Liên kết xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Sức lan tỏa từ phong trào thi đua

Thứ năm, 22/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ)là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng và Chính phủ đã giao cho ngành Dầu khíViệt Nam thực hiện nhằm đảm bảo từng bước về an ninh năng lượng, góp phần vào sựnghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Trong những năm qua, phong trào thi đua tại NMLDDQ nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Các vấn đề vướng mắc nảy sinh đã được Ban Chỉ đạo Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ. Nhiều cơ chế đặc cách dành cho BQLDA đã tạo ra các điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai dự án và thu hút nguồn nhân lực. Từ năm 2006, TLĐLĐVN đã tổ chức phong trào thi đua liên kết trên công trường. Ban Chỉ đạo phong trào thi đua liên kết được thành lập mà thường trực là Công đoàn Dầu khí Việt Nam thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với BQLDA và các nhà thầu là các DN mạnh của ngành Xây dựng trên công trường. Số lượng các nhà thầu trong nước và quốc tế đăng ký tham gia phong trào thi đua năm sau cao hơn năm trước, tạo ra khí thế sôi nổi. Công tác khen thưởng định kỳ, khen thưởng đột xuất được thực hiện tốt đã thúc đẩy người lao động đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi như trên, quá trình xây dựng NMLDDQ cũng gặp nhiều khó khăn và các phát sinh liên quan đến công tác thiết kế kỹ thuật, đặt hàng mua sắm thiết bị và xây lắp tại hiện trường. Điều kiện địa chất thuộc phần công trình biển và một số điểm trên bờ của mặt bằng nhà máy rất phức tạp. Diễn biến về thời tiết trong những năm qua cũng đã làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công và chi phí công trình. Các nhà thầu chính có thời điểm chưa dự báo hết những vấn đề nảy sinh trong thực tế. Đã có lúc nhân lực thiếu nên công tác thi công chưa đồng bộ. 

Do công việc của dự án hết sức nặng nề với sức ép tiến độ rất lớn nên thời gian tổ chức các phong trào thi đua cũng có những trở ngại nhất định. Đối tượng tham gia phong trào rất đa dạng, có cả các nhà thầu trong nước và quốc tế, các DNNN, DN tư nhân, Cty liên doanh… Mặt khác, số lao động trên công trường cũng thường xuyên biến động với quy mô lớn nên phong trào thi đua yêu nước cũng gặp phải những điều kiện không được thuận lợi.

Ngay từ khi dự án trở lại hình thức Việt Nam tự đầu tư vào đầu năm 2003, bên cạnh những nỗ lực giải quyết những phát sinh về pháp lý, kỹ thuật và tài chính sau khi chuyển đổi cơ chế đầu tư, củng cố bộ máy tổ chức, cấp ủy và lãnh đạo. BQLDA đã hết sức quan tâm đến việc kiện toàn công tác thi đua khen thưởng, phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong tập thể người lao động. Công tác chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước đã được phối hợp chặt chẽ giữa BQLDA và các đơn vị thi công trên công trường. BQLDA đã ra quyết định thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng.

Việc thưởng đột xuất, thưởng tại chỗ trên công trường được ban hành cụ thể với các mục tiêu thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tuyệt đối tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình; thi đua giữ vững tiến độ tổng thể của dự án; thi đua giữ gìn an ninh trật tự trên công trường; thi đua thực hiện tốt công tác an toàn lao động và phòng chống cháy nổ; thi đua thực hành tiết kiệm nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư, thời gian và nhân lực...

Ngoài các mục tiêu chung, hàng năm các đơn vị, nhà thầu trong nước và quốc tế đều đưa ra các chỉ tiêu cụ thể về danh hiệu lao động, chỉ tiêu tiến độ của từng gói thầu và từng hạng mục công việc. Ngày 17/5/2006 lễ phát động Phong trào thi đua liên kết đã được tổ chức với sự tham gia của trên 1.000 CBCNV trong nước và quốc tế, có 5 đơn vị đăng ký giao ước. Có 7 tập thể và 122 cá nhân xuất sắc được tôn vinh và khen thưởng. Ngày 10/3/2007 lễ sơ kết 10 tháng phát động và triển khai Phong trào thi đua và ký giao ước thực hiện các mục tiêu trọng điểm của năm 2007 được tổ chức, có 9 tập thể và 132 cá nhân xuất sắc được tôn vinh và khen thưởng 12 đơn vị đã tham gia ký kết giao ước thi đua. Ngày 8/1/2008 lễ sơ kết Phong trào thi đua năm 2007 và phát động thi đua năm 2008 được tổ chức, có 20 đơn vị tham gia đăng ký thi đua; 13 tập thể và 331 cá nhân xuất sắc được tôn vinh và khen thưởng. Ngày 30/8/2008 sơ kết thi đua 8 tháng đầu năm 2008 và phát động đợt thi đua nước rút “178 ngày đêm đưa NMLDDQ về đích đúng tiến độ” được tổ chức, tất cả các nhà thầu chính đã tham gia ký kết giao ước thi đua. Ngày 20/12/2008 lễ tổng kết phong trào thi đua liên kết đã đánh giá toàn diện phong trào, tổng kết thành quả đạt được và tôn vinh các tập thể, cá nhân người lao động trong nước và quốc tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, có 15 tập thể và 669 cá nhân người lao động xuất sắc được tôn vinh và khen thưởng. 

Nhìn lại một chặng đường dài đã qua của quá trình triển khai xây dựng NMLDDQ có thể nói phong trào thi đua yêu nước trên công trường này đã đạt được nhiều thành quả rất đáng khích lệ và mang lại ý nghĩa to lớn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của dự án. Trọng tâm của phong trào đã tập trung vào các mục tiêu chính là đảm bảo chất lượng, an toàn và tiến độ của từng hạng mục công trình, từng gói thầu của dự án. Thông qua Phong trào thi đua, đã xuất hiện rất nhiều điển hình tiên tiến, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình mới được khẳng định và nhân rộng. Phong trào đã góp phần nâng cao năng suất lao động chung của toàn công trường và thực sự bắt nhịp được với thực tiễn sôi động và quyết liệt của dự án. Người lao động tích cực thi đua lao động giỏi, với quyết tâm cao đã góp phần vào việc đảm bảo được tổng tiến độ của công trình.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)