Sông Đà - Thi đua đã trở thành truyền thống

Thứ năm, 22/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong giai đoạn 2005 - 2010 nhận được sự quan tâm,đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn Thanh niên, sự hưởng ứngnhiệt tình của tập thể CNVC-LĐ, các phong trào thi đua yêu nước đã được BanThường vụ Công đoàn TCty Sông Đà (nay là Tập đoàn Sông Đà)  phátđộng và triển khai sâu rộng tới các đơn vị thành viên và các côngtrường.

Phát động thi đua chống lũ tại thủy điện Xê Ka man 1.

Đi sâu, đi sát, tránh chủ nghĩa hình thức, Công đoàn Tập đoàn Sông Đà đã phát động tới các Ban điều hành và các đơn vị thường xuyên tổ chức các chiến dịch thi đua tại các công trường trọng điểm như các công trường thủy điện Sơn La, Bản Vẽ, Sê San 3, Sê San 4, Tuyên Quang, Nậm Chiến, Xekaman3; Xi măng Hạ Long… đồng thời tuyên truyền, phổ biến quy chế, vận động người lao động tích cực tham gia. Tổ chức Công đoàn đã chủ động triển khai, hướng dẫn các đơn vị cơ sở hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tập đoàn phát động, đẩy phong trào đi vào chiều sâu với những mục tiêu và biện pháp cụ thể cho từng giai đoạn, gắn với SXKD. Nhờ cách thức tổ chức thi đua luôn gắn với mục tiêu tiến độ của các công trường và nhiệm vụ SXKD của từng đơn vị nên phong trào thi đua của Sông Đà luôn đạt được kết quả cao, được nhiều đơn vị hưởng ứng tham gia. Từ năm 2005 đến nay, các đơn vị của Sông Đà đã tổ chức được trên 500 đợt thi đua với số tiền thưởng lên đến hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước là các đơn vị Sông Đà 5, Sông Đà 6, Sông Đà 7, Sông Đà 9, Sông Đà 10, Sông Đà 11, SOMECO Sông Đà… Mỗi năm các đơn vị này thường tổ chức được từ 10 - 15 đợt thi đua.

Năm 2010 được đánh giá là năm cao điểm của phong trào thi đua nhằm lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Riêng các đơn vị trong tổ hợp Sông Đà đã tổ chức được 88 đợt thi đua và khen thưởng 2,5 tỷ đồng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.


Thi đua hoàn thành mục tiêu tiến độ luôn được thợ Sông Đà quan tâm.

Phong trào thi đua yêu nước đã góp phần quan trọng để Tập đoàn Sông Đà thực hiện 6 tháng đầu năm đạt  tổng giá trị SXKD là 31.535 tỷ đồng đạt 51% kế hoạch năm. Đảm bảo có đủ việc làm và thu nhập bình quân của 1 CBCNV đạt  3,9 triệu đ/người/tháng.

Đặc biệt với sự nỗ lực của tập thể CBCNV Tập đoàn Sông Đà trong phong trào thi đua liên kết xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La đã liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu tiến độ của công trình, góp phần quyết định đưa tổ máy 1 phát điện vào cuối tháng 12/2010, vượt tiến độ nhà nước giao 2 năm.

Các hoạt động liên kết thi đua, ký giao ước thi đua… đã cổ vũ, động viên CBCNV toàn Tập đoàn Sông Đà ra sức phấn đấu, hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đề ra. Thi đua không những tạo động lực sản xuất mà qua đó còn phát hiện nhiều tập thể điển hình, cá nhân xuất sắc. Nhiều cán bộ kỹ sư, công nhân trưởng thành từ phong trào thi đua ở những công trường nắng gió và trở thành nguồn nhân lực chủ chốt của các đơn vị thành viên và Tập đoàn. Nhiều tấm gương điển hình  trong phong trào thi đua đã được khen thưởng. Chỉ tính từ năm 2005 trở về đây đã có 1 cán bộ và 6 thợ bậc cao được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Vấn đề nâng cao trình độ tay nghề cho kỹ sư, công nhân đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực luôn đặt ra từ thực tiễn. Vì vậy phong trào kèm cặp giúp đỡ kỹ sư, cử nhân mới ra trường và thợ bậc thấp đã thu hút được đông đảo  cán bộ, kỹ sư, thợ bậc cao tham gia. Từ năm 2008 đến nay đã có 3.147 kỹ sư, cử nhân có kinh nghiệm, thợ bậc cao đăng ký hướng dẫn kèm cặp giúp đỡ 6.464 cử nhân, kỹ sư, thợ bậc thấp. Đây được coi là “trường” đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời giúp các cán bộ công nhân chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết phấn đấu góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD đề ra.

Theo ông Phạm Văn Quản - Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Sông Đà thì: “Thi đua đã trở thành truyền thống của Sông Đà, vai trò của các phong trào thi đua đã góp phần đắc lực nhất cho sự hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của Tập đoàn. Hầu hết những công trình lớn do Sông Đà thi công đều là những công trình trọng điểm, góp phần phát triển sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, do đó chúng tôi luôn ý thức được thi đua tại những công trình này chính là làm giàu cho đất nước. Qua thi đua cũng chính là để tạo điều kiện phát huy những nhân tố điển hình tiên tiến, xây dựng và phát triển các cá nhân, tập thể điển hình. Từ nhiều năm qua, mỗi khi đứng trước nhiệm vụ khó khăn nặng nề tưởng chừng không thể vượt qua nổi chúng tôi đã chủ động  tổ chức thi đua để phát huy vai trò của tập thể và từng cá nhân, qua đây sức mạnh của tập thể đã được nhân lên gấp bội”.


Thợ Sông Đà.

Những năm gần đây, Tập đoàn Sông Đà  mở rộng sản xuất, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế thì Công đoàn Tập đoàn cũng trưởng thành và lớn mạnh không ngừng. Đến nay, các đơn vị thuộc Tập đoàn Sông Đà có trên 26 nghìn đoàn viên trên tổng số 32 nghìn CBCNV, tham gia sinh hoạt tại  60 CĐCS trực thuộc.

Trong 5 năm (2006 - 2010), nhờ phát huy các phong trào thi đua lao động sản xuất rộng khắp trên các công trường, nhà máy đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước khác đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực. Nhờ vậy, tổng giá trị SXKD của TCty Sông Đà đã đạt 88.880 tỷ đồng/kế hoạch 58.000 tỷ đồng. Tăng trưởng bình quân đạt 27% năm. So với năm 2005 doanh thu tăng gấp 3,22 lần; lợi nhuận tăng gấp 7,9 lần; thu nhập bình quân người lao động đạt 4,5 triệu đ/người/tháng, tăng gấp 2,6 lần.

Trong giai đoạn phát triển mới những người thợ Sông Đà nguyện đoàn kết cùng tập thể CBCNV các đơn vị xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam thành Tập đoàn kinh tế mạnh ở khu vực, góp phần đáng kể vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Công đoàn Sông Đà tiếp tục tiên phong, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, động viên CNVC-LĐ tích cực tham gia phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tập đoàn Sông Đà lần thứ X góp phần nâng cao đời sống của người lao động và sự phát triển của Tập đoàn.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)