Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Đoàn kết để phát triển

Thứ sáu, 16/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Như tin đã đưa, trong các ngày từ 22 đến 24/4, tạiHà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứVIII với sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu (bao gồm cả đại biểu chính thức,dự thính và khách mời). Đại hội sẽ cùng đánh giá lại tình hình kiến trúc và sángtạo kiến trúc cũng như hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ VII (2005 - 2010) và bànphương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ VIII (2010 - 2015).

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo về Đại hội (ngày 14/4), Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn một lần nữa khẳng định: Hội Kiến trúc sư Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp có lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển. Hội là nơi tập hợp thống nhất của 15.000 kiến trúc sư cả nước với gần 4.000 hội viên, đại diện cho giới kiến trúc sư và đại diện cho nghề sáng tạo kiến trúc của nước ta trên mọi diễn đàn và trong mọi hoạt động của đất nước. Hội là một yếu tố của sự nghiệp tạo dựng nền kiến trúc nước nhà…

Nhận định về hiệu quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ VII, ông Nguyễn Tấn Vạn cho biết: Trong công tác nghiên cứu, lý luận và phê bình kiến trúc - yếu tố có tính chất chỉ đường cho sáng tác - nhiệm kỳ qua, Hội đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Hội cũng thừa nhận, đây vẫn đang là mặt yếu kém trong hoạt động chung của giới, là khoảng trống đang hạn chế hiệu quả làm nghề cũng như chất lượng sáng tác của không ít kiến trúc sư.

Về công tác tư vấn phản biện xã hội, theo ông Vạn, Hội đã thực hiện khá tốt, giúp ích thiết thực cho công tác quản lý kiến trúc, được nhân dân, xã hội tin cậy. Hội đã tích cực tham gia trong các Hội đồng xét duyệt các dự án quy hoạch và kiến trúc ở Trung ương và địa phương, góp ý cho các dự án luật quan trọng, thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với những dự án xây dựng làm tổn hại đến quyền lợi của cộng đồng, đến di sản văn hoá cảnh quan… Do phát huy được trí tuệ của anh chị em kiến trúc sư có kinh nghiệm, do thái độ nghiêm túc và khách quan, Hội đã được các cơ quan Nhà nước các chủ đầu tư và nhân dân tín nhiệm. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác tư vấn phản biện trong thực tiễn kiến trúc của đất nước còn rất hạn chế. Công tác tư vấn, phản biện chủ yếu mới thực hiện được ở cấp Trung ương còn tại địa phương rất mờ nhạt.

Với nhận định môi trường sáng tác và hành nghề của kiến trúc sư có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến làm nghề của kiến trúc sư và chất lượng sáng tác kiến trúc nên trong nhiệm kỳ qua, Hội coi đây là một trong những công tác trọng tâm. Hội đã có những cuộc gặp và làm việc của Ban thường vụ với Bộ trưởng Bộ Xây dựng xoay quanh các nội dung mà giới kiến trúc sư quan tâm đồng thời tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ bàn tròn, hội thảo trao đổi trong và ngoài giới về những nội dung trên. Hội cho rằng những vấn đề Hội đặt ra là đúng và cần thiết đối với sự nghiệp kiến trúc của đất nước nhưng đến nay kết quả đạt được còn rất hạn chế, nhiều vấn đề cốt lõi và bức xúc được giới nghề quan tâm vẫn chưa được giải quyết đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng làm nghề, chất lượng sáng tạo của kiến trúc sư.

Một nội dung khác cũng được ông Vạn đề cập là Hội đã kịp thời động viên, thúc đẩy và nâng cao chất lượng sáng tác thông qua các hoạt động nghề nghiệp như tổ chức Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (2 năm/lần), Giải thưởng Loa thành (1 năm/lần), Festival sinh viên kiến trúc (2 năm/lần) và mở các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuyên đề… Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, Hội có thêm các hoạt động mới như Gặp gỡ Mùa thu (1 năm/lần), Trại kiến trúc sư trẻ toàn quốc (2 năm/lần), Triển lãm kiến trúc quốc tế (1 năm/lần) và hình thành các CLB kiến trúc sư trẻ, CLB sinh viên kiến trúc…

Ông Vạn nhận định: Kiến trúc Việt Nam đang đứng trước thách thức và thời cơ để tiếp cận, bứt phá, bắt kịp với thời đại, đưa kiến trúc Việt Nam vượt qua tụt hậu hướng tới hợp tác và phát triển. Thái độ của Hội là đoàn kết, hợp tác, chịu khó học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, không ngừng sáng tạo, tự tin để vươn lên làm chủ nghề nghiệp, làm chủ sự nghiệp.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam sẽ củng cố, phát triển thành tổ chức mạnh về tổ chức, sâu về nghề nghiệp, có uy tín trong xã hội, được nhà nước và nhân dân tin cậy. Hội tiếp tục tập hợp đoàn kết rộng rãi hội viên dưới mái nhà chung của Hội, chung sức, chung lòng vì sự nghiệp phát triển nền kiến trúc nước nhà hiện đại và dân tộc.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)