Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các dự án năng lượng mới, năng lượng tái tạo

Thứ sáu, 26/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 26/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự và phát biểu tại Hội thảo quốc tế “Điện mặt trời công nghiệp - từ sản xuất chế tạo đến khai thác hiệu quả” do Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp tổ chức.
Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, năng lượng hiện nay đã trở thành vấn đề thời sự, là yếu tố quan trọng quyết định đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Trước dự báo đến năm 2015 nước ta sẽ bắt đầu phải nhập khẩu tinh năng lượng thì bài toán năng lượng càng trở lên quan trọng và cấp bách hơn bao giờ hết.

“Trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 vừa được phê duyệt, tỷ lệ các nguồn năng lượng mới và tái tạo sẽ tăng lên khoảng 3% so với tổng năng lượng thương mại sơ cấp vào năm 2010 và khoảng 5% vào năm 2020. Tại Việt Nam, với cường độ bức xạ năng lượng mặt trời ở mức khá trên thế giới, Chính phủ chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư các dự án năng lượng mới, năng lượng tái tạo; giao các Bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư vào lĩnh vực này.”, Phó Thủ tướng cho biết.

Tại Hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến tình hình phát triển điện mặt trời ở nước ta, những chương trình khoa học kỹ thuật về năng lượng cũng như phát triển các dự án sản xuất các nguồn năng lượng mới. Hội thảo đã đề cập sâu về một số dự án đáng chú ý như Dự án quang điện Việt Nam, Dự án chảo nhiệt điện mặt trời công nghệ Stirling, Dự án sản xuất pin mặt trời silic Đức, công nghệ DC và động cơ DN siêu dẫn cho ứng dụng điện mặt trời Nhật Bản,…

Sau 3 thập niên phát triển, lượng điện năng tái tạo chiếm khoảng 1% tổng thụ điện toàn cầu.

Từ năm 2002 đến nay, sản lượng pin mặt trời toàn cầu tăng với tốc độ trung bình khoảng 48%/năm, tổng công suất lắp đặt đạt hơn 10.300 MW.

Tại Việt Nam, việc triển khai ứng dụng công nghệ điện mặt trời mới chủ yếu ở quy mô hộ gia đình với tổng công suất lắp đặt hơn 1,2 MWp, chưa có các công nghệ điện mặt trời công nghiệp hòa lưới công xuất hàng trăm MW.

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)