COMA 4: Thành công nhờ sản xuất thiết bị thay thế hàng nhập ngoại

Thứ ba, 03/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hơn mười năm qua, sau khi cổ phần hóa, nhiều DN cơ khíxây dựng tìm hướng đi, mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm, thậmchí nhảy cả sang lĩnh vực chẳng liên quan gì đến cơ khí. Tất nhiên, DNthành công cũng có, nhưng không ít đơn vị tự mua dây buộc mình, lâm vàothế “giữ chẳng được, bỏ cũng không xong” rơi vào cảnh nợ nần thua lỗ.Trong khi đó, Cty CP Cơ khí xây dựng số 4 (COMA 4) là DN cổ phần hóa đầutiên của ngành cơ khí xây dựng, suốt 12 năm qua hoạt động theo mô hìnhcổ phần vẫn bền bỉ chuyên sâu sản xuất thiết bị, máy móc cho các cơ sởsản xuất VLXD.

Máy phân cấp ruột xoắn do COMA 4 thiết kế, chế tạo.

Kiên định với định hướng đúng của mình, Cty đầu tư nhiều trang thiết bị chuyên dùng, phát triển sản xuất, đời sống người lao động ngày càng nâng cao. Điều đáng nói hơn là uy tín thương hiệu COMA 4 ngày càng được khẳng định, sản phẩm đã có mặt khắp mọi miền đất nước, được thị trường tín nhiệm. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất thiết bị cho dây chuyền sản xuất gạch tuy nen, COMA 4 là đơn vị dẫn đầu với các sản phẩm có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập mà giá chỉ bằng 40% nên những năm gần đây không còn cơ sở nào nhập thiết bị của nước ngoài. Có thể nói đây là một đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của ngành cơ khí.

Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, vốn chủ sở hữu của COMA 4 chỉ có 1,5 tỷ đồng, đến nay số vốn này đã tăng lên gần 8 tỷ đồng. Dù đầu tư 8 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng tại Văn Giang, Hưng Yên, Cty vẫn chia cổ tức cho cổ đông ở mức 14,4%/năm, thu nhập bình quân trên 3,5 triệu đ/người/tháng, nộp ngân sách trên 7,5 tỷ đồng. Đây thực sự là nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo và CBCNV Cty. Từ sản xuất thiết bị, nhiều năm qua COMA 4 đã mở rộng thiết kế và thi công hệ lò nung hầm sấy tuy nen cho các nhà máy công suất 20- 40 triệu viên/năm theo hình thức chìa khóa trao tay. Ngoài mặt hàng truyền thống là các hệ thống thiết bị phục vụ cho cơ sở sản xuất gạch tuy nen công suất lớn, COMA 4 đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công nhiều loại thiết bị chuyên dùng mới như dây chuyền sản xuất bê tông thương phẩm từ 15m3/giờ đến 120m3/giờ; dây chuyền sản xuất gạch block, gạch chèn không nung cho ngành sản xuất VLXD...

Năm 2009, mặc dù thị trường có nhiều biến động do khủng hoảng tài chính thế giới, sản xuất trong nước cũng bị ảnh hưởng lớn do giá vật tư tăng cao, nhưng COMA 4 lần đầu tiên đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng. Con số không nhỏ đối với một DN cơ khí, nhất là một DN chuyên sản xuất thiết bị chỉ có trên 160 người, song biết tận dụng liên doanh liên kết để vươn lên bằng nội lực của mình để đóng góp cho thị trường những thiết bị, dây chuyền sản xuất tốt cho ngành VLXD, góp phần tiết kiệm nguồn ngoại tệ cho đất nước.

Với phương châm “sản xuất cái mà khách hàng cần, chứ không phải cái mình có”, Cty đã mạnh dạn nhận thiết kế và chế tạo máy phân cấp ruột xoắn cho Nhà máy tuyển Apatit Lào Cai, là loại máy siêu trường, siêu trọng. Tháng 7 vừa qua Cty đã xuất xưởng một máy phân cấp ruột xoắn đơn 1FG 30x12,5 và một máy phân cấp ruột xoắn kép 2KFG 3Dx12,5 chuyên dùng để phân loại sản phẩm sau nghiền bằng các cánh xoắn vít liên tục quay trong máng nước. Máy được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở tuyển khoáng với mục đích làm giàu khoáng sản khai thác. Máy đơn có kích thước dài 15m x rộng 3,8m x cao 6m nặng 40 tấn, còn máy kép có kích thước dài 15m x rộng 7m x cao 6m. Hai cái máy sừng sững như hai gian nhà, bắt buộc phải lắp ráp ngoài trời. Nhà xưởng mới của Cty đã kịp thời đáp ứng các yêu cầu về mặt bằng, thiết bị chuyên dụng, cần cẩu băng tải… nên anh chị em đỡ vất vả và sản xuất an toàn. Đây là bước khởi đầu ngoạn mục để COMA 4 vững tin nghiên cứu thiết kế và sản xuất nhiều loại thiết bị lớn cho ngành sản xuất VLXD.

Phía trước còn rất nhiều thách thức và cơ hội, cùng với việc tiếp tục ổn định phát triển sản xuất, những người đứng đầu Cty đã nhìn thấy hướng phát triển tất yếu của vật liệu xây không nung nên đã có kế hoạch huy động sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ kỹ sư để nghiên cứu, chế tạo thiết bị cho lĩnh vực này với mục tiêu “chất lượng ngoại, giá nội” để góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ là đẩy nhanh quá trình đưa loại vật liệu thân thiện môi trường này vào cuộc sống.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)