Tinh thần làm việc trên các công trường ngày 1/5

Chủ nhật, 02/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mặc dù là ngày nghỉ nhưng nhiều kỹ sư, công nhân trên cáccông trường thuỷ điện Sơn La, Nậm Ly vẫn hăng say làm việc với tinhthần khẩn trương, tận tâm vì dòng điện ngày mai của đất nước.
Những ngày này, người dân cả nước đang được nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng trên những công trình xây dựng khắp cả nước trong có các công trình trọng điểm như: Thủy điện Sơn La, tỉnh Sơn La hay thủy điện Nậm Ly, huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang, không khí làm việc đang rất sôi động. Mỗi cán bộ công nhân, kỹ sư đều quyết tâm phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch phát điện vào cuối năm nay.

Trên công trường thủy điện Sơn La, ngày đầu tháng 5, hàng chục nghìn tấn thiết bị siêu trường, siêu trọng đang được Công ty Cổ phần lắp máy Lilama 10 tiếp tục lắp đặt. Nhìn từ xa, đại công trường thủy điện Sơn La thật lặng lẽ, yên bình, nhưng nếu đi sâu vào trong, hàng ngàn công nhân, kỹ sư đang gấp rút thi công các hạng mục công trình, tất cả vì mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm nay.

Anh Lê Công Toàn, công nhân thuộc Công ty Cổ phần lắp máy Lilama 10 tâm sự: “Ngày 1/5 đúng là ngày nghỉ của cả nước thế nhưng vì tiến độ chung nên anh em công nhân chúng tôi vẫn cố gắng phấn đấu, ngày nghỉ cũng như ngày thường. Làm sao để bàn giao cho đúng tiến độ nên chúng tôi kể cả không được nghỉ, đi làm vẫn thấy thoải mái”.

Năm nay, Công ty Lilama phải lắp đặt khoảng 23.000 tấn thiết bị để phục vụ cho việc phát điện tổ máy số 1. Đây là khối lượng lắp đặt với số lượng nhiều và phức tạp hơn do một số hạng mục phải thi công trên cao và đòi hỏi công nghệ mới hiện đại. Đến thời điểm này, Công ty đã bàn giao toàn bộ hạng mục xả sàn đập tràn để vận hành, bàn giao tuyến ống áp lực tổ máy số 5, số 6; bàn giao công tác lắp đặt buồng xoắn tổ máy số 5, số 6; tổ hợp stato máy phát tổ máy 1; tổ máy 1 sẽ lắp đặt Roto vào trung tuần tháng 8 năm nay. Hiện tại, 1.700 công nhân của đơn vị đang làm việc 3 ca liên tục với tinh thần hăng say và yên tâm vì có sự động viên kịp thời của lãnh đạo công ty.

Kỹ sư Nguyễn Thế Trinh, Trưởng đại diện lắp máy 10 (Lilama), Thủy điện Sơn La nói: “Trong những ngày này chúng tôi vẫn làm việc bình thường, với quân số khoảng 90%. Chúng tôi ý thức được rằng, nhiệm vụ đảm bảo tiến độ thi công của công trình là nhiệm vụ trên hết, bản thân anh em cũng xác định và phấn khởi làm việc. Những công nhân tham gia làm việc trong ngày 1/5 đều được thưởng… ”.

Hơn 60km từ thị trấn huyện Bắc Quang vào công trường thủy điện Nậm Ly, con đường vòng xoáy ốc, mấp mô, trơn trượt, đi đến đâu cũng thấy màu áo xanh của cán bộ - công nhân Công ty Xây dựng Toàn Phát. Cũng như cán bộ, công nhân trên thuỷ điện Sơn La, những người lao động ở đây đang nỗ lực vì mục tiêu phát điện của thuỷ điện Nậm Ly 1 vào quý 4/2010. Tại thời điểm này, Công ty phải hoàn thành kế hoạch khoan phun và đổ chống thấm tại đập tràn giai đoạn 2 và hoàn thành đắp đập dâng vai trái vào cuối tháng 5; đào thông 2 km đường hầm dẫn nước trước ngày 30/7. Đồng thời lắp đặt tuyến ống áp lực và thi công xong phần xây dựng nhà máy để tiến hành lắp các thiết bị tổ máy 1 và 2 nhằm đạt mục tiêu thí nghiệm chạy thử toàn bộ nhà máy vào đầu 4.

Kỹ sư Trần Đình Tứ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp xây dựng Toàn Phát cho biết: “Chúng tôi nhận được sự động viên rất kịp thời từ lãnh đạo công ty. Trước ngày 30/4 giám đốc công ty đã lên gặp gỡ và động viên, chúng tôi đều hiểu được mục tiêu chính và đảm bảo yêu cầu công việc. Trong tinh thần ấy, công ty cũng đã có những khích lệ và động viên về vật chất… để anh em công nhân không bị thiệt thòi khi làm việc trong những ngày nghỉ.”.

Sự nỗ lực của tập thể công nhân, kỹ sư trên các công trường thủy điện Sơn La và thủy điện Nậm Ly càng ý nghĩa hơn vào dịp Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Công sức, sự hy sinh thầm lặng của những người thợ, những cán bộ, kĩ sư vì dòng điện ngày mai của đất nước, bổ sung thêm hàng trăm triệu Kw/h hòa vào lưới điện quốc gia, phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước./.
 
Theo VOVNews
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)