các Tập đoàn kinh tế Nhà nước, góp phần minh chứng và khẳng định những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về công tác sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước theo định hướng thành lập những Tập đoàn kinh tế Nhà nước, tạo công cụ kinh tế quan trọng để tham gia điều tiết vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Năm 2011, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 và Chỉ thị số 01/CT-BXD ngày 04/3/2011 của Bộ Xây dựng, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đang tổ chức rà soát các dự án trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2011, xác định các dự án hiệu quả thấp, không có tính khả thi, khó thu xếp được nguồn vốn trong điều kiện thắt chặt chính sách tài khoá của Nhà nước và chính sách tiền tệ của Ngân hàng để tạm dừng, hoãn hoặc giãn tiến độ; tập trung nguồn lực vào các dự án khả thi có hiệu quả cao thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ các chi phí, thực hành tiết kiệm, đổi mới sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tích cực tham gia vào việc chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ.

Bám sát nội dung Kết luận số 02-KL/TW ngày 16/3/2011 của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế xã hội năm 2011, trước mắt, Tập đoàn chưa điều chỉnh giảm giá trị đầu tư, kinh doanh các dự án trong Chương trình Phát triển nhà ở của Tập đoàn. Mặt khác, việc rà soát, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 vẫn phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn và các điều kiện để thực hiện kế hoạch đầu tư và kinh doanh chuyển tiếp của năm 2012 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Hội đồng thành viên Tập đoàn đang chỉ đạo rà soát Chương trình phát triển nhà ở theo Đề án thành lập Tập đoàn và các dự án đô thị và nhà ở nghiên cứu trong thời gian qua, xây dựng kế hoạch dự phòng phát triển nhà ở, với khối lượng diện tích sàn nhà ở thực hiện tăng thêm hơn 2 triệu m2, tập trung triển khai vào các năm cuối trong kế hoạch 05 năm 2011-2015, phát huy năng lực của các đơn vị thành viên, phối hợp triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của thị trường.

Phát huy những kết quả, thành công bước đầu trong năm hoạt động đầu tiên, toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam nỗ lực thi đua, đồng tâm hiệp lực, phát huy tối đa các nguồn lực quyết tâm thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Tập đoàn giai đoạn 2011-2015 mà trọng tâm là thực hiện thành công Chương trình phát triển nhà ở, thiết thực tham gia điều tiết thị trường nhà ở Việt Nam, hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước giao phó khi thành lập Tập đoàn.


Nguyễn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng thành viên

Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)