Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư vào Hà Tĩnh

Thứ tư, 03/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/8/2008 vừa qua tại Hà Tĩnh, các Tập đoàn kinh tế lớn cùng các Tổng công ty Nhà nước đã có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề đầu tư các dự án tại địa phương. Sau khi nghe đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu tiềm năng, lợi thế, tóm tắt tình hình nhiệm vụ kinh tế xã hội và các lĩnh vực kêu gọi đầu tư của tỉnh, đại diện lãnh đạo các Tổng công ty, các Tập đoàn kinh tế báo cáo năng lực, kinh nghiệm của mình trong việc thực hiện các dự án đầu tư và các lĩnh vực đầu tư quan tâm tại địa bàn tỉnh. Các bên thống nhất ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung quan trọng dưới sự chứng kiến của Ông Võ Đức Huy - UVTW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW; ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cùng nhiều đại diện các Sở, Ban, Ngành.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.15902.1674' />

Theo thỏa thuận trên Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam - BIDV sẽ xây dựng phương án tài chính cho từng dự án và sẽ làm đầu mối thu xếp nguồn vốn cho các tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty TCT để đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Mặt khác, bằng quan hệ của mình BIDV sẽ là cầu nối giữa các tập đoàn, các TCT với các ngân hàng nước ngoài có uy tín trên thế giới. Ngoài vai trò là cổ đông lớn trong Công ty cổ phần thương mại cảng Vũng Áng thực hiện Dự án đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế cho Lào, BIDV đã đăng ký đầu tư thêm hai cầu cảng số 3 và số 4 tại cảng Vũng Áng. Cùng với các tập đoàn và các TCT, BIDV sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Vinh - Kỳ Anh, phối hợp với Tổng công ty hàng không thành lập Công ty cổ phần để kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, hành khách trên địa bàn tỉnh.

Tổng công ty Lắp máy Việt Nam tiếp tục đầu tư các Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Vũng Áng 2 theo đúng tiến độ được nêu trong Tổng sơ đồ điện VI đã được Chính phủ phê duyệt. Hoàn thành bàn giao Nhà máy sản xuất que hàn với công nghệ tiên tiến của Đức vào tháng 10/2008. Ngoài ra, Lilama sẽ kết hợp với các tập đoàn kinh tế, các TCT thành lập các công ty cổ phần để đầu tư các nhà máy sản xuất thiết bị điện, điện lạnh, cáp điện. Trong lĩnh vực cơ khí, Lilama sẽ đầu tư các nhà máy chế tạo thiết bị phục vụ cho việc chế tạo và lắp đặt các nhà máy nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng. Đào tạo kỹ sư thực hành, công nhân cơ khí, hàn, điện và lắp máy.

Tập đoàn Than khoáng sản Việt nam sẽ nghiên cứu xem xét kết hợp với các tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty thành lập các Công ty cổ phần để đầu tư các nhà máy nhiệt điện đốt than trên địa bàn Tỉnh.

Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tiếp tục nghiên cứu đầu tư các nhà máy đóng tàu nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng. Ngoài ra, trong tương lai sẽ phát triển đầu tư các nhà máy vệ tinh phục vụ cho ngành công nghiệp hàng hải như Nhà máy chế tạo nắp hầm, Nhà máy chế tạo container chuyên dụng, tham gia trong các công ty cổ phần để đầu tư công nghiệp tại tỉnh Hà Tĩnh…

Tổng công ty Điện lực Dầu khí sẽ kết hợp với các nhà đầu tư để nghiên cứu đầu tư các nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3, Vũng Áng 4 theo đúng quy hoạch phát triển ngành điện của Chính Phủ.

Tổng công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển các khu công nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các nhà đầu tư khác cùng tham gia đầu tư các nhà máy nhiệt điện đốt than, các nhà máy chế tạo cơ khí. Đầu tư các tổ hợp cơ khí và xuất khẩu đi các nước từ cảng Vũng Áng. Đầu tư Nhà máy sản xuất cọc ứng lực phục vụ cho việc xây dựng các cảng biển, nhà máy trong khu vực.

Tổng công ty Thép Việt Nam sẽ đầu tư các nhà máy luyện cán thép, khai thác chế biến quặng sắt từ mỏ sắt Thạch Khê phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh và đào tạo các chuyên gia đầu ngành, lực lượng lao động cơ khí luyện kim cho khu vực.

Tổng công ty Hàng hải sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng và khai thác các cảng thương mại, cảng trung chuyển và kho phi thuế quan trong Khu kinh tế Vũng Áng. Đầu tư phát triển dịch vụ hàng hải trên địa bản tỉnh. Nghiên cứu đầu tư trường đào tạo thủy thủ cho các tàu viễn dương tại khu vực miền trung nhằm khai thác và thu hút nhân lực sẵn có tại địa phương.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ nghiên cứu khảo sát địa điểm xây dựng sân bay tại huyện Cẩm Xuyên. Đối với sân bay Vinh là sân bay duy nhất tại khu vực miền trung phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh Hà Tĩnh và đặc biệt là khu kinh tế Vũng Áng, cảng Vũng Áng, Tổng công ty Hàng không sẽ: Hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị phụ trợ để hạ cánh an toàn trong mọi điều kiện thời tiết vào tháng 1/2009. Khai thác thêm tuyến bay Hà nội - Vinh với tần suất 5 chuyến/tuần.

Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp với Sở Xây dựng của Tỉnh để tiến hành quy hoạch phát triển các khu đô thị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo các mô hình phát triển tiên tiến của thế giới. Kết hợp với các nhà tư vấn nước ngoài để lập qui hoạch đầu tư các khu nghỉ mát, vui chơi, nghỉ dưỡng tại một số bãi biển có tiềm năng trên địa bàn tỉnh. Trong tương lai sẽ mở rộng đầu tư xây dựng các nhà máy nước, đầu tư trong lĩnh vực môi trường để xây dựng cơ chế trong lĩnh vực này với mục đích sẽ thu hút hơn nữa các nhà đầu tư vào Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp với các Tập đoàn, TCT làm việc với các Bộ, ngành TW cho phép các Tập đoàn, TCT đầu tư xây dựng các phần việc trên. Nghiên cứu các chính sách ưu đãi đầu tư cho các dự án trên địa bàn tỉnh; Tạo mọi điều kiện thuận lợi, giới thiệu địa điểm đầu tư cũng như phối hợp với  các nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

 Các tập đoàn, Tổng công ty sẽ cử cán bộ khảo sát, nghiên cứu  cụ thể các điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội để đầu tư các dự án  theo đúng chủ trương được duyệt. Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc thực hiện các dự án và công việc trên. Nghiên cứu, chủ động các nguồn vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề ra.  Đảng ủy khối doanh nghiệp TW sẽ chỉ đạo các Tập đoàn và TCT để hợp tác đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh đặc biệt là dự án đường cao tốc Vinh - Kỳ Anh. Các bên cam kết thực hiện các công việc thỏa thuận nêu trên, cùng nhau phối hợp để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Các chương trình làm việc cụ thể sẽ được các bên liên quan tiếp tục đàm phán thống nhất bằng văn bản trước khi triển khai.

 

 

Hà Duy Tình

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)