Khánh thành giai đoạn 2 dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm

Thứ hai, 01/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 31-1, UBND TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành giaiđoạn 2 dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm. Đến dự và cắt băng khánh thành cócác đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM;Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TPHCM; NguyễnThành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các BộGTVT, Bộ Xây dựng...

Mảng xanh và nút giao thông tại cầu Thủ Thiêm.

Cầu Thủ Thiêm là cây cầu nối hai bờ sông Sài Gòn (thuộc quận 2 và Bình Thạnh, TPHCM). Đây là một trong số những công trình giao thông trọng điểm của TPHCM và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Trung tâm thành phố hiện hữu.

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm được khởi công vào tháng 4 năm 2005 với tổng mức đầu tư xây dựng gần 1.450 tỷ đồng do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư và Tổng Công ty xây dựng số 1 (thuộc Bộ Xây dựng) làm nhà thầu chính.

Dự án gồm: Phần cầu chính Thủ Thiêm dài 1.250m với 5 nhịp, 6 làn xe; phần cầu dẫn phía quận Bình Thạnh với 4 nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe và phía quận 2 dài 160m với 2 nhánh rộng 6 làn xe; nút giao phía quận Bình Thạnh gồm một hầm chui trực thông dài 460m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, rộng 4 làn xe; đường dẫn phía quận 2 dài 280m, mặt cắt ngang 47m; đường gom có tổng chiều dài 1.460m, trong đó phía quận Bình Thạnh rộng 10,5m, phía quận 2 rộng 9,5m.
 
 
Đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TPHCM (thứ 3 từ phải sang), Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (bìa trái) cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thủ Thiêm giai đoạn 2.

Các hạng mục chính thuộc giai đoạn II gồm nhánh cầu N1 dài 360m về quận 1 (rộng 3 làn xe) với 9 nhịp dầm; hầm chui trực thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh; trạm bơm phía ngoài hầm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM nêu rõ: “Trong nhiều năm qua do hệ thống hạ tầng giao thông vượt sông Sài Gòn chưa được xây dựng đã khiến tình hình kinh tế - xã hội khu vực phía Đông thành phố phát triển chậm. Do đó, việc giai đoạn II công trình cầu Thủ Thiêm hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo tiền đề hết sức quan trọng để thành phố tái cơ cấu dân số, chuyển hướng phát triển kinh tế - xã hội sang khu vực phía Đông, biến Khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành một trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính trong tương lai. Đồng thời, đây là dự án giao thông đóng vai trò hết quan trọng trong việc kết nối trục giao thông Đông - Tây vốn bị chia cắt lâu nay bởi hệ thống sông Sài Gòn”.

* Cũng trong sáng ngày 31/1, UBND TPHCM, Sở Giao thông- Vận Tải, Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ thiêm, UBND quận 2 và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đã khởi công xây dựng xây dựng 3 tuyến đường chính tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) theo hình thức hợp đồng BT.

Ba tuyến đường này là Đại lộ Vòng cung: dài 3,6 km, rộng 55m bao gồm 4 làn xe ô tô (rộng 3,5m/làn), 2 làn xe máy (rộng 6,5 m/làn) 2 làn đỗ xe (rộng 3,25m/làn), 1 dải phân cách giữa rộng 3,5m, 4 dải cây xanh (rộng 2m/dải) và 2 làn đi bộ (rộng 5m/làn). Con đường này nối từ khu trung tâm đến khu dân cư phía Bắc và kết nối vào đường Lương Định Của.

Tuyến đường thứ hai là Đường ven Hồ trung tâm (nối xa lộ Hà Nội): có chiều dài 3,5km, rộng 29,2m bao gồm 4 làn xe ô tô (rộng 3,5m/làn), 1 làn đỗ xe rộng 3m, 3 dải cây xanh (rộng 2,5m/làn), 2 làn đi bộ (rộng 3,1m và 4,1m).

Tuyến đường thứ ba là Đường ven sông Sài Gòn (nhìn sang quận 1): dài 2,8km, rộng 28,1m bao gồm 2 làn xe ô tô (rộng 3,5m/làn), 2 làn đỗ xe (rộng 3m/làn), 2 dải cây xanh (rộng 2,5m/dải), 2 làn đi bộ rộng 4,3m và 5,8m.

Theo ông Đào Văn Chiến, Tổng Giám đốc VIDIFI, dự án còn xây dựng 10 chiếc cầu trên 3 tuyến đường này để đảm bảo giao thông đi lại và cũng là điểm nhấn cho KĐTMTT. Các cầu có tuyến tàu du lịch đi qua dự kiến khoảng thông thuyền cao 4,5m; các cầu vượt kênh khác khoảng thông thuyền cao 2,5m; cầu vượt Đại lộ Đông Tây khoảng thông xe cao 4,75m. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn của Hiệp hội cầu đường Mỹ (AASHTO).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý KĐTMTT cho biết, đây là công trình trọng điểm mang tính đòn bẩy để thu hút đầu tư vào KĐTMTT. Bên cạnh đó, việc xây dựng 3 tuyến đường chính này, cùng với với Đại lộ Đông Tây và trục đường Bắc Nam sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu giao thông trong KĐTMTT.

Dự án này do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) là đơn vị thi công gói thầu khởi công. Tổng vốn đầu tư khoảng 6.730 tỷ đồng bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động trong và ngoài nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong 48 tháng.

Dịp này, VIDIFI cũng tặng 100 triệu đồng cho các hộ nghèo tại quận 2 ăn Tết.
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)